Thứ hai, 14/12/2020 14:33 GMT+7

Nhiều ý tưởng sáng tạo của thanh thiếu niên bám sát hơi thở cuộc sống

Chiều 10/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã công bố giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả Cuộc thi chiều 10/12 , ông Phạm Văn Tân, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi cho biết: Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) là đơn vị thường trực. Cuộc thi đã được tổ chức từ năm 2004 và đến nay Quỹ VIFOTEC đã tổ chức thành công 15 lần với sự tham gia của hàng chục ngàn học sinh trong cả nước với hàng ngàn đề tài dự thi. Các lĩnh vực dự thi bao gồm: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
 

Quang cảnh buổi họp báo công bố kết quả Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020.
 

Năm 2020 Ban tổ chức đã nhận được 754 đề tài của 57 tỉnh, thành phố tham dự Cuộc thi. Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đã họp và quyết định trao giải cho cho 106 đề tài gồm : 1 giải đặc biệt, Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban Chỉ đạo, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá 20.000.000đ .

5 giải Nhất, Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban Chỉ đạo, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá mỗi giải 15.000.000đ; 10 giải Nhì, Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban Chỉ đạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá mỗi giải 10.000.000đ

30 giải Ba, Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban Chỉ đạo, Bằng khen Trung ương Đoàn và tiền thưởng trị giá mỗi giải 8.000.000; 60 giải Khuyến khích, Giải thưởng gồm Bằng khen của Ban Chỉ đạo và tiền thưởng trị giá mỗi giải 5.000.000đ.

 Điều đáng nói là những ý tưởng sáng tạo của các "nhà khoa học nhí" đạt giải thưởng cao năm nay khá thú vị. Ý tưởng bắt nguồn từ những quan sát hàng ngày của các em và từ đó đặt ra vấn đề để giải quyết.

Cụ thể, 1 Giải Đặc biệt được trao cho đề tài: Di sản văn hóa người Dao Lào Cai của nhóm tác giả: Tẩn A Sì, Tẩn Sì Mẩy, học sinh trường PTDTBT TH và THCS A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai.

5 giải nhất được trao cho các đề tài: Dụng cụ chẻ thân cây khoai mì thành que của nhóm tác giả Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Đình Nguyên, Nguyễn Ngọc Quỳnh Mai, học sinh trường THCS Võ Thị Sáu, Trảng Bom, Đồng Nai.

Rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối của nhóm tác giả Nguyễn Hà Anh, học sinh trường Tiểu học Thịnh Quang, Đồng Đa, Hà Nội, Nguyễn Chí Bách, học sinh trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội, Phạm Nguyên Anh, Nguyễn Khánh Huyền, học sinh trường  THCS Nguyễn Trường  Tộ, Đống Đa, Hà Nội, Nguyễn Vũ Huy, học sinh trường THCS Thịnh Quang Quang, Đống Đa, Hà Nội.

Guồng nước đa năng của nhóm tác giả Bùi Thái Trung, Đặng Văn Phát, học sinh trường THCS Diễn Hải, Diễn Châu, Nghệ An.

Mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ/ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua làm thức ăn cho gia súc của nhóm tác giả  Lê Thị Thanh Huyền, Nguyễn Quỳnh Hương Ly, học sinh trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội, Lê Minh Hiếu, học sinh trường Tiểu học và THCS Pascal, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, học sinh Trịnh Hà Phương, học sinh trường THCS Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội, Nguyễn Hương Minh trang, học sinh trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Xe hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật điều khiển bằng đầu hoặc cổ tay của nhóm tác giả Phan Thị Kim Ngân, Nguyễn Minh Bảo Ngân, học sinh trường  THPT Lương Thế Vinh, Tp Hồ Chí Minh. 

Ban tổ chức Cuộc thi cho hay, các đề tài đoạt giải đặc biệt và nhất sẽ được tham dự Triển lãm  quốc tế dành cho các sáng tạo trẻ IEYI dự kiến tổ chức tại Thái Lan vào năm 2021.

Ngoài ra Ban tổ chức cũng đã xét tặng bằng khen và tiền thưởng cho 15 đơn vị và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, tổ chức Cuộc thi lần thứ 16 năm 2020 tại các tỉnh, thành.

Liên kết nguồn tin: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/nhieu-y-tuong-sang-tao-cua-thanh-thieu-nien-bam-sat-hoi-tho-cuoc-song-20201210175441174.htm

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Lượt xem: 5079

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)