Thứ năm, 25/07/2024 06:28 GMT+7
Thứ ba, 02/10/2012 18:26 GMT+7

Thanh tra chuyên ngành về An toàn bức xạ, Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk

Tỉnh Đăk Lăk có khoảng 45 cơ sở y tế, trong đó có 18 bệnh viện nhà nước và 27 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

 

Thực hiện Quyết định số 168/QĐ-SKHCN-TTra ngày 13/8/2012 của Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đăk Lăk, Đoàn thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ, hạt nhân (ATBXHN) đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với 25 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có sử dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ để khám chữa bệnh cho người dân. Trong 25 cơ sở y tế kể trên có 46 thiết bị X-quang và 01 cơ sở hoạt động y học hạt nhân.

 

 (Thanh tra an toàn bức xạ một cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk)

Kết quả thanh tra: hầu hết các cơ sở được thanh tra chấp hành khá đầy đủ các quy định về ATBX. Tại cửa phòng chụp X-quang được niêm yết dấu hiệu cảnh báo bức xạ, bản Nội quy ATBX, đèn báo chụp X-quang; tại phòng điều khiển có bố trí Quy trình sử dụng, vận hành an toàn thiết bị X-quang, có lưu giữ hồ sơ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị. Các cơ sở đã trang bị đầy đủ liều kế cá nhân và tổ chức đọc liều theo quy định cho nhân viên làm công việc bức xạ; các nhân viên bức xạ được đào tạo kiến thức về ATBX. Hầu hết các cơ sở đã được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho các thiết bị X-quang. Đo suất liều tại các vị trí, Đoàn thanh tra nhận thấy giá trị suất liều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra phát hiện một số vi phạm:

 

- Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Soup có 01 thiết bị X-quang đã hết hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ nhưng chưa tiến hành xin gia hạn giấy phép;

 - Bệnh viện Đa khoa Buôn Đôn sử dụng 01 thiết bị X-quang chưa được kiểm định.

 

Song song với việc thanh tra ATBX, Đoàn thanh tra còn tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với việc sử dụng huyết áp kế, máy đo điện tim, điện não trong khám chữa bệnh (25 cơ sở sử dụng máy đo huyết áp, 20 cơ sở sử dụng máy đo điện tim, 07 cơ sở sử dụng máy đo điện não với tổng số các thiết bị là 491 huyết áp kế, 39 máy điện tim, 08 máy điện não). Qua thanh tra phát hiện 04 cơ sở không kiểm định huyết áp kế, 20 cơ sở sử dụng máy điện tim (với 39 máy) và 07 cơ sở sử dụng máy điện não (với 08 máy) chưa kiểm định các thiết bị này theo quy định.

 

Đoàn thanh tra nhận thấy, do thiếu hiểu biết về pháp luật (01 máy X-quang chưa kiểm định là máy mới vẫn đang trong thời gian bảo hành, cơ sở cho rằng chưa đến kỳ kiểm định), đồng thời điều kiện để kiểm tra máy đối với một số bệnh viện ở vùng sâu vùng xa, cơ sở không biết kiểm định thiết bị (máy điện tim, điện não) ở đâu. Các vi phạm là không cố tình nên Đoàn thanh tra đã nghiêm khắc nhắc nhở, hướng dẫn và yêu cầu cơ sở thực hiện gia hạn giấy phép, kiểm định máy theo quy định của pháp luật.

 

Việc thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử cũng như các quy định pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với các cơ sở y tế sử dụng thiết bị X-quang, các thiết bị y tế khác như máy đo huyết áp, đo điện tim, điện não đã góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật cho các cá nhân, tổ chức y tế, nhằm đưa các hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở sử dụng các thiết bị X-quang, thiết bị đo huyết áp, đo điện tim, điện não đảm bảo ATBX, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo an toàn cho môi trường và xã hội.

 

 

 

Lượt xem: 9864

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:16896
Lượt truy cập: 12502443