Thứ bảy, 27/07/2024 23:02 GMT+7
Thứ sáu, 03/06/2011 09:07 GMT+7

Điểm lưu ý qua thanh tra xăng dầu ở tỉnh Yên Bái

Tại tỉnh Yên Bái từ ngày 25/4 đến 15/5/2011, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tiến hành thanh tra đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu tiến hành thanh tra ở 8/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Đoàn đã tiến hành thanh tra tại 33 đơn vị với tổng số 82 cột đo xăng dầu kết quả cho thấy:

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu cơ bản đã chấp hành đủ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện này; Không phát hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; Nguyên liệu đầu vào trị số RON các mẫu xăng đều đạt chất lượng công bố theo Tiêu chuẩn kỹ thuật QCVN 01: 2009/BKHCN; Về đo lường cả 82 cột bơm đều trong thời hạn kiểm định, đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường; Các thông tin trên cột đo đều được các cơ sở thực hiện nhưng có 28/33 đơn vị chưa thực hiện đúng việc ghi các thông tin trên cột đo theo Hướng dẫn tại Công văn số 50/TĐC-HCHQ ngày 14/1/2011 của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Từ kết quả thanh tra cho thấy các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã chấp hành các quy định các quy định về đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện kiểm định định kỳ các cột đo nhiên liệu và nhập xăng, dầu đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên việc ghi các thông tin trên cột đo nhiên liệu có 28/33 đơn vị vi phạm do theo Hướng dẫn về việc này mới ban hành và chưa thực hiện kịp thời dẫn đến vi phạm. Bên cạnh đó một số đơn vị kinh doanh ở vùng sâu, vùng xa đã đóng cửa không kinh doanh trong thời điểm có thông tin tăng giá đã đưa ra lý do nguồn cung cấp không kịp thời.

Qua cuộc thanh tra đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành chế tài xử phạt đối với các hành vi chưa thực hiện đúng việc ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu và cung cấp ca đong, bình đong theo quy định. Các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền phổ biến những quy định mới về lĩnh vực thiết yếu này, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh tránh tình trạng lợi dụng cơ hội, tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng./.

                                                          Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

Ảnh minh hoạ

 

Lượt xem: 11255

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:99053
Lượt truy cập: 12516687