Thứ sáu, 26/07/2024 18:23 GMT+7
Thứ tư, 21/09/2011 23:59 GMT+7

Thanh tra an toàn bức xạ đối với 6 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh

Trong những ngày từ 05 đến 09/9/2011, Đoàn thanh tra Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) do ông Hoàng Đình Tùng, Thanh tra viên chính Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) làm trưởng đoàn, đã tiến hành thanh tra 6 cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tham gia Đoàn thanh tra còn có 2 cán bộ của Thanh tra Cục ATBXHN, 2 cán bộ của Sở KH&CN, 1 cán bộ đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

           Trong 6 cơ sở tiến hành công việc bức xạ được thanh tra lần này có 2 cơ sở y tế (Bệnh viện Quân đội 7A, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương), 01 cơ sở hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử (Trung tâm Hạt nhân TH Hồ Chí Minh) và 03 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ công nghiệp (Công ty TNHH SX-TM Phi Đằng, Công ty TNHH Vilam Engineering Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trung Tín Á Châu).

            (Ảnh thanh tra một cơ sở tại TP HCM)

             Qua thanh tra, Đoàn thanh tra đánh giá tình hình thực hiện các quy định pháp luật về ATBX của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ là khá tốt. Hầu hết các cơ sở đã xin cấp phép đối với các thiết bị bức xạ đang sử dụng, gia hạn các giấy phép sắp hết hạn. Đối với các nguồn phóng xạ không còn sử dụng, các cơ sở đã xin cấp giấy phép lưu giữ, các giấy phép còn hiệu lực. Trong số 6 cơ sở thanh tra lần này, Công ty TNHH Vilam Engineering Việt Nam có 15 nguồn phóng xạ, trong đó 02 nguồn đã hết hạn giấy phép từ tháng 6/2011 chưa làm thủ tục xin cấp phép lại. Đoàn thanh tra lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty này với hành vi “sử dụng nguồn phóng xạ quá hạn giấy phép trên 30 ngày” quy định tại khoản 2 điều 7 Nghị định số 111/2009/NĐ-CP ngày 11/12/2009 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Các quy định khác như quy định về kiểm tra chất lượng thiết bị X-quang, đánh giá an toàn phòng chụp, quy định về trang bị liều kế cá nhân và đọc liều xạ cá nhân, bổ nhiệm người phụ trách an toàn, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên bức xạ hay các quy định khác về trang bị biển báo, dấu hiệu cảnh báo, sổ nhật ký vận hành thiết bị... được cơ sở thực hiện khá đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra cũng yêu cầu các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa các quy định về kiểm tra chất lượng thiết bị X-quang, đánh giá an toàn phòng chụp đầy đủ theo quy định và đề nghị các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ trong chụp ảnh bức xạ công nghiệp tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu việc các nhân viên bức xạ bị chiếu liều cao, đảm bảm kiểm soát liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên chụp ảnh phóng xạ công nghiệp.

            Đoàn thanh tra đề nghị Cơ quan quản lý ATBXHN cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và cơ quan quản lý ATBX các địa phương để tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị y tế quân đội, y tế công an có sử dụng thiết bị X-quang và các thiết bị bức xạ ion hóa khác trong khám chữa bệnh cho chiến sĩ và cho nhân dân nói chung, đảm bảo an toàn bức xạ đối với các hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử trong toàn xã hội.

 

Lượt xem: 6553

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:65114
Lượt truy cập: 12510591