Thứ tư, 24/07/2024 12:21 GMT+7
Thứ ba, 03/12/2013 16:44 GMT+7

Thanh tra Bộ KH&CN vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với 02 nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước

1. Đề tài “Nghiên cứu biện pháp phòng trừ nhện gié (Steneotarsonemus spinki Smiley) hại lúa ở Việt Nam” do Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội chủ trì thực hiện, chủ nhiệm là GS.TS Nguyễn Văn Đĩnh.

 

 2. Đề tài “Nghiên cứu phòng, chống bệnh greening và trồng khảo nghiệm giống cam mới tại Hàm Yên, Tuyên Quang” do Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên chủ trì thực hiện, chủ nhiệm là PGS.TS Đào Thanh Vân.

Việc thanh tra các đề tài trên được thực hiện theo kế hoạch thanh tra nhiệm vụ KH&CN năm 2013 được Bộ trưởng Bộ KH&CN phê duyệt từ đầu năm.

Quá trình thanh tra (đặc biệt là kết quả xác minh thực tế) cho thấy: Mặc dù còn một số thiếu sót nhỏ nhưng cả 2 đề tài đều được quản lý, tổ chức thực hiện và đạt kết quả tương đối tốt, có những tác động tích cực về các mặt khoa học, đào tạo, xã hội, kinh tế.

Một trong những yếu tố mà Thanh tra Bộ cho rằng là nguyên nhân tạo cho sự thành công của 2 đề tài trên là có sự tham gia của học viên cao học và nghiên cứu sinh. Nói cách khác, chất lượng và độ tin cậy của kết quả nghiên cứu nhiệm vụ KH&CN có sự tham gia của các học viên cao học, nghiên cứu sinh sẽ cao hơn, thật hơn và hiệu quả về mặt xã hội, giáo dục của KH&CN rộng lớn hơn.

Do vậy, trong các Kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ đã có nội dung đề xuất Bộ trưởng (và Bộ trưởng cũng đã đồng ý) chỉ đạo các đơn vị có liên quan: Đặc biệt quan tâm tới việc gắn thực hiện nhiệm vụ KH&CN (cấp Quốc gia) với đào tạo sau đại học. Nghiên cứu khả năng xây dựng quy định coi việc đào tạo sau đại học như một tiêu chí bắt buộc hoặc ưu tiên trong tuyển chọn, thực hiện, đánh giá nhiệm vụ KH&CN (cấp Quốc gia).

Qua hoạt động thanh tra, việc phát hiện ra những tồn tại, bất cập của cơ chế quản lý hoặc những nhân tố tích cực để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, khắc phục hoặc nhân rộng điển hình luôn là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của hoạt động thanh tra đề tài, dự án nói riêng và của Thanh tra Bộ nói chung./.

 

 

Lượt xem: 10082

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:41202
Lượt truy cập: 12501430