Thứ ba, 08/12/2015 13:37 GMT+7

Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX thành công tốt đẹp

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã khai mạc trọng thể sáng 07/12/2015 tại Thủ đô Hà Nội.

Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Cùng dự Đại hội có 1.800 đại biểu chính thức, gồm: 138 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 167 đại biểu là đại diện tập thể và các cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; 101 đại biểu là “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”; 1.394 đại biểu là đại diện các tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh…

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2011-2015; biểu dương, tôn vinh các anh hùng, chiến sĩ thi đua, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu trong toàn quốc. Đồng thời, phát động phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc


Phát biểu khai mạc Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; là nơi hội tụ, biểu dương, tôn vinh các anh hùng, chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng 1.800 đại biểu là anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, vùng, miền, dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang được Đại hội thi đua yêu nước các cấp tôn vinh, lựa chọn và đại diện các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao, đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài về dự Đại hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong 5 năm qua, kinh tế - xã hội đất nước đã đạt được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá cao; các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt được kết quả bước đầu; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được hoàn thiện, nguồn nhân lực và khoa học công nghệ có bước phát triển; đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đạt kết quả quan trọng, chất lượng tăng trưởng nhiều mặt được cải thiện; sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô của nền kinh tế được nâng lên; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đạt được kết quả tích cực; an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; cải cách hành chính có bước tiến bộ; quốc phòng, an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; chính trị, xã hội ổn định; vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng lên tạo thêm điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, tại Đại hội thi đua yêu nước lần này, PGS.TS Nguyễn Nhị Điền – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đại diện cho đội ngũ cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo một số kết quả trong Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển KT-XH tại Đại hội.


PGS.TS Nguyễn Nhị Điền - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam báo cáo tại Đại hội


Theo PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, trong giai đoạn 2011 – 2015, KH&CN đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các lĩnh vực, đóng góp thiết thực vào phát triển KT-XH của đất nước tiêu biểu như: số lượng công trình khoa học công bố có trích dẫn quốc tế tiếp tục tăng; Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Trung tâm Toán học và Vật lý là Trung tâm dạng II; Việt Nam chế tạo và cung cấp thiết bị cơ khí thủy công và tự lực thi công các nhà máy thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á là Thủy điện Sơn La và Lai Châu với tỷ lệ nội địa hóa trên 90%; Nghiên cứu, sản xuất thành công vắc-xin Rotavin-M1 phòng bệnh tiêu chảy, ghi danh Việt Nam là nước thứ hai của châu Á và là một trong 4 nước trên thế giới tự sản xuất được vắc-xin Rota; Thành công về đóng tàu tên lửa tấn công nhanh góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc; Chế tạo thành công Radar cảnh giới tầm trung sóng mét VRS-M2D với nhiều ưu điểm vượt trội…

Bên cạnh đó, trong những năm qua, ngành Năng lượng nguyên tử đã có nhiều đóng góp hiệu quả trên nhiều mặt của nền kinh tế: Trong y học, nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và xạ trị như cộng hưởng từ hạt nhân, PET/CT, dao gamma (gamma knife), ... được ứng dụng; Kỹ thuật đánh dấu đồng vị phóng xạ phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí đã được áp dụng thành công trong nước và đang vươn ra thị trường của các quốc gia giàu dầu khí ở Trung Đông; Kỹ thuật chiếu xạ bằng nguồn Co-60 và máy gia tốc EB đã được ứng dụng thành công, làm dịch vụ chiếu xạ hàng nông, hải sản và đông dược để xuất khẩu; Trong nông nghiệp, nhiều giống lúa đột biến bằng phóng xạ như DT10, giống lúa Khang Dân, OM1490, OM2395, OM 5451, OM 6600; các giống đậu tương DT84, DT90, DT99 và DT2008 có năng suất cao, khả năng chịu sâu bệnh tốt được tạo ra; …


Đoàn đại biểu KH&CN tham dự Đại hội thi đua yêu nước


Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm, chiều 07/12/2015, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã bế mạc tại Hà Nội.

Thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động Phong trào thi đua trong cả nước giai đoạn 2016-2020 với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong những năm tới, khoa học công nghệ phát triển rất nhanh cùng với toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tác động mạnh đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Kinh tế thị trường; tiến bộ công bằng xã hội; dân chủ - pháp quyền; hợp tác và đấu tranh vì lợi ích quốc gia, vì hoà bình - phát triển và cùng chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu là xu hướng chung của nhân loại. Kinh tế thế giới phục hồi chậm và còn nhiều khó khăn. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố có biểu hiện gia tăng. Trong khu vực, các nước lớn tăng cường sức mạnh quân sự và cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt. Tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là trên Biển Đông diễn biến phức tạp và rất khó lường. Trong nước, thế và lực của nước ta đã lớn mạnh hơn và có thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo quản lý điều hành nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiệm vụ đặt ra là nặng nề trong khi nguồn lực còn hạn hẹp. Hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng; việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), cùng với việc hình thành Cộng đồng ASEAN mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. “Bối cảnh quốc tế và trong nước đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tăng cường đoàn kết nhất trí, chung sức, đồng lòng, đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và năm 2016”.

Lượt xem: 1713

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)