Thứ ba, 23/07/2024 04:12 GMT+7
Thứ hai, 23/03/2015 13:08 GMT+7

Công tác thanh tra của Sở KH&CN Nghệ An năm 2014

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã, đang thực hiện 07 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 267 cơ sở. Căn cứ theo thẩm quyền quản lý của Nhà nước, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai các cuộc thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực về: tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa và sở hữu công nghiệp, an toàn bức xạ và hạt nhân, đề tài dự án KHCN.

Qua các cuộc thanh tra đã phát hiện và xử lý 34 cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm chủ yếu về: vi phạm pháp luật về đo lường; vi phạm pháp luật về công bố tiêu chuẩn áp dụng; vi phạm pháp luật về an toàn bức xạ.Thanh tra Sở Khoa học và Công Nghệ đã ra 32 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND tỉnh Nghệ An ra 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt: 1.471.885.000 đồng.

Thanh tra sản phẩm hàng hóa phục vụ tết Giáp Ngọ 2014 tại 47 cơ sở. Đoàn đã tiến hành thanh tra việc chấp hành Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Đo lường và các quy định pháp luật có liên quan đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cá loại sản phẩm hàng hóa phục vụ tết Giáp Ngọ 2014, các cơ sở sử dụng phương tiện đo để kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các cơ sở tuân thủ đầy đủ quy định về kiểm tra định kì phương tiện đo, giấy chứng nhận kiểm định đang trong thời gian hiệu lực. Qua đó, phát hiện 01 cơ sở có hành vi vi phạm , tự ý kẹp chì phương tiện đo xăng dầu mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền, Đoàn đã tiến hành xử lý với số tiền xử phạt là 10.000.000 đồng. Đa số các cơ sở kinh doanh đều thực hiện tốt các quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng, không phát hiện các cơ sở có sản xuất kinh doanh có vi phạm về lĩnh vực Sở hữu công nghiệp, đáp ứng yêu cầu về ghi nhãn hàng hóa theo yêu cầu tại Nghị định 89/2006/NĐ – CP ngày 30/08/2006. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số loại hàng hóa như: trà, mứt tết, hạt hướng dương,..mặc dù có nhãn nhưng không ghi đầy đủ các thông tin bắt buộc. Đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở sản xuất khắc phục lỗi các vi phạm.

Thanh tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu ( đợt I năm 2014). Đoàn đã tiến hành thanh tra 196 phương tiện đo của 83 cơ sở, có 194 phương tiện đo của 82 cơ sở còn nguyên niêm phong kẹp chì, 01 cơ sở đã tự ý tháo kẹp chì niêm phong của 2 phương tiện đo. Đoàn đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi 02 giấy chứng nhận kiểm định. Kiểm tra sai số phương tiện đo: 195/196 phương tiện đo của 82/83 cơ sở được kiểm tra đều có sai số nằm trong mức cho phép, 01 phương tiện đo của 01 cơ sở vượt quá mức sai số co phép có lợi cho người bán.  Về công bố tiêu chuẩn áp dụng có 02/83 cơ sở chưa thực hiện đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở kinh doanh xăng dầu sử dụng đúng nhãn hiệu của các doanh nghiệp đầu mối cung cấp theo các điều khoản đã kí kết  trong hợp đồng đại lý bán lẻ xăng dầu. Qua  các cuộc thanh tra Đoàn đã tiến hành xử lý hành chính 05 cơ sở vi phạm, với số tiền xử phạt là: 26.700.000 đồng.

Đoàn thanh tra liên ngành về Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng do Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã trực tiếp đánh giá sự phù hợp trong các lĩnh vực: xây dựng, giao thông, môi trường; mỹ phẩm – dược phẩm; khoáng sản. Qua thanh tra, nhận thấy các cơ sở được thanh tra có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp, đầy đủ quyết định công nhận năng lực thực hiện phép thử do các Bộ chuyên ngành cấp, 26/27 cơ sở chưa đăng kí lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp theo Điểm c, khoản 5, Điều 25 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đoàn chỉ tiến hành nhắc nhở mà chưa tiến hành xử lý vi phạm hành chính. Trong 27 tổ chức đánh giá sự phù hợp đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến có 20 tổ chức áp dụng và được cấp giấy chứng nhận hệ thống chất lượng ISO 9001: 2008 (02 tổ chức giấy chứng nhận hết hạn), 07 tổ chức áp dụng và được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO/IEC 17025: 2005, cả 27 tổ chức được đánh giá sự phù hợp có đầy đủ các các thiết bị để phục vụ công tác thử nghiệm, nhân viên có đầy đủ các chứng chỉ đào tạo chuyên môn phù hợp với các lĩnh vực thử nghiệm được công nhận. Các tổ chức đánh giá sự phù hợp thực hiện thủ nghiệm đúng quyết định công nhận năng lực thực hiện các phép thử do các Bộ chuyên ngành cấp.

