Chủ nhật, 28/07/2024 11:23 GMT+7
Thứ sáu, 24/09/2010 10:11 GMT+7

Thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2010 về an toàn bức xạ, hạt nhân tại Yên Bái

Ở tỉnh Yên Bái, hầu hết các cơ sở tiến hành công việc bức xạ đều là các cơ sở y tế (bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa, phòng khám chữa bệnh tư nhân...) sử dụng máy X-quang trong chẩn đoán, khám, chữa bệnh. Tính đến hết tháng 8/2010, tỉnh Yên Bái đã tiến hành thanh tra được 15 bệnh viện đa khoa, Phòng khám chữa bệnh tư nhân và 01 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trong sản xuất xi măng.

              

 

Đo suất liều tại phòng đặt thiết bị Xquang

     

Qua đợt thanh tra cho thấy, phần lớn các cơ sở X-quang y tế đã chấp hành nghiêm túc các qui định của pháp luật như đã xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ, đã bố trí người phụ trách an toàn, trang bị liều kế cá nhân cho nhân viên bức xạ và đọc liều đúng  qui định, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên  bức xạ và  trang bị bảo hộ bức xạ như tạp dề, găng tay, áo chì, các dụng cụ che chắn thích hợp như kính chì,... Tuy nhiên, việc báo cáo định kỳ hàng năm với cơ quan quản lý về thực trạng an toàn tiến hành công việc bức xạ của đơn vị chưa được thực hiện đầy đủ; việc xây dựng nội qui an toàn bức xạ, gắn đèn báo, biển cảnh báo nguy hiểm bức xạ đã được thực hiện nhưng ở một số cơ sở chưa đúng qui định, một số cơ sở xây dựng nội qui chưa đạt yêu cầu, biển cảnh báo bức xạ mầu sắc mờ nhạt, chưa đúng qui định. Việc đánh giá liều chiếu xạ cho nhân viên bức xạ của một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ theo định kỳ ít nhất 1 lần trong 3 tháng. Người phụ trách an toàn tại các cơ sở chưa tham mưu cho thủ trưởng đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu trong giấy phép tiến hành công việc bức xạ.

 

Đoàn thanh tra đã phát hiện và xử lý 07 cơ sở vi phạm hành chính với các hành vi: không bố trí người phụ trách an toàn theo qui định; không trang bị liều kế cá nhân cho nhân viên bức xạ theo qui định; không lưu giữ hồ sơ xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ; vi phạm một trong các điều kiện được ghi trong giấy phép tiến hành công việc bức xạ với tổng số tiền phạt 47.000.000 đồng./.

 

Bài và ảnh: Anh Thuý

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái

 

Lượt xem: 12027

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:24
Lượt truy cập: 12518466