Thứ hai, 22/07/2024 22:28 GMT+7
Thứ ba, 21/07/2015 16:58 GMT+7

Bộ KH&CN: Triển khai thanh tra và xử phạt trên 727 triệu đồng

6 tháng đầu năm 2015 Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 105 cơ sở, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm và xử phạt 27 cơ sở, số tiền xử phạt trên 727 triệu đồng.

Nội dung các vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra:

Về sở hữu công nghiệp (SHCN): Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra 41 cơ sở, phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 20 cơ sở có hành vi xâm phạm quyền SHCN (chủ yếu là về sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, tên thương mại), tổng số tiền phạt trên 581 triệu đồng; tịch thu tiêu hủy 8.564 sản phẩm vi phạm các loại gồm tấm lợp phibro xi măng, túi xách, dây lưng, giả mạo nhãn hiệu "HERMES", "HERMER&Hình", "H&Hình", vỏ chai nước rửa chén "Soft", chai nhựa plastic; triển khai 11 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đại diện SHCN tại miền Bắc và miền Nam, hiện nay các cuộc thanh tra đang được tiến hành theo quy định.

Về an toàn bức xạ hạt nhân: Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra 15 cơ sở, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm và xử phạt 03 cơ sở, số tiền xử phạt 107 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu do tiến hành công việc bức xạ mà không có giấy phép; không báo cáo thực trạng an toàn tiến hành công việc bức xạ định kỳ hàng năm. Đặc biệt, Bộ KH&CN đã tập trung xử lý hành vi vi phạm về nguồn phóng xạ như: để mất nguồn phóng xạ; không thông báo việc mất nguồn phóng xạ; không áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thu hồi nguồn phóng xạ bị thất lạc; lưu giữ nguồn phóng xạ mà không có giấy phép; tự ý tháo dỡ nguồn từ dây chuyền sản xuất để đưa vào kho; làm thay đổi thực trạng nguồn phóng xạ so với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Về tiêu chuân, đo lường, chất lượng: Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra tại 47 cơ sở, qua thanh tra phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính 04 cơ sở, số tiền xử phạt 39 triệu đồng. Hành vi vi phạm: không thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; không thực hiện kiểm định mà cấp chứng chỉ kiểm định phương tiện đo; sử dụng chuẩn đo lường để kiểm định phương tiện đo nhóm 2 không đúng quy định.

Về KH&CN: Bộ KH&CN tiến hành thanh tra đối với 02 tổ chức KH&CN. Kết quả thanh tra cho thấy: Về cơ bản việc công khai, tổ chức thực hiện, đăng ký, lưu giữ kết quả của nhiệm vụ được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên quá trình thanh tra cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế: (i) tiến độ thực hiện còn chậm so với hợp đồng và quyết định được phê duyệt; (ii) chưa có tài liệu chứng minh đánh giá kết quả nghiên cứu và chưa được ứng dụng rộng rãi theo quy định; (iii) chưa thực hiện đầy đủ việc đăng ký và công khai nhiệm vụ KH&CN theo quy định.

Năm 2015 là năm thứ 15 Bộ KH&CN chỉ đạo các địa phương tổ chức thanh tra diện rộng chuyên đề. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải tăng cường quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành. Bộ KH&CN đã chỉ đạo việc triển khai cuộc thanh tra diện rộng, chuyên đề trên phạm vi toàn quốc với nội dung “thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số vạch và SHCN đối với hàng đóng gói sẵn. Hiện nay Sở KH&CN các địa phương đang triển khai nội dung thanh tra chuyên đề và Thanh tra Bộ KH&CN sẽ tiến hành tổng kết vào cuối năm 2015.

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng của Bộ KH&CN đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc được giao, đã chủ động, tích cực nghiên cứu và hướng dẫn Sở KH&CN các tỉnh/thành phố triển khai tốt nhiệm vụ thanh tra KH&CN tại địa phương. Kết quả các cuộc thanh tra do các lực lượng chức năng của Bộ KH&CN và các Sở KH&CN thực hiện đã góp phần ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đối tượng được thanh tra, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Lượt xem: 11863

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:83779
Lượt truy cập: 12498945