Thứ ba, 02/01/2018 10:40 GMT+7

Công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2017

Ngày 28/12, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2017. Trong đó, việc các nhà mạng Việt Nam rầm rộ khai trương dịch vụ 4G, hay các ông lớn trong nội dung số như Google và Facebook hợp tác với Chính phủ ngăn chặn gỡ bỏ thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam được nằm trong top 10 sự kiện năm nay.

 


Buổi lễ công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2017

 

Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm ICT Press Club cho biết, bức tranh tranh ICT 2017 có nhiều gam mầu sáng tối được nhìn qua lăng kính của 50 nhà báo theo dõi lĩnh vực này. Năm 2017, có rất nhiều vấn đề liên quan đến những chính sách trong lĩnh vực ICT được đông đảo xã hội và cộng đồng ICT quan tâm.

Một trong những điểm nhấn của bức tranh ICT Việt Nam trong năm 2017 là các nhà mạng rầm rộ khai trương và cung cấp dịch vụ 4G cho người dân. Tâm điểm của 4G Việt Nam là sự kiện Viettel không phải là nhà mạng đầu tiên khai trương 4G nhưng lại là nhà mạng triển khai mạng 4G lớn nhất. Được chính thức khai trương vào ngày 18/4/2017, chỉ trong 6 tháng, Viettel đã xây dựng xong gần 36.000 trạm thu phát sóng 4G phủ rộng khắp ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước, phủ sóng tới 704 quận, huyện, tương đương với gần 99%, huyện của Việt Nam. Trước đó, tháng 11/2016, VNPT tuyên bố cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam tại huyện đảo Phú Quốc để phục vụ người dân và du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang. Sau đó, thay vì chọn cách khai trương rầm rộ mạng 4G như Viettel,  thì VNPT chọn giải pháp khai trương 4G ở từng địa phương. Có lẽ đây là bước đi phù hợp trước một đối thủ mạnh. Tương tự như vậy, MobiFone cũng cung cấp dịch vụ 4G theo chiến lược “vết dầu loang”.

Bức tranh ICT năm 2017 còn cho thấy, các ông lớn trong nội dung số là Google và Facebook đã phải nhượng bộ trước những áp lực của Việt Nam trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Sau khi làm việc với Bộ TT&TT Google đã cam kết sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh nếu như trên kênh đó đăng clip vi phạm. Đây là một kết quả rất tốt trong việc đàm phán cơ chế giải quyết vi phạm với Google.

Trong năm 2017 cũng xuất hiện nhiều xu hướng mới được xem là sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế số của Việt Nam. Cụ thể, đồng tiền ảo bitcoin đã làm khuynh đảo thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, sau 8 năm ra đời. Bất chấp các khuyến cáo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc không chấp nhận bitcoin trong các giao dịch, các nhà đầu tư cá nhân Việt Nam vẫn lao vào cuộc chơi, kiểu “tâm lý đám đông”. Không có con số thống kê cụ thể nhưng chắc chắn nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã phải chịu cảnh “điêu đứng” theo thị trường của đồng tiền ảo này.

Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 với sự có mặt của Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba với phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá. Sự kiện này đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời sự kiện này sẽ tác động tương lai của thương mại điện tử Việt Nam, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên các thiết bị di động.

Tháng 12/2017 đánh dấu mốc 20 Năm Interrnet có mặt tại Việt Nam Từ con số 0 của những năm đầu thập niên 90, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tỷ lệ người sử dụng Internet hàng đầu trong khu vực. Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2017, Việt Nam hiện có khoảng trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới, nằm trong top những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á.

10 Sự kiện Công nghệ Thông tin Viễn Thông Việt Nam  do Câu lạc bộ Nhà báo ICT bình chọn:

 

1 – Nhà mạng khai trương và đồng loạt triển khai 4G

2 - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thuận bỏ Điều 292 Bộ luật Hình sự liên quan đến cung cấp dịch vụ trực tuyến

3 - 20 năm Internet Việt Nam 

4 -  Dự thảo Luật An ninh mạng được trình quốc hội và gây nhiều tranh cãi

5 -  Việt Nam mạnh tay với Google và Facebook

6 -  Bitcoin khuấy đảo thị trường tiền ảo tại Việt Nam

7 - Chuyển đổi thành công mã vùng điện thoại cố định

8 - Bkav ra mắt Bphone 2017

9 - Thu hồi 24,3 triệu Sim kích hoạt sẵn

10 - Jack Ma đến Việt Nam thúc đẩy thanh toán điện tử

Liên kết nguồn tin: http://baocongthuong.com.vn/cong-bo-10-su-kien-ict-tieu-bieu-nam-2017.html

 

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 4023

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)