Thứ tư, 16/02/2022 19:35 GMT+7

Thông tin về kết quả thực hiện đề tài KH&CN cấp quốc gia “Xây dựng bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”. Mã số: ĐTĐL.XH - 04/19

I. Thông tin chung về nhiệm vụ:

1. Tên nhiệm vụ: “Xây dựng bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”. Mã số: ĐTĐL.XH - 04/19

- Loại nhiệm vụ KHCN: Nhiệm vụ khoa học xã hội và nhân văn

- Thuộc Chương trình:

2. Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Phạm Minh Điển

3. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ: Trường Đại học Kinh tế quốc dân

4. Tổng kinh phí thực hiện: 3.620 triệu đồng.

Trong đó, kinh phí từ ngân sách SNKH: 3.620 triệu đồng

5. Thời gian thực hiện theo Hợp đồng: 24 tháng

Bắt đầu: 6/2019

Kết thúc: 12/2021

6. Danh sách thành viên chính thực hiện nhiệm vụ nêu trên gồm:

TT

Họ và tên

Chức danh

KH, học vị

Cơ quan công tác

 

1.

 

Phạm Minh Điển

TS

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

 

2.

 

Hoàng Xuân Hòa

TS

Văn phòng Quốc hội

 

3.

 

Đỗ Đức Bình

GS.TS

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

 

4.

 

Lê Du Phong

GS.TSKH

Chuyên gia độc lập (đã mất)

 

5.

 

Nguyễn Đông Phong

GS.TS

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

 

6.

 

Phạm Ngọc Linh

PGS.TS

Ban Tuyên giáo TW

 

7.

 

Trần Kim Chung

PGS.TS

Viện Nghiên cứu QLKTTW

 

8.

 

Trần Thị Vân Hoa

PGS.TS

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

 

9.

 

Trịnh Mai Vân

TS

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

 

10.

 

Nguyễn Thanh Hà

PGS.TS.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

 

II. Nội dung tự đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ:

1. Sản phẩm đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng của Hợp đồng nghiên cứu khoa học đã ký kết, gồm:

- 01 báo cáo tổng hợp;

- 01 báo cáo tóm tắt;

- 01 báo cáo kiến nghị;

- 01 bản thảo của sách chuyên khảo;

- 09 bài bài báo khoa học;

- Tham gia đào tạo 3 NCS.

2. Về những đóng góp mới của nhiệm vụ:

Về mặt lý luận, (i) cung cấp khung lý thuyết về sự phát triển nền kinh tế thị trường, các mô hình của nền kinh tế thị trường; Các vấn đề liên quan đến tiêu chí kinh tế thị trường của các quốc gia, tổ chức trên thế giới đưa ra với nhiều quan điểm khác nhau; (ii) làm sáng tỏ vấn đề này để hoàn thiện lý luận về nền kinh tế thị trường và đưa ra gợi ý bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng thị trường và hội nhập quốc tế của Việt Nam nói chung.

Về thực tiễn, làm rõ các quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Làm rõ những vấn đề chung cũng như khác biệt riêng có về tiêu chí của bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của Việt Nam; đưa ra các yên cầu, căn cứ và gợi ý bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của Việt Nam theo hướng hiện đại và hội nhập.

3. Về hiệu quả của nhiệm vụ:

Kết quả nghiên cứu đề tài góp phần làm rõ lý luận về nền kinh tế thị trường, chỉ ra các tiêu chí về nền kinh tế thị trường, làm rõ bộ khung tiêu chí của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN để phát triển nền kinh tế Việt Nam theo hướng kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế một cách hiệu quả và bền vững.

Trên cơ sở bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã xây dựng, đề xuất các quan điểm, lộ trình và các giải pháp, điều kiện đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển theo bộ khung tiêu chí của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, phù hợp với xu thế của thời đại và hội nhập quốc tế một cách hiệu quả và bền vững.

Kết quả của đề tài là luận cứ khoa học để kiến nghị Đảng và Chính phủ các chính sách, giải pháp thích hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Ban chủ nhiệm đề tài đã gửi Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu của đề tài, Báo cáo tóm tắt và Bản kiến nghị luận giải căn cứ xây dựng bộ khung, bộ khung tiêu chí nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam, lộ trình và giải pháp thực hiện bộ khung từ nay đến 2030 và tầm nhìn 2045; đến các cơ quan: Ban Tuyên Giáo Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, và được xác nhận là cơ sở khoa học để nghiên cứu, đề xuất phục vụ việc soạn thảo một số nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương khoá XIII, soạn thảo các nghị quyết, chính sách của chính phủ, Bộ ngành, địa phương về các vấn đề liên quan để phát triển kinh tế đối với phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới của đất nước.

Đề tài là tài liệu tham khảo có giá trị cho các viện nghiên cứu, các trường đại học trong việc nghiên cứu, tư vấn hoạch định chính sách và đề xuất các chính sách kinh tế – xã hội phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam theo định hướng thị trường và hội nhập quốc tế.

4. Tự đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ:

- Về tiến độ thực hiện: đúng hạn

- Về kết quả thực hiện đề tài: Xếp loại xuất sắc.

Bộ Khoa học và Công nghệ dự kiến tổ chức đánh giá, nghiệm thu: thời gian một (01) buổi, khoảng tháng 2/2022, địa điểm tại Bộ Khoa học và Công nghệ, 113 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy Hà Nội.

Nguồn: Vụ Khoa học xã hội, nhân văn và tự nhiên

Lượt xem: 1110

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)