Thứ tư, 15/12/2021 15:12 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chiều 14-12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 lần thứ 7.

Trước khi tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn…

Tham dự sự kiện còn có ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam và bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, cùng đại diện mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế.

TECHFEST 2021 là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12-2021.

Từ Hà Nội, TECHFEST 2021 cũng kết nối trực tuyến với Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh 2021 (WHISE 2021) và Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng - SURF 2021 cùng với nhiều điểm cầu tại các địa phương và hơn 20 quốc gia trên thế giới, tạo thành Ngày hội chung thể hiện tinh thần thống nhất xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021”.

Năm nay, TECHFEST 2021 có chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai” nhằm mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên, giúp các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực và thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, với sự góp mặt của 16 làng công nghệ. TECHFEST 2021 hướng tới thúc đẩy nền tảng đổi mới sáng tạo “mở” với sự tham gia của mạng lưới doanh nghiệp lớn; cộng đồng chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại nước ngoài, nhằm đưa giải pháp công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết các vấn đề xã hội có ảnh hưởng toàn cầu. 

Trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia 2021, lần đầu tiên thông điệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra, với sự tham gia trao đổi thảo luận của nhiều chủ thể trong hệ sinh thái. 

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, năm 2021, dù có rất nhiều khó khăn, nhưng sự nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã đạt được những kết quả rất có ý nghĩa trong giai đoạn phát triển đất nước, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng vươn lên rất đáng trân trọng.

 

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, đổi mới sáng tạo vừa là trung tâm, vừa là động lực của sự phát triển. Bất cứ quốc gia nào, bất cứ thời kỳ nào cũng phải đổi mới sáng tạo. Muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để đổi mới sáng tạo hiệu quả phải trở thành phong trào trong mọi tầng lớp nhân dân, trong doanh nghiệp và kết nối với toàn cầu, đồng thời phải có trọng tâm, trọng điểm. 

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, với quyết tâm rất cao, các cấp, các ngành, đặc biệt là Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp để thúc đẩy sự nghiệp đổi mới sáng tạo, hoàn thành mục tiêu cao nhất là xây dựng một nước Việt Nam hùng cường và vững mạnh, hùng cường và thịnh vượng, mọi người dân Việt Nam đều ấm no và hạnh phúc, không có ai bị bỏ lại phía sau và không quên đóng góp nghĩa vụ quốc tế. 

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam tăng cao chưa từng thấy. Hơn 1,3 tỷ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (cao nhất từ trước tới nay). Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng. Hiện có khoảng 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung; 217 quỹ đầu tư, nhà đầu tư; 79 cơ sở ươm tạo; 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh…

Bên cạnh đó, cả nước cũng có hơn 140 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng tham gia vào hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, với vai trò là nhà đầu tư tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng thị trường; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chuyên môn trong ngành, như: Vingroup, Nexttech, FPT, CMC…

Diễn đàn đối thoại cấp cao, với chủ đề “Phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo mở và chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở: Sáng kiến và gợi mở cho Việt Nam”.

Một trong những điểm nổi bật của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam là đã từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước. Việt Nam đã thiết lập được Mạng lưới hỗ trợ và phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và Mạng lưới các Hội trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ. Đây là những tiền đề quan trọng để mở rộng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, để kết nối ngày càng hữu cơ hơn, hiệu quả hơn với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo khác trong khu vực và thế giới.

Sau 5 năm thực hiện Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, đây là thời điểm để tăng tốc, đẩy mạnh liên kết các nguồn lực trong và ngoài nước, nhằm tạo ra động lực cho sự phát triển. Hệ sinh thái không chỉ là môi trường, mà phải trở thành bệ đỡ cho sự phát triển của các thành phần, là nơi kết nối nguồn cung và nguồn cầu về đổi mới sáng tạo. Vì vậy, hệ sinh thái cần có sự thay đổi tư duy trong xây dựng và phát triển, từ “đóng” sang “mở”. Mở rộng liên kết, hợp tác, khai thác nguồn lực lẫn nhau giữa các thành phần trong hệ sinh thái. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng cần chủ động, tích cực trở thành đối tác với các chủ thể trong hệ sinh thái, thay vì chỉ là đối tượng nhận hỗ trợ.

Trong khuôn khổ của chương trình đã diễn ra Diễn đàn đối thoại cấp cao với chủ đề “Phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo mở và chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở: Sáng kiến và gợi mở cho Việt Nam”. Sau diễn đàn đối thoại, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký thỏa thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn: Vingroup, Sao Thái Dương, APEC, Vicoland… 

Bên cạnh đó, mô hình đổi mới sáng tạo mở - thách thức từ thực tiễn cũng sẽ lần đầu tiên được thí điểm triển khai. TECHFEST 2021 kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam.

Đây là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương, đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TƯ ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Liên kết nguồn tin:

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1019921/thu-tuong-pham-minh-chinh-thuc-day-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-quoc-gia

Nguồn: Báo Hànộimới

Lượt xem: 3198

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)