Thứ sáu, 03/05/2024 15:14 GMT+7

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Thứ ba, 15/11/2016 11:23 GMT+7

Ngày 15/10/2016, Trường Đại học Bách Khoa (ĐHBK) Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập (06/3/1956 – 06/3/2016) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Cùng dự có các đồng chí Hoàng Trung Hải- Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Tô Lâm- Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Thế Duyệt- nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cựu sinh viên Khóa 4; đồng chí Phạm Gia Khiêm- nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, cựu sinh viên Khóa 8; đồng chí Phùng Xuân Nhạ- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Chu Ngọc Anh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đồng chí Hoàng Văn Phong, nguyên Hiệu trưởng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, phái viên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng chính sách KH&CN quốc gia; đồng chí Nguyễn Quân- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, nguyên Phó Hiệu trưởng, nguyên Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHBK Hà Nội; các đồng chí trong Thường vụ Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể, Cơ quan trung ương và địa phương; các đơn vị đối tác, bạn bè thân thiết trong và ngoài nước; các thầy cô nguyên là lãnh đạo Trường, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên của Trường ĐHBK Hà Nội.
 


Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng tập thể Trường ĐHBK Hà Nội


Tại buổi Lễ, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHBK Hà Nội đã nhấn mạnh những thành tích Trường đã đạt được trong 60 năm qua. Từ 4 liên khoa trong buổi đầu thành lập, ĐHBK Hà Nội nay đã có 3 Khoa và 17 Viện đào tạo, 4 Trung tâm và 8 Viện nghiên cứu, 11 phòng thí nghiệm trọng điểm và đầu tư tập trung, 200 phòng thí nghiệm và xưởng thực hành. Từ 14 chuyên ngành đào tạo kỹ thuật đại học, đến nay ĐHBK Hà Nội đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực với 122 chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó có cả các ngành kinh tế, ngoại ngữ, sư phạm kỹ thuật. Trường đã đào tạo trên 180.000 kỹ sư, cử nhân, 13.000 thạc sĩ và gần 800 tiến sĩ.

Bên cạnh những thành tựu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vai trò và vị thế của ĐHBK Hà Nội còn được thể hiện đậm nét trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Những công trình, đề tài nghiên cứu phục vụ sản xuất, chiến đấu đã được quân và dân cả nước biết đến trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc như rà phá bom từ tính, thủy lôi từ trường, phục hồi hệ thống thông tin VIBA, đường ống dẫn xăng dầu từ miền Bắc vào Trường Sơn. Trong 60 năm qua, Nhà trường đã triển khai hơn 5.000 đề tài nghiên cứu các cấp, đã thực hiện trên 15.000 hợp đồng chuyển giao công nghệ với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó có tới hàng trăm đề tài khoa học thuộc các chương trình trọng điểm quốc gia, phần lớn đều đã được kịp thời chuyển giao, ứng dụng trong sản xuất, đời sống, quốc phòng.
 


Các đồng chí nguyên là lãnh đạo Trường, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Trường tham dự buổi Lễ


Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương và đánh giá cao chặng đường 60 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHBK Hà Nội đạt được. Đi cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, Trường luôn giữ vai trò tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ, gắn với nhu cầu thực tế trong sản xuất, kinh doanh và đời sống, đồng thời là một trong những cơ sở nghiên cứu đứng đầu Việt Nam trong bảng xếp hạng về năng lực nghiên cứu của các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch nước lưu ý, Nhà trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo, KH&CN. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XI) về phát triển KH&CN; Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa XI),… 

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị Trường thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Triển khai tốt Đề án thí điểm đổi mới quản lý theo cơ chế tự chủ, đổi mới mô hình quản trị theo mô hình các trường đại học tiên tiến của khu vực và trên thế giới; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu KH&CN, bám sát định hướng chiến lược phát triển KH&CN của đất nước và nhu cầu của xã hội, nhất là trong những lĩnh vực công nghệ trọng điểm, mang tính liên ngành, đóng vai trò then chốt; Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu KH&CN có uy tín của các nước trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới để phục vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời phải chú trọng xây dựng môi trường giáo dục đại học thân thiện, lành mạnh, góp phần hình thành nhân cách, văn hóa giao tiếp, ứng xử chuẩn mực ở sinh viên; Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, năng lực quản lý, coi đây là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo. 
 


Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường ĐHBK Hà Nội 


Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Trường ĐHBK Hà Nội. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã tham quan triển lãm thành tựu KH&CN của Trường, thăm phòng truyền thống và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Trường.
 


Chủ tịch nước thăm quan triển lãm thành tựu KHCN của Trường

 

Trường ĐHBK Hà Nội đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý:

- 02 Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN;

- 01 Giải thưởng Nhà nước về KH&CN;

- 18 Giải thưởng Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Việt Nam;

- 02 Giải thưởng Kovalevskaia;

- 06 Giải thưởng Sáng tạo KHKT toàn quốc;

- 01 Giải thưởng mang tên cố Giáo sư Tạ Quang Bửu;

- 02 Giải Nhất “Nhân tài đất Việt”;

- 13 Huy chương Vàng tại các Hội chợ Công nghệ - Techmart Việt Nam;

- 04 Giải thưởng quốc tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

 

Nguồn:  Hạnh Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN
 

 

Lượt xem: 9293

comment                                                           
BÌNH LUẬN
   capcha

ĐÁNH GIÁ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:41882
Lượt truy cập: 595386