Thứ ba, 18/05/2021 17:40 GMT+7

Kỳ vọng KHCN và đổi mới sáng tạo sẽ có bước phát triển mới

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp bày tỏ mong muốn ngành KHCN và đổi mới sáng tạo sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.


Thiếu tướng, GS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lạc Hồng

 

Thiếu tướng, GS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lạc Hồng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, Học viện Kỹ thuật quân sự có đội ngũ cán bộ khoa học rất hùng hậu, được đào tạo tương đối bài bản, có nhiệt huyết. Trong giai đoạn vừa qua, Học viện Kỹ thuật quân sự đã nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều sản phẩm, phục vụ kinh tế quốc dân cũng như lĩnh vực khoa học quân sự.

“Chúng tôi, những người lính, những nhà khoa học quân đội sẽ đem hết tâm huyết của mình để nghiên cứu, phục vụ cho việc phát triển lĩnh vực KHCN nước nhà tốt hơn. Tôi hy vọng, thời gian tới, với sự đầu tư của Nhà nước và xã hội, sự chung tay góp sức của các tổ chức KHCN, các doanh nghiệp, nhà khoa học và người dân, cùng đội ngũ nhân lực có năng lực, trình độ, tâm huyết như hiện nay, sẽ ngày càng có thêm nhiều sản phẩm sáng tạo hơn nữa đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh”, Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng bày tỏ.

Nhấn mạnh KHCN và đổi mới sáng tạo đã góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp, đưa nước ta trở thành một trong 15 quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nông sản, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đưa ra con số KHCN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Nhiều nông sản Việt Nam đã có mặt trên các thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao, nâng cao đời sống nông dân và làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn, cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất…



GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Bày tỏ việc giới khoa học đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn, GS.TSKH. Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học, Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam cho biết, Đảng và Nhà nước trong những năm qua đã ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu khoa học. Kinh phí đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học thông qua các quỹ đầu tư phát triển khoa học cũng đã được tăng lên theo thời gian.

“Đối với Trung tâm nghiên cứu và đào tạo toán học dưới sự bảo trợ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) nơi tôi công tác hàng năm đều được sự quan tâm của Nhà nước về kinh phí và cơ chế tổ chức. Ngày 12/5/2021, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện giữa Việt Nam và UNESCO về thành lập trung tâm nghiên cứu và đào tạo toán học quốc tế dưới sự bảo trợ của UNESCO tại Hà Nội, Việt Nam. Với sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ KHCN, tôi tin rằng nền KHCN của Việt Nam ngày càng phát triển”, GS.TSKH. Phạm Hoàng Hiệp cho biết.



GS.TSKH. Phạm Hoàng Hiệp

 

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đánh giá, theo thời gian, các cơ chế, chính sách KHCN đã được cải thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động nghiên cứu khoa học, kích thích hoạt động đổi mới sáng tạo. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của Bộ KHCN cũng như sự ủng hộ của xã hội đối với sự phát triển KHCN nước nhà.

Các nhà khoa học đều kỳ vọng trong thời gian tới những nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo sẽ ngày càng bám sát vào thực tiễn cuộc sống và phát triển sản xuất để giải quyết được ngày càng nhiều nhu cầu phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực phát triển sản xuất, văn hoá, giáo dục và tiến bộ xã hội của Việt Nam.



TS. Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

 

Dưới góc độ doanh nghiệp, TS. Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cho rằng, ngày KHCN Việt Nam 18/5 có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng KHCN Việt Nam nói chung cũng như những người tham gia hoạt động KHCN làm việc tại các doanh nghiệp.

“Mong muốn của tôi cũng như nhiều anh em hiện làm việc trong các doanh nghiệp là nhà nước cần nhiều hơn các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu và kết quả của KHCN vào việc phát triển sản phẩm cũng như phát triển doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp KHCN. Có như thế mới thể hiện rõ được quan điểm của Đảng và nhà nước ta là KH&CN là đòn bẩy cho phát triển đất nước”, ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết.



TS. Đỗ Tuấn Đạt

 

Trong khi đó CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam Lê Anh Tiến bày tỏ niềm vui mừng khi nhìn thấy sự thay đổi tư duy của các đơn vị quản lý nhà nước, với tinh thần hợp tác, tôn trọng, cầu thị, thẳng thắn và luôn vì mục tiêu chung.

“Đó chính là tinh thần hợp tác công tư mới mà những người khởi nghiệp công nghệ như chúng tôi luôn mong đợi. Ranh giới tư duy giữa quản lý nhà nước, doanh nhân và nhà khoa học vẫn còn khoảng cách xa và chỉ rút ngắn thông qua niềm tin, tôn trọng, thấu hiểu, mới thúc đẩy được hệ sinh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, đòn bẩy lớn để đẩy mạnh KHCN phát triển nhanh hơn”, ông Lê Anh Tiến nêu ý kiến.
 

Với chủ đề “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”, Ngày KHCN Việt Nam năm 2021 được tổ chức nhằm biểu dương và tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KHCN; tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KHCN, kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao vai trò, vị thế của KHCN.

Bên cạnh đó, thu hút các cá nhân hoạt động KHCN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tích cực tham gia hoạt động KHCN tại Việt Nam; khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai.

Năm nay, trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19, Bộ KHCN yêu cầu các hoạt động chào mừng Ngày KHCN Việt Nam năm 2021 (18/5) được tổ chức ý nghĩa, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, lan tỏa các hoạt động chào mừng Ngày KHCN Việt Nam năm 2021 trong phạm vi cả nước.


Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Ky-vong-KHCN-va-doi-moi-sang-tao-se-co-buoc-phat-trien-moi/431600.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2498

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)