Chủ nhật, 12/11/2023 08:26 GMT+7

Techfest Bắc Giang 2023: Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Bắc Giang 2023) và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ. Hoạt động tạo điều kiện thúc đẩy các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN) trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngày 11/11/2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức sự kiện: "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2023" và trình diễn kết nối cung cầu công nghệ với chủ đề: "Bắc Giang, Khởi đầu sáng tạo - Khát vọng vươn xa".

Đẩy mạnh ĐMST, ứng dụng KH&CN vào đời sống

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh Bắc Giang với các tỉnh lân cận; nâng cao năng lực cho các chủ thể. Đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp với các chuyên gia; kết nối, quảng bá sản phