Thứ hai, 22/07/2024 20:14 GMT+7
Thứ sáu, 24/07/2015 17:00 GMT+7

Đồng Nai: xử phạt gian lận về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu lên đến 5,6 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng nai đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Để chuẩn bị cho đợt thanh tra xăng dầu, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã xây dựng Kế hoạch đặc biệt kiểm tra xử lý hành vi gian lận về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; xây dựng lộ trình và đối tượng kiểm tra hợp lý  với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Để có thể xử lý triệt để, hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã có cách làm hiệu quả, sáng tạo như: tăng cường hoạt động thanh tra vào thời điểm đối tượng hay vi phạm, ví dụ tổ chức kiểm tra ngoài giờ làm việc và những ngày nghỉ, ngày lễ; trang bị đầy đủ phương tiện và công cụ phục vụ công tác kiểm tra; tổ chức trinh sát kỹ trước khi kiểm tra; áp dụng các biện pháp bí mật, bất ngờ để việc kiểm tra đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó đã ban hành chính sách, chế độ kịp thời như có cơ chế và kinh phí mua tin; có cơ chế khen thưởng kịp thời cho thanh viên Đoàn Thanh tra, kiểm tra;…

Chú thích ảnh: Lực lượng kiểm tra của Sở KH&CN Đồng Nai đóng vai khách hàng mua nhiên liệu để kiểm tra đo lường, chất lượng trước khi kiểm tra.

Với quyết tâm xử lý nghiêm hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu và kế hoạch làm việc khoa học, hợp lý, 6 tháng đầu năm 2015 Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai đã kiểm tra và phát hiện 58 trạm kinh doanh xăng dầu gian lận về đo lường và chất lượng, xử phạt 5,6 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 2014, tăng hơn 7 lần với cả giai đoạn 2010-2014. Trong đó, Đoàn kiểm tra do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm Trưởng đoàn phát hiện 39 trạm vi phạm, xử phạt và thu hồi khoản thu lợi bất hợp pháp 4,4 tỷ đồng, Đoàn Kiểm tra do Thanh tra Sở làm Trưởng Đoàn phát hiện 19 trạm vi phạm, xử phạt và thu hồi khoản thu lợi bất hợp pháp 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, đã tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp thông qua việc có trên 200 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chủ động dừng hoạt động các trụ bơm có sai số đo lường để xin sửa chữa, thay trụ mới và xin kiểm định lại các phương tiện đo xăng dầu.

Quá trình thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đã tạo bước chuyển biến về nhận thức cho các cơ sở vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Đồng thời, cũng rút ra những kinh nghiệm quý báu để các địa phương khác học tập.

Lượt xem: 12506

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:76036
Lượt truy cập: 12498759