Chủ nhật, 28/07/2024 01:08 GMT+7
Thứ năm, 28/04/2011 09:31 GMT+7

Thanh Hoá: Chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành Luật Năng lượng nguyên tử

Từ ngày 21/3 đến 20/4/2011, Sở KH&CN Thanh Hoá đã tiến hành thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) tại 25 cơ sở có hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh. Trong số đó các cơ sở được thanh tra có 23 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ để khám chữa bệnh và 2 cơ sở kinh doanh vàng sử dụng nguồn phóng xạ để xác định tuổi vàng.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc khai báo nguồn phóng xạ, đảm bảo an toàn bức xạ trong lưu giữ, bảo quản, vận chuyển và sử dụng nguồn bức xạ; giấy phép tiến hành việc bức xạ. Các nguồn bức xạ tại các cơ sở đã thanh tra gồm: 46 máy X- quang các loại, 8 máy CT Scanner, 1 máy tán sỏi, 1 máy xạ trị gia tốc tuyến tính và 2 nguồn phóng xạ kín Am – 241.

Đánh giá của cơ quan thanh tra cho thấy việc chấp hành quy định Luật Năng lượng nguyên tử cho thấy đã có những chuyển biến tích cực tại các cơ sở được thanh tra, giảm đáng kể so với cuộc thanh tra ATBXHN năm 2010. Tuy nhiên vẫn còn những sai phạm như sau: 5 cơ sở người phụ trách chưa có hoặc quá hạn Chứng chỉ đào tạo ATBXHN; 6 cơ sở vi phạm về chỉ dẫn báo phóng xạ, nội quy ATBXHN, quy trình vận hành thiết bị; 13 cơ sở chưa định kỳ tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân; 15 cơ sở không thực hiện báo cáo tình hình ATBXHN hàng năm và một số vi phạm khác. Sau khi xem xét nguyên nhân, tính chất, mức độ vi phạm và ý thức chấp hành, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính tại 5 cơ sở với tổng số tiền phạt là 28 triệu đồng.

Thông qua hoạt động thanh tra, Sở KH&CN Thanh Hoá đã đặt ra yêu cầu tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATBXHN; tăng cường quản lý theo dõi, thanh tra để phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm; nâng cao năng lực kiểm định thiết bị X- quang; đánh giá ATBXHN; kiểm xạ môi trường; đánh giá liều chiếu xạ của nhân viên bức xạ… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở thực hiện đúng quy định và phục vụ công tác quản lý nhà nước được giao.

          Ảnh minh hoạ (nguồn Internet)            

                                                      Đoàn Duy Hiệp

 

Lượt xem: 10295

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:111052
Lượt truy cập: 12517000