Thứ ba, 09/05/2017 10:47 GMT+7

Trao giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2016

Hướng đến chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, sáng 06/5/2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 và kỷ niệm 5 năm tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN.

Tham dự Lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, Trưởng Ban tổ chức Giải; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, ĐBQH Nghiêm Vũ Khải; Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Nguyễn Quốc Thắng cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí; các tác giả, đại diện tác giả của các tác phẩm, nhóm tác phẩm được nhận Giải thưởng báo chí về KH&CN 2016; các thành viên Hội đồng Sơ tuyển và Chung tuyển xét tặng Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016.
 


Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao Giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Ba

 

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2016 là 755 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, BTC đã lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải với 4 Giải nhất, 4 Giải nhì, 7 Giải ba và 9 Giải khuyến khích cho 4 loại hình báo chí. Trong đó, Báo Đại biểu Nhân dân được trao giải 3, thể loại Báo điện tử cho nhóm tác phẩm "Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam".

Có thể nói, các tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình trên đã phản ánh được đầy đủ, sâu sắc hoạt động đầy sôi động của ngành KH&CN, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạch tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Được bắt đầu tổ chức từ năm 2012, Giải thưởng báo chí về KH&CN được Bộ KH&CN tổ chức nhằm trao tặng cho các tác giả là công dân Việt Nam, có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN, đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Giải thưởng có mục đích nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực này. Ngoài ra, Giải thưởng còn tạo động lực nhằm khuyến khích các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền về KH-CN, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh; nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Trong 5 năm tổ chức giải thưởng đã có 117 tác phẩm đoạt giải (12 giải nhất, 21 giải nhì, 37 giải ba  và 47 giải khuyến khích), gắn với danh sách tác giả là hàng trăm nhà báo, phóng viên.

Cũng theo Ban Tổ chức, các tác phẩm đã phản ánh khá tốt về mọi mặt hoạt động KH&CN của các nhà khoa học, của các địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội. Các bài viết xuyên suốt từ cơ chế chính sách về KH&CN, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong khoa học đến các sự kiện nổi bật về KH&CN. Rất nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt về một số chủ đề thời sự như: gắn nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN, góp phần kết nối nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ gắn với sản xuất và đời sống.

Giải thưởng năm 2016 nhận được tài trợ từ Nhà Tài trợ Vàng là Công ty TNHH Samsung Display Vietnam và Nhà Tài trợ Bạc là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thoát nước Bà Rịa-Vũng Tàu (BUSADCO).

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cũng đã phát động Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2017.

Liên kết nguồn tin: http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=83&NewsId=389749

Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Lượt xem: 3608

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)