Chủ nhật, 28/07/2024 15:22 GMT+7
Thứ tư, 18/08/2010 17:34 GMT+7

Khai trương trang tin điện tử thanh tra khoa học và công nghệ và cơ sở dữ liệu thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Hôm nay, ngày 18/8/2010, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Trung tâm nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN và Dự án USAID - STAR Việt Nam tổ chức khai trương Trang tin điện tử thanh tra KH&CN và Cơ sở dữ liệu thực thi quyền SHTT.

Đến dự buổi khai trương có Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Ngài Michael W. Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngài Frank Donovan, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID/VIETNAM) cùng đông đảo các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, hiệp hội như: Cục SHTT, Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công An Hà Nội), Thanh tra Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Thanh tra KH&CN các địa phương, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu trí tuệ (SHTT), tổ chức luật sư trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, thông tấn, truyền hình trung ương và địa phương.

Trang tin điện tử thanh tra KH&CN hướng đến mục tiêu cung cấp và phổ biến thông tin pháp luật, thông qua việc cung cấp các văn bản pháp luật liên quan và đặc biệt là Bộ pháp điển trong từng lĩnh vực quản lý thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH&CN (trước tiên là Bộ Pháp điển về SHTT), tin tức về tình hình xử lý vi phạm trong quản lý nhà nước của Bộ KH&CN, hướng dẫn thủ tục thanh tra và thực thi quyền SHTT.

Cở sở dữ liệu thực thi quyền SHTT chứa đựng thông tin về các vụ việc điển hình về các dạng hành vi xâm phạm quyền SHTT do các lực lượng thực thi xử lý theo thủ tục hành chính. Đây là kết quả hoạt động hợp tác giữa Thanh tra Bộ KH&CN, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và lực lượng thanh tra KH&CN các địa phương trong cả nước.

            Việc ra mắt Trang tin điện tử và Cơ sở dữ liệu thực thi quyền SHTT góp phần công khai, minh bạch hoá quy trình thanh tra xử lý vi phạm, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo thêm kênh thông tin mở trong giao tiếp với công chúng, cộng đồng nghiên cứu khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức trong nước và quốc tế. Trang tin cũng là phương tiện tiếp nhận thông tin phản hồi từ công chúng, trao đổi thông tin giữa cơ quan thực thi và chủ thể quyền thông qua thư mục Sổ tay chủ thể quyền.

Phát biểu tại buổi khai trương Thứ trưởng Nguyễn Quân khẳng định “Việc xây dựng trang tin điện tử Thanh tra Khoa học và Công nghệ và Cơ sở dữ liệu thực thi quyền SHTT là một trong những hoạt động thể hiện thái độ nghiêm túc của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện cam kết hội nhập quốc tế về hoàn thiện và minh bạch hoá chính sách, pháp luật quốc gia về SHTT. Đồng thời, đây cũng là một nội dung hoạt động thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Chính phủ Việt Nam, cụ thể là Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính giai đoạn 2007-2010 trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.”

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Ngài Michael W. Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng chia sẻ và đánh giá cao về ý nghĩa của Trang tin và Cơ sở dữ liệu thực thi quyền SHTT “Với việc ký kết Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ – Việt Nam và gia nhập WTO, Việt Nam đã tiến một bước dài trong việc bảo hộ quyền SHTT... Tuy vậy, thách thức lớn nhất đối với bảo hộ quyền SHTT ở Việt Nam, cũng giống như ở các nước khác, là nằm ở khâu thực thi quyền – tức là thi hành quy định pháp luật được viết trên văn bản bằng những biện pháp nghiêm túc và thực tế để ngăn ngừa hiệu quả những đối tượng vi phạm và tạo cơ hội bình đẳng cho những người sáng tạo. Trang tin điện tử được khai trương hôm nay là một trong những biện pháp đó. Đây là một tín hiệu thể hiện Việt Nam đang thực hiện cam kết về thực thi. Những vụ việc được đưa lên trang tin điện tử này bằng tiếng Việt và tiếng Anh nói lên khả năng thực thi quyền SHTT ở Việt Nam.”

Chia sẻ với các ý kiến của các đại biểu tại lễ khai trương, hy vọng rằng trang tin điện tử Thanh tra KH&CN và Cơ sở dữ liệu thực thi quyền SHTT sẽ là cầu nối hữu ích giữa Bộ KH&CN với công chúng, cộng đồng nghiên cứu KH&CN, chủ thể quyền SHTT trong nước và nước ngoài cũng như các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế trong tổ chức triển khai các hoạt động thanh tra KH&CN và thực thi quyền SHTT tại Việt Nam.

                                                                                            Thanh tra Bộ KH&CN

Lượt xem: 13654

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:60952
Lượt truy cập: 12518945