Thứ sáu, 23/02/2018 13:52 GMT+7

Thủ tướng trực tiếp trải nghiệm nhiều công nghệ mới tại Khu CNC Hòa Lạc

Sáng 22/2, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc. Tại đây nhiều công nghệ mới đã được các đơn vị giới thiệu đến Thủ tướng như thiết bị đọc sóng não, thiết bị bay không người lái...

Tháp tùng Thủ tướng còn có ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tập đoàn lớn của Việt Nam và một số doanh nghiệp đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc.
Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cùng đại diện các đơn vị trong bộ.
Trong buổi làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm quan và trải nghiệm một số sản phẩm đang được đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại đây.
Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như thiết bị điều khiển bằng đọc sóng não thuộc Hòa Lạc IoTLab do Công ty DTT và Emotiv cùng nghiên cứu; thiết bị bay không người lái Đa Roto HRU-27; hệ thống quản lý bãi đỗ xe ô tô sử dụng công nghệ IoT và nhận dạng hình ảnh.
 


Ông Nguyễn Thế Trung (bên trái) - Công ty Cổ phần công nghệ DTT giới thiệu với Thủ tướng về Hệ tri thức Việt số hóa.


Trong số các sản phẩm, công nghệ được giới thiệu, Hệ tri thức Việt số hóa được kỳ vọng tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để người Việt sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến trên nền tảng của dữ liệu lớn, IoT, trí thông minh nhân tạo..., đặc biệt trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Hệ tri thức Việt số hóa bao gồm bốn hợp phần chính là hợp phần Dữ liệu mở tập; hợp phần Hệ tri thức tập hợp tri thức; hợp phần ngân hàng hỏi đáp và hợp phần kho ứng dụng (Mạng xã hội stem.vn, Hệ hỏi đáp ereka.vn.
 

Sản phẩm nổi bật của Viện Nghiên cứu & ứng dụng CNC Hòa Lạc là thiết bị bay không người lái Đa Roto HRU-27 tạo được nhiều ấn tượng với Thủ tướng.


Với thiết bị bay không người lái Đa Roto như HRU- 27 hay HRU-17 là phương tiện bay không người lái loại nhỏ, cho phép mang tải có ích từ 3-10 kg và hoạt động trong phạm vi 50km, trần bay cao 3-5km với thời gian hoạt động cho phép từ 4-6h. Mục tiêu tiếp theo trong lĩnh vực này Viện Nghiên cứu & ứng dụng CNC Hòa Lạc sẽ nghiên cứu và phát triển các phương tiện bay không người lái tầm trung và tầm cao có khả năng mang các tải có ích nhiều hơn (đến 200kg); phạm vi hoạt động xa hơn (bán kính đến 500 km) với thời gian hoạt động cho phép đến 24h.
 

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trải nghiệm thiết bị đọc sóng não thuộc Hòa Lạc IoTLab do Công ty Cổ phần Công nghệ DTT và Emotiv cùng nghiên cứu, phát triển.
 

Đại diện VNPT Technology giới thiệu một số giải pháp Nhà máy kết nối tới Thủ tướng, với định hướng số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kết nối mọi nhà máy thông qua hạ tầng Internet, kết nối với các chuỗi hệ thống bao gồm cung ứng, giao vận, kinh doanh, phân phối, tối ưu giám sát chi phí năng lượng tiêu thụ, vận hành...
 

Tổng giám đốc tập đoàn FPT Bùi Quang Ngọc giới thiệu về hướng đi của FPT trong thời kỳ CMCN 4.0 và các thành công ban đầu của việc ứng dụng các công nghệ do FPT đưa vào ứng dụng trong điều hành giao thông tại TP. HCM, cao tốc Nội Bài - Lào Cai…


Công ty Cổ phần công nghệ DTT giới thiệu mô phỏng hệ thống quản lý bãi đỗ xe ô tô sử dụng công nghệ IoT và Nhân dạng hình ảnh. 
 

Với hệ thống này, camera sẽ được sử dụng để nhận biết các ô đỗ xe còn trống, đồng thời ghi hình cho mục đích an ninh. Hình ảnh sẽ được xử lý ngay tại chỗ nên không tốn đường truyền - điều này có thể thực hiện được là do ứng dụng công nghệ IoT. Mô phỏng này có ý nghĩa khẳng định khả năng áp dụng công nghệ IoT vào ứng dụng thực tế. Công nghệ đã mang máy móc vào thay thế cho con người và đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả đầu tư và giảm chi phí.
 

Đại diện Công ty Five9 giới thiệu hệ thống ứng dụng trí Tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị ung thư tối ưu dựa trên bằng chứng dựa trên nền tảng công nghệ IBM Watson for Oncology, hệ thống đã triển khai thực tế phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và đang thí điểm tại Bệnh viện K trung ương với hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử theo chuẩn của Bộ Y Tế.
 

Hiện Five9 hiện đang đề xuất đầu tư Tổ hợp Sản xuất Phần mềm tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với diện tích 5,4ha, tổng mức đầu tư trên 1000 tỷ đồng, cung cấp Khu làm việc chuyên nghiệp, hiện đại cho 6500 lập trình viên. Ảnh: Tiến Thành.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu trưng bày sản phẩm công nghệ của Công ty BKAV. Thành tựu gần đây nhất là việc Bkav tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X chỉ 2 tuần sau khi iPhone X chính thức bán ra thị trường (11/2017). 
 

Cũng tại sự kiện này, các em học sinh tiểu học đã có cơ hội trình diễn các màn lập trình điều khiển các thiết bị tự động. Các hoạt động áp dụng khoa học, công nghệ, toán, kỹ thuật vào việc giải quyết các bài toán thực tế...

 

Thủ tướng tham quan khu vực các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong ảnh, ông Lê Công Thành - CEO của Công ty Infore - giới thiệu với Thủ tướng các phân tích về người dùng trên mạng xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. 

 

Các doanh nghiệp khởi nghiệp được giới thiệu đến Thủ tướng:

1. Infore (ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho các bài toán xử lí dữ liệu khối lượng lớn và mô hình hóa đặc tính của các dạng đối tượng thông tin).

2.Base (cung cấp một nền tảng giúp tích hợp nhiều ứng dụng cần thiết trong doanh nghiệp giúp tăng tính tương tác, hiệu suất làm việc).

3.Hachi (ứng dụng các giải pháp IOT vào trong nông nghiệp giúp tự động hóa quá trình chăm sóc, kiểm soát sâu bệnh, giảm nhân công và tăng sản lượng).

4.Schoolbus (cung cấp nền tảng dạy học trực tuyến bằng công nghệ live-steamming).

5.Cyfeer (giải pháp quản lý chung cư thông minh thân thiện với người dùng nhằm giải quyết bài toán tối ưu hóa quy trình quản lý, kết nối giao tiếp).

6.689 Cloud (cung cấp nền tảng lưu trữ điện toán đám mây).

7. Roborzoid được thành lập bởi 5 sáng lập viên người Nga, đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo.

 

Liên kết nguồn tin: http://khoahocphattrien.vn/tin-tuc/thu-tuong-truc-tiep-trai-nghiem-nhieu-cong-nghe-moi-tai-khu-cnc-hoa-lac/20180221113312868p1c882.htm

 

Nguồn: khoahocphattrien.vn

Lượt xem: 3997

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)