Thứ tư, 24/07/2024 00:20 GMT+7
Thứ hai, 18/08/2014 15:09 GMT+7

40 năm một chặng đường, tự hào đón nhận huân chương lao động hạng nhất

Tập thể cán bộ, công chức Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Được thành lập từ tháng 8 năm 1974, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã có 40 năm xây dựng và trưởng thành, lúc đầu với tên gọi là Ban Thanh tra Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước, Thanh tra Ủy ban Khoa học Nhà nước, Thanh tra Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những đóng góp rất tích cực, hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ của Bộ, ngành đã được các cấp, ngành ghi nhận và nhận được những đánh giá cao của xã hội. Những thành tích công tác nổi bật của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đó là:

Đã xây dựng và tham mưu giúp các cấp ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật quan trọng phục vụ cho công tác quản lý. Tính từ năm 2009 đến nay 6 tháng đầu năm 2014 đã có 09 Nghị định của Chính phủ và 04 Thông tư của Bộ Khoa học và Công nghệ do Thanh tra Bộ chủ trì soạn thảo được ban hành

Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đã được triển khai hiệu quả. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã trực tiếp tiến hành thanh tra 215 cơ sở, trong đó có 177 cơ sở liên quan đến lĩnh vực sở hữu công nghiệp; 22 đề tài nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp nhà nước; 16 đơn vị trực thuộc Bộ (thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng). Qua thanh tra đã xử phạt 140 cơ sở với số tiền phạt là 2,7 tỷ đồng, thu hồi trên 400 triệu đồng về ngân sách… Hàng năm Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng thường xuyên chủ động tham mưu với Lãnh đạo Bộ tổ chức các cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng toàn quốc, chỉ đạo hệ thống các cơ quan thanh tra, kiểm tra của toàn ngành tập trung triển khai thanh tra các mặt hàng, lĩnh vực có ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng và cần phải tăng cường quản lý nhà nước. Từ năm 2009 đến 2014 đã có 06 cuộc thanh tra diện rộng được thực hiện, nội dung thanh tra đều được xác định đúng và trúng những vấn đề mà xã hội quan tâm, kết quả thanh tra đã góp phần ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi giả mạo, gian lận trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ những lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và đã nhận được đánh giá cao, đồng tình ủng hộ của xã hội. Các cuộc thanh tra chuyên đề từ năm 2009 đến nay: năm 2009: thanh tra chuyên đề đối với mặt hàng đóng gói sẵn theo định lượng; năm 2010: thanh tra chuyên đề về an toàn bức xạ hạt nhân; năm 2011: thanh tra chuyên đề đối với các sản phẩm thiết bị điện, điện tử; năm 2012: thanh tra chuyên đề về đối với khí dầu mỏ, hóa lỏng và xăng dầu; năm 2013: thanh tra chuyên đề về đồ chơi trẻ em và năm 2014: thanh tra chuyên đề về đo đo lường đối với các loại cân khối lượng, thiết bị đo điện, nước, thiết bị đo dùng trong y tế và an toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng thiết bị X quang trong y tế.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng luôn được chú trọng, các khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức được xử lý kịp thời, đóng góp tích cực cho việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tổ chức, cá nhân.

Với những thành tích đã đạt được, liên tục kể từ năm 2009 đến nay Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ luôn được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ KH&CN, Thanh tra Chính phủ cùng rất nhiều Bằng khen khác... Năm 2014, cùng với kỷ niệm của 40 năm thành lập Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, các thế hệ cán bộ, thanh tra viên của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất (Quyết định số 947/QĐ-CTN ngày 13/5/2014). Đây là một phần thưởng cao quý, ghi nhận  những thành tích xuất sắc của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Điều này đã tiếp tục động viên tập thể cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cấp, các ngành và với nhân dân cả nước./.

 

 

Lượt xem: 7983

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:84879
Lượt truy cập: 12500730