Thứ ba, 19/05/2020 14:15 GMT+7

Trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 cho ba nhà khoa học

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhà khoa học đoạt giải, phó giáo sư, tiến sỹ Vương Thị Ngọc Lan phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
 

Tham dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp.

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới sáng tạo...

Ngày hội cũng là điểm hẹn thường niên để cộng đồng khoa học và công nghệ cả nước tổ chức các sự kiện có ý nghĩa thiết thực, vừa để ghi nhận những nỗ lực, thành công của ngành khoa học và công nghệ đóng góp cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội...

Đồng thời, định hướng hoạt động nhằm hướng đến các mục tiêu của ngành nói riêng, đất nước nói chung.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều sự kiện nhân ngày khoa học và công nghệ được tổ chức trực tuyến, có ý nghĩa thiết thực đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng các nhà khoa học và toàn xã hội.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh trong điều kiện phát triển kinh tế-xã hội hiện nay, các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ luôn nỗ lực bám sát yêu cầu của mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp và người dân.

Trong đợt toàn dân phòng chống dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch, ngành khoa học và công nghệ đã tích cực huy động các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước, các tổ chức, doanh nghiệp khẩn trương triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phòng chống dịch theo phương châm “chống dịch như chống giặc” và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận như việc sản xuất thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu Khai mạc Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
 

Các tổ chức khoa học và công nghệ của Việt Nam cũng đã nuôi cấy và phân lập thành công virus SARS-CoV-2, tạo tiền đề cho việc nghiên cứu sâu hơn về virus này, đồng thời cung cấp vật liệu và hỗ trợ tích cực cho nghiên cứu chế tạo bộ KIT, kháng thể đơn dòng và vắcxin.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Đây là giải thưởng được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hằng năm nhằm ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Từ năm 2014 đến nay, 14 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 3 nhà khoa học trẻ đã được trao tặng Giải thưởng trong tổng số hơn 270 hồ sơ đăng ký tham dự.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 được trao tặng cho 3 nhà khoa học thuộc các ngành Khoa học Y Dược, Toán học và Vật lý.

Đây cũng là năm thứ hai một nhà khoa học nữ được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

Nhà khoa học đoạt giải thưởng được nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng tiền thưởng theo quy định.

Ba nhà khoa học được vinh danh lần này là: phó giáo sư, tiến sỹ Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt và tiến sỹ Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng./.

Liên kết nguồn tin: https://www.vietnamplus.vn/trao-giai-thuong-ta-quang-buu-2020-cho-ba-nha-khoa-hoc/640797.vnp

Nguồn: vietnamplus.vn

Lượt xem: 2161

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)