Thứ ba, 24/11/2020 16:32 GMT+7

Nâng cao công cụ và trình độ thanh tra để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tại Lễ kỷ niệm 75 ngày truyền thống thanh tra Việt Nam do Thanh tra Bộ KH&CN tổ chức vào ngày 23/11.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, thanh tra là một trong những vị trí quan trọng nhất trong bộ máy quản lý nhà nước, “là tai mắt của trên, là bạn của dưới” như cách nói của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay cơ quan thanh tra của chính phủ cũng như của Bộ KH&CN và các bộ, ngành, địa phương đã có tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và các cán bộ tương đối hoàn chỉnh, đã thực hiện được rất nhiều công việc và có những đóng góp tích cực trong suốt thời gian vừa qua.
 

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: MH
 

Trước bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển kinh tế xã hội, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng có một số thách thức các cán bộ thanh tra cần phải chú ý: “Bây giờ ở thời đại mới, vấn đề tài sản quốc gia đã có những sự thay đổi, đơn cử như những vấn đề liên quan đến nhãn mác, kiểu dáng…. Hay đối với một lĩnh vực như thương mại điện tử, việc thanh tra sẽ như thế nào? Đây là một bài toán rất lớn và cũng là vấn đề rất lớn đối với xã hội Việt Nam”.

Bởi vậy, ngoài những hoạt động thanh tra truyền thống thì những vấn đề mới kể trên là những thách thức đòi hỏi các lãnh đạo, cán bộ thanh tra cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Thêm vào đó, “khi Việt Nam tham gia các hiệp định như RCEP, EVFTA, CPTPP,... thì buộc thanh tra của chúng ta phải nâng các công cụ, trình độ lên một mức cao hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đại diện cho Thanh tra Bộ KH&CN, ông Đặng Quang Huấn - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN hứa sẽ thực hiện tốt các nội dung, công việc mà lãnh đạo Bộ giao cho, đồng thời sẽ đồng hành và hợp tác tốt với các đơn vị trực thuộc Bộ.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã đại diện cho lãnh đạo Bộ tặng bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra Bộ KH&CN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.
 

Thứ trưởng Lê Xuân Định trao bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho Thanh tra Bộ KH&CN. Ảnh: MH
 

Ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra Đặc biệt, đánh dấu cho sự ra đời của ngành Thanh tra Việt Nam. Tháng 8/1974, thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã được thành lập với tiền thân là Ban Thanh tra Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước.

Ông Đặng Quang Huấn - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, sau 46 năm thành lập, Thanh tra Bộ KH&CN đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009 và Huân chương Lao động hạng nhất năm 2014 cũng như nhiều bằng khen của Bộ trưởng và Thanh tra chính phủ,...
 

Liên kết nguồn tin: https://khoahocphattrien.vn/tin-tuc/nang-cao-cong-cu-va-trinh-do-thanh-tra-de-dap-ung-yeu-cau-trong-giai-doan-moi/2020112405586651p1c882.htm

 

Nguồn: Báo Khoa học và Phát triển

Lượt xem: 2758

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)