Thứ ba, 08/06/2021 09:42 GMT+7

Thủ tướng: "Xây dựng ngay chương trình chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19"

Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất cơ chế ưu đãi, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, trong đó có vấn đề bản quyền.

Trong buổi làm việc sáng 7/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra nhiều yêu cầu để tháo gỡ khó khăn trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 với tinh thần, bằng mọi cách để Việt Nam có vaccine sử dụng.

Buổi làm việc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cùng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, nhiều nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở y học, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu quan điểm trong chiến lược vaccine: huy động mọi nguồn lực, khả năng, tiếp cận dưới mọi hình thức, bằng mọi cách mua được vaccine Covid-19 nhiều nhất, nhanh nhất; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine trong nước; bảo quản, tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả nhất cho người dân. "Tất cả những công việc này phải khẩn trương, "vừa chạy vừa xếp hàng", Thủ tướng chỉ đạo.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ ba từ phải qua) trao đổi với các đại biểu tham dự buổi làm việc sáng 7/6. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
 

Cho rằng việc tiếp cận nguồn vaccine trên thế giới không dễ dàng, ngân sách còn khó khăn, việc tiêm vaccine lại phải tiến hành định kỳ lâu dài theo tinh thần "sống chung an toàn với dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh: tiếp tục thúc đẩy, quyết liệt, kịp thời mua vaccine Covid-19.

Ông cũng kêu gọi nghiên cứu, sản xuất, chủ động được nguồn vaccine, nhất là khi virus có thể tiếp tục biến chủng, nhiều loại dịch bệnh khác có thể tiếp tục xuất hiện trong tương lai.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu làm rõ sự cần thiết thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước; đánh giá, nhận định, dự báo về khả năng, nguồn lực. Đặc biệt, tập trung phân tích các khó khăn, vướng mắc nếu có về kinh phí, thể chế, quy định, nguồn nhân lực, quy trình thử nghiệm, cấp phép và đề xuất hướng giải quyết.

Ông cũng nhắc nhắc lại quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng trong tháo gỡ khó khăn là "3 không và 5 thật" (không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; và: nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả thật).

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về một số kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam cũng như các kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng giải quyết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế về tài chính.

Bộ Y tế nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine. Bộ này có trách nhiệm báo cáo, đề xuất tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc về thể chế, tài chính, con người, quy trình thử nghiệm, đánh giá và cấp phép vaccine.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo quốc gia là đầu mối, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine nói chung và vaccine phòng Covid-19 nói riêng. Ông nhấn mạnh, thực hiện bằng được chương trình quốc gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine.

Trước đó tối ngày 5/6, Thủ tướng cũng kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Lời kêu gọi nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Đến 17h ngày 6/6 Quỹ nhận được 1.299 tỷ đồng.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/thu-tuong-xay-dung-ngay-chuong-trinh-chuyen-giao-cong-nghe-vaccine-covid-19-4290481.html

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 4050

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)