Thứ năm, 07/12/2017 17:06 GMT+7

“Phòng thí nghiệm ảo” của nhóm nhà khoa học trẻ Viện Hàn lâm KHCNVN giành giải nhất cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017

“Phòng thí nghiệm ảo - Open Classroom” là phòng thí nghiệm trực quan, tương tác trên mạng. Nhờ phòng thí nghiệm này, các bạn học sinh đã có thể tự mình làm các thí nghiệm hóa học, vật lý, toán học, sinh học… và thu được các kết quả thí nghiệm trực quan sinh động mà không cần sử dụng đến các hóa chất hay dụng cụ thực tế.

"Phòng thí nghiệm ảo" chính là công trình “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” của một nhóm các nhà khoa học trẻ thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN. Công trình này do hai nhà nghiên cứu khoa học trẻ về công nghệ thông tin là Nguyễn Hữu Hải và Phạm Thành Nam đồng sáng lập. Vượt qua hơn 320 công trình khác, công trình “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” đã xuất sắc trở thành 1 trong 3 công trình đạt giải cao nhất giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, báo Tuổi Trẻ và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.


Giây phút trao giải cho các công trình đạt giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.
Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hải (người thứ hai bên trái) đại diện nhóm tác giả lên nhận giải thưởng

 

“Phòng thí nghiệm ảo” được lấy ý tưởng từ nhu cầu thực tế về tình trạng học chay do thiếu điều kiện thực hành, thí nghiệm của học sinh Việt Nam. Anh Nguyễn Hữu Hải - người đồng sáng lập công trình cho biết, hiện nay một trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là phát huy năng lực của người học, vận dụng có hiệu quả kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng cho việc xây dựng một xã hội, kinh tế tri thức, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, chúng ta cần có sự đổi mới trong phương pháp dạy và học cho học sinh phổ thông, đồng thời cần sự chung tay đóng góp và sự hỗ trợ của toàn xã hội.

Nhận thấy cần có sự đổi mới về phương pháp và nội dung, tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, để xây dựng một môi trường học tập có tính sáng tạo, hiệu quả và phù hợp cho bậc học phổ thông ở Việt Nam. Nhóm các nhà khoa học trẻ đã trao đổi ý tưởng và cùng nhau phát triển một nền tảng hỗ trợ dạy và học hoàn toàn mới có tên gọi “Open Classroom” (tại địa chỉ openclassroom.edu.vn).

 


Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hải (ở giữa) - đồng sáng lập Open Classroom giao lưu trong Lễ trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục"

 

Anh Nguyễn Hữu Hải nhấn mạnh, Open Classroom cung cấp môi trường giáo dục trực tuyến chất lượng cao với các bài học trực quan, các phòng thí nghiệm ảo sinh động, đáp ứng nhu cầu học tập của hàng triệu học sinh. Open Classroom mang tới trải nghiệm thú vị hơn nhiều so với các tài liệu, bản trình chiếu PowerPoint hoặc video, cho phép học tập thông qua tương tác chứ không chỉ cung cấp thông tin một chiều. Chỉ cần truy cập vào website của Open Classroom, một học sinh hoàn toàn có thể làm các thí nghiệm tương tự mọi lúc, mọi nơi như tại phòng thí nghiệm ở trường học. Chọn hóa chất, thay đổi liều lượng và quan sát kết quả thu được.

“Khác với các hệ thống giáo dục trực tuyến hiện có, Open Classroom tập trung vào yếu tố thực hành và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đảm bảo học đi đôi với hành. Mỗi bài học là một khám phá, mỗi khóa học là một hành trình, mỗi thí nghiệm là một trò chơi sáng tạo. Thông qua học tập tương tác, học sinh có cảm hứng học tập, dễ dàng nắm bắt nội dung bài học và khám phá tri thức mới.”, anh Hải cho biết thêm. 

Về nguồn nội dung, Open Classroom khai thác kho tàng tri thức từ các nền giáo dục hàng đầu thế giới và các tổ chức khoa học quốc tế có uy tín. Open Classroom hỗ trợ tất cả các trình độ từ lớp 1 đến lớp 12 với hầu hết các môn học: toán học-khoa học tự nhiên-kỹ thuật-công nghệ (STEM), khoa học xã hội, ngoại ngữ, nghệ thuật, kỹ năng sống và bao gồm nhiều vấn đề thiết thực như: giáo dục giới tính, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông,…

Ngoài ra, Open Classroom cung cấp các công cụ giúp giáo viên dễ dàng tạo ra các bài học và chia sẻ kiến thức, giúp phụ huynh nắm bắt được tình hình học tập của con em và giúp các nhà quản lý giáo dục hoạch định chính sách.

Open Classroom mang đến một môi trường dạy và học chất lượng tiên tiến, tiếp cận với nền giáo dục của các quốc gia phát triển (châu Âu và Mỹ). Open Classroom không chỉ dành cho lứa tuổi học sinh, nó còn là một nền tảng giáo dục dành cho mọi người, cho bất cứ ai có nhu cầu học tập và chia sẻ tri thức.

 


Nhóm các nhà khoa học trẻ


Bắt đầu ra mắt từ tháng 10/2017, sản phẩm hiện nay đã có hàng nghìn tài khoản đăng ký sử dụng. Nhóm sẽ tiếp tục cung cấp nền tảng giáo dục miễn phí, tiếp nhận phản hồi và phát triển thêm nhiều tính năng mới cho sản phẩm.

Nhóm hy vọng nhận được sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT, các ban ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân để có thể triển khai sâu rộng công trình phục vụ cho ngành giáo dục, đặc biệt là hơn 22 triệu học sinh Việt Nam.

Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Open Classroom trao tặng tài khoản miễn phí trọn đời cho giáo viên trên toàn quốc. Ngoài ra sản phẩm đã có bản cập nhật với tính năng mới và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Xem Video giới thiệu Phòng thí nghiệm ảo - Open Classroom tại đây.
Địa chỉ truy cập: openclassroom.edu.vn
Fanpage. facebook.com/OpenClassroomEdu
Liên hệ: 0965.94.96.89

Liên kết nguồn tin: http://www.vast.ac.vn/tin-tuc-su-kien/tin-vien/3099-phong-thi-nghiem-ao-cua-nhom-nha-khoa-hoc-tre-vien-han-lam-khcnvn-gianh-giai-nhat-cuoc-thi-tri-thuc-tre-vi-giao-duc-nam-2017

 

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 5245

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)