Thứ hai, 24/08/2020 15:08 GMT+7

75 công trình vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2020

Các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ được đánh giá có tính ứng dụng cao, khả năng nhân rộng phục vụ đời sống sản xuất.

Sáng 24/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2020. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham dự sự kiện.

 

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành công bố Sách vàng Sáng tạo năm 2020. Ảnh: Giang Huy.
 

Năm nay có 75 công trình được hội đồng chọn trong số 157 hồ sơ là các nghiên cứu, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ của các tác giả giáo sư, tiến sỹ, chủ doanh nghiệp, công nhân, nông dân, sinh viên và học sinh. Những công trình từng đoạt giải trong các cuộc thi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế trong hai năm qua, có tính ứng dụng và khả năng nhân rộng kết quả vào sản xuất đời sống.

Trong số công trình được vinh danh, có các giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ tiêu biểu trong phòng chống Covid-19. Bao gồm công trình sản xuất máy thở ELICIAE MV20 do GS Trần Ngọc Phúc, chủ tịch công ty Metran và cộng sự nghiên cứu; Bộ sinh phẩm Real-time RT- PCR phát hiện virus SAR-CoV-2 do PGS Hồ Anh Sơn, Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y và cộng sự nghiên cứu; công trình phát triển bộ sinh phẩm ELISA phát hiện kháng thể virus SAR-CoV-2 do viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế thực hiện.
 

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (bìa trái) trao chứng nhận cho tác giả có công trình được vinh danh. Ảnh: Giang Huy.
 

Phát biểu tại lễ công bố, ông Trần Quốc Vượng đánh giá cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một số bộ, ngành và thành viên của Mặt trận, tổ chức tuyển chọn, công bố, vinh danh các công trình, giải pháp khoa học, công nghệ tiêu biểu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam.

Thông qua hoạt động này, từ 2016 đến nay, đã có 365 công trình, giải pháp khoa học, công nghệ được lựa chọn trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Hoạt động giúp "tạo động lực để đẩy mạnh phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", ông Vượng nói.

Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cũng đánh giá cao các công trình được lựa chọn. Theo ông đây là tinh hoa khoa học công nghệ của nước nhà, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng, nhân rộng các mô hình phục vụ sản xuất.

Các công trình được ghi nhận và vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực ưu tiên phát triển, gồm: cơ khí tự động hóa, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, quốc phòng, an ninh.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/75-cong-trinh-vinh-danh-trong-sach-vang-sang-tao-viet-nam-2020-4151280.html


 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 1458

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)