Thứ sáu, 26/07/2024 13:23 GMT+7
Thứ năm, 24/11/2011 11:08 GMT+7

Thanh tra Khoa học và Công nghệ chào mừng kỷ niệm 66 năm thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 – 23/11/2011

Năm 2011, với mục tiêu “bám sát chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thanh tra Chính phủ, tiếp tục đổi mới công tác thanh tra, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước được phân công để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Thanh tra Bộ KH&CN và các lực lượng thanh tra trong Bộ và toàn ngành đã triển khai được nhiều nội dung công việc và đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của ngành.

Tính đến tháng 11/2011, Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thanh tra Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân đã trực tiếp hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành 144 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, trong đó có 38 cuộc thanh tra SHCN; 79 cuộc thanh tra thực hiện pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuân, đo lường, chất lượng; 19 cuộc thanh tra về an toàn, bức xạ hạt nhân; 03 nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước và 05 cuộc thanh tra hành chính với 267 đối tượng.

 Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 43 đối tượng có hành vi xâm phạm quyền SHCN, vi phạm quản lý nhà nước về an toàn, bức xạ và đo lường với tổng số tiền phạt trên 450 triệu đồng. Các cuộc thanh tra thực hiện nhiệm vụ khoa học, thanh tra hành chính cũng đã được hoàn thành, qua thanh tra cũng đã chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.

 

 

                 Cán bộ, Thanh tra viên Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

 

Năm 2011 là năm thứ 12 Thanh tra Bộ KH&CN tổ chức các đợt thanh tra chuyên đề về các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi toàn quốc. Có thể nói đây là cách làm hiệu quả, đã đưa toàn hệ thống thanh tra ngành KH&CN vào cuộc theo định hướng chung, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong toàn ngành. Kết quả thanh tra trong những năm qua đã đóng góp một phần đáng kể, quan trọng cho công tác quản lý của Bộ, ngành KH&CN và nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Năm 2011, Thanh tra Bộ KH&CN tiếp tục tham mưu giúp lãnh đạo Bộ chỉ đạo các địa phương triển khai thanh tra diện rộng chuyên đề về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm, thiết bị điện, điện tử. Tính đến ngày 15/11/2011, toàn ngành đã tiến hành thanh tra 2.272 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các sản phẩm, thiết bị điện, điện tử, đã phát hiện 679 cơ sở vi phạm (chiếm 29,88%), đã xử phạt các cơ sở vi phạm với số tiền 473.754.000 đồng. Các vi phạm chủ yếu được phát hiện qua đợt thanh tra này là vi phạm ghi nhãn hàng hóa chiếm 68,8%, vi phạm về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa chiếm 27,8%. Cuộc thanh tra chuyên đề này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm việc sử dụng dấu chứng nhận sản phẩm hợp quy đối với các sản phẩm, thiết bị điện tử trước khi đưa ra thị trường theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện.

Những thành tích đáng kể trên đã tích cực cổ vũ cho cán bộ, công chức của thanh tra ngành KH&CN ra sức phấn đấu, thi đua lập thành tích để chào mừng 66 năm thành lập ngành Thanh tra Việt Nam. Trong những năm tiếp theo, Thanh tra Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức chuyên môn theo hướng chuyên sâu để có các chuyên gia thanh tra chuyên ngành giỏi; đảm bảo các trang thiết bị để đáp ứng có hiệu quả sự điều hành công tác của Thanh tra Bộ và thanh tra ngành KH&CN; đảm bảo hoạt động thanh tra trên các lĩnh vực độc lập, chủ động; xây dựng, củng cố hệ thống dữ liệu về thanh tra KH&CN phù hợp với việc quản lý, điều hành thực tiễn; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, văn bản pháp lý đảm bảo cho hoạt động thanh tra, đáp ứng yêu cầu đổi mới, cải cách hành chính trong từng giai đoạn phát triển khác nhau.

 

Nhân dịp này Thanh tra Bộ KH&CN xin gửi lời tri ân, cảm ơn các thế hệ cán bộ của Thanh tra Bộ KH&CN nói riêng, của thanh tra ngành KH&CN nói chung đã và đang đóng góp công sức cho sự nghiệp thanh tra của ngành. Đồng thời xin được gửi lời cảm ơn tới các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ,  hỗ trợ Thanh tra Bộ KH&CN hoàn thành các nhiệm vụ được giao./.

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

 

Lượt xem: 5838

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:44680
Lượt truy cập: 12509808