Thứ tư, 24/07/2024 14:16 GMT+7
Thứ năm, 21/11/2013 16:53 GMT+7

Quảng Trị nỗ lực triển khai thanh tra về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp đối với hàng hóa là đồ chơi trẻ em và sản phẩm điện, điện tử

Thực hiện công văn số 1083/BKHCN-TTra ngày 23/4/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc triển khai thanh tra diện rộng chuyên đề về đồ chơi trẻ em, Công văn số 1158/UBND-CN ngày 03/5/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc tổ chức cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề về chất lượng đồ chơi trẻ em năm 2013, Sở KH&CN Quảng Trị đã tổ chức triển khai Cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề năm 2013 và thu được một số kết quả tích cực.

 

Thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp tại một cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ KH&CN và của UBND tỉnh, Giám đốc Sở KH&CN đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở xây dựng và tham mưu kế hoạch thực hiện cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề năm 2013. Ngày 20/8/2013, Giám đốc Sở KH&CN đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-SKHCN thành lập Đoàn thanh tra Liên ngành, thanh tra chuyên đề  tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu công nghiệp về đồ chơi trẻ em và sản phẩm điện- điện tử do Chánh Thanh tra Sở KH&CN làm Trưởng đoàn.

Kết quả thực hiện Cuộc thanh tra chuyên đề năm 2013: Tổng số cơ sở được thanh tra: 32 cơ sở kinh doanh, bao gồm 25 cơ sở kinh doanh, 02 cơ sở sử dụng đồ chơi trẻ em (02 trường Mầm non) và 05 doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm điện- điện tử các loại.

Về tình hình kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh: tỉnh Quảng Trị hiện không có cơ sở nhập khẩu và sản xuất đồ chơi trẻ em. Ngoài các cơ sở buôn bán đồ chơi trẻ em ở khu vực Thành phố Đông Hà, ở các địa phương khác hầu hết các cơ sở buôn bán đồ chơi trẻ em kết hợp các loại tạp hóa. Chủng loại đồ chơi đa dạng cho nhiều lứa tuổi khác nhau, số lượng mỗi loại không nhiều. Các loại sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng khá lớn.

Trường Mầm non là cơ sở giáo dục có ảnh hưởng quan trọng đến thể lực, nhân cách, tâm hồn và kỹ năng của trẻ em đồng thời chính là cơ sở sử dụng một số lượng lớn các chủng loại đồ chơi trẻ em và việc sử dụng đồ chơi trẻ em phù hợp có tác dụng tốt trong việc đào tạo thế hệ tương lai của đất nước. Qua thanh tra 02 Trường mầm non, Đoàn thanh tra nhận thấy: các trường trang bị, quản lý và sử dụng các trang thiết bị, đồ chơi trẻ em có xuất xứ rõ ràng, có tem CR, có ghi nhãn đầy đủ theo quy định.

Tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh đồ chơi trẻ em còn khá lớn. Có 21/27 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có vi phạm về nhãn hàng hóa. Chánh thanh tra Sở KH&CN đã ra Quyết định xử phạt bằng tiền và buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: 05 cơ sở với tổng số tiền phạt 5,5 triệu đồng; Quyết định phạt cảnh cáo và buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: 16 cơ sở kinh doanh. Tịch thu tiêu hủy: 24 liếp, vỉ (288 sản phẩm) đồ chơi bạo lực, có khả năng gây mất an toàn cho trẻ em. Buộc thực hiện các thủ tục về dán tem hợp quy, đề nghị lưu giữ hồ sơ hợp quy đối với các sản phẩm hàng hóa lưu thông: 12 lô hàng. Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường, thực hiện các biện pháp khắc phục vi phạm về nhãn đối với 21 lô hàng bao gồm 1057 sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại như thú nhồi bông, búp bê, các loại đồ chơi không dùng pin v.v... Buộc ngừng sử dụng và thu hồi hàng hoá gắn mã số, mã vạch vi phạm đối với 01 lô hàng tại Siêu thị Coopmax.

Kết quả thanh tra 03 cơ sở nhập khẩu sản phẩm điện, điện tử cho thấy: các cơ sở đã lưu giữ đầy đủ Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, các loại hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hoá quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 4:2009/BKHCN đều có gắn dấu hợp quy trên sản phẩm theo quy định. Qua kiểm tra 02 cơ sở kinh doanh: các sản phẩm, hàng hóa có gắn dấu hợp quy, lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy. Một số sản phẩm, hàng hoá đang kinh doanh chưa ghi đầy đủ các nội dung trên nhãn theo quy định. Đoàn thanh tra đã lấy mẫu, tiến hành thử nghiệm một số chỉ tiêu an toàn điện đối với 06 mẫu sản phẩm quạt điện, máy sấy tóc. Kết quả thử nghiệm, các mẫu đạt yêu cầu chất lượng.

Nhận định về nguyên nhân các vi phạm, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, kiểm tra, nhắc nhở nhưng ý thức tuân thủ pháp luật trong kinh doanh của các cơ sở kinh doanh còn nhiều hạn chế, các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh phối hợp nhiều mặt hàng, thiếu tính chuyên nghiệp, việc kiểm soát hàng hóa trong kinh doanh thiếu tính hệ thống, chưa theo đúng quy định.

Đánh giá chung tình hình chấp hành pháp luật trong kinh doanh đồ chơi trẻ em và thiết bị điện, điện tử thấy rằng, tình hình thực hiện các quy định của pháp luật nói chung, thực hiện các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng của các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em lớn trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực so với kết quả kiểm tra của Chi cục TĐC, các huyện, thị, thành phố năm 2011 và năm 2012 (theo đánh giá tại Hội nghị tháng 7/2013), công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật trong kinh doanh đồ chơi trẻ em bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Công tác quản lý việc trang bị, sử dụng đồ chơi trẻ em đối với các trường mầm non được thực hiện khá đầy đủ theo quy định.

Cuộc thanh tra chuyên đề năm 2013 đã đạt được những kết quả tích cực, phát hiện, ngăn chặn, xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng và sở hữu công nghiệp trong kinh doanh đồ chơi trẻ em, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và lợi ích chính đáng của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động thanh tra đã tuyên truyền nhắc nhở các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh, định hướng cho người tiêu dùng về việc lựa chọn, sử dụng đồ chơi trẻ em an toàn. Qua thanh tra, cơ bản đánh giá được tình hình chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng và sở hữu công nghiệp của các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em và có những đề xuất cho công tác quản lý chuyên ngành về đồ chơi trẻ em và sản phẩm điện- điện tử trên địa bàn tỉnh. Sở KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tuyên truyền pháp luật, thanh tra, kiểm tra nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em và sản phẩm điện- điện tử trên địa bàn tỉnh. 

 

 

Lượt xem: 10469

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:49191
Lượt truy cập: 12501559