Thanh tra diện rộng về án toàn bức xạ hạt nhân đối với các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị bức xạ và đo lường phương tiện đo nhóm 2.

Từ 17/07/2014 đến 29/08/2014, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra tại Sở Khoa học và Công Nghệ chủ trì phối hợp cùng các Sở và các cơ quan hữu quan khác tiến hành thanh tra tại 38 cơ sở y tế với 79 thiết bị bức xạ, 01 cơ sở kinh doanh điện, 05 cơ sở kinh doanh nước sinh hoạt trên đại bàn tỉnh Nghệ An. Qua các cuộc thanh tra về Giấy phép tiến hành công việc bức xạ, thiết bị bức xạ, nhân viên bức xạ, phòng chụp, Đoàn thanh tra tiến hành xử phạt 05 cơ sở có lỗi vi phạm về chưa có Giấy phép , với tổng số tiền xử phạt: 40.000.000 đồng. Các cơ sở khác có lỗi vi phạm về kiểm định máy, chứng chỉ nhận viên, biển cảnh bảo, nội quy an toàn bức xạ,..: do vi phạm lần đầu, đoàn không xử phạt vi phạm hành chính nhưng phải thực hiện ngay việc khắc phục.

Đoàn đã tiến hành thanh tra về đo lường phương tiện đo nhóm 2 tại 38 cơ sở y tế, 01 cơ sở kinh doanh điện năng, 05 cơ sở kinh doanh nước sinh hoạt. Tổng số 682.672  phương tiện đo nhóm 2 được thanh tra bao gồm: các phương tiện đo công tơ điện, phương tiện đo đồng hồ nước lạnh và một số phương tiện đo khác. Đây là lần đầu tiên Đoàn tiến hành thanh tra  về nội dung đo lường phương tiện đo nhóm 2 đối với các cơ sở này. Chính vì vậy, Đoàn không xử phạt vi phạm hành chính, buộc các cơ sở phải thực hiện ngay biện pháp khắc phục.

Từ 11/09/2014  đến 26/ 09/2014, Thanh tra  Sở chủ trì phối hợp với Chi cục TCĐLCL đã tiến hành thanh tra tại 06 doanh nghiệp chiết nạp, kinh doanh ga hóa lỏng đóng bình và 09 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải. Hoạt động chiết nạp và kinh doanh ga hóa lỏng đóng bình, qua kiểm tra khối lượng ga đóng trong bình cho thấy khối lượng ga của tất cả các doanh nghiệp đều có sai số nằm trong mức sai số cho phép; các bình ga đều được kiểm định an toàn, ghi nhãn đúng quy định; tại thời điểm thanh tra các cơ sở không xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu quyền khác. Trong hoạt động kinh doanh vận tải taxi, các doanh nghiệp được thanh tra cung đầy đủ giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh, phương tiện đo taximet của các cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật về kiểm định; các cơ sở không xâm phạm quyền SHCN của chủ sở hữu quyền khác.

Từ 03/10/2014 đến 23/11/2014, Đoàn thanh tra  chuyên ngành  do thanh tra Sở Khoa học và Công Nghệ chủ trì phối hợp với Công an Tỉnh, chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng  đã tiến hành thanh tra tại 51 cơ sở, phát hiện 23 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính  là 1.395.185.000 đồng với các vi phạm về đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp.

Ngoài ra Thanh tra Sở Khoa học và Công Nghệ thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo Sở có văn bản đôn đốc, hướng dẫn công tác thanh tra về đo lường, chất lượng và sở hữu trí tuệ  ở các ngành, huyện. Thanh tra Sở  cũng tham gia các cuộc tập huấn đầy đủ, có chất lượng tại Bình Định và Hải Phòng.

Lượt xem: 8759

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:6633
Lượt truy cập: 12499284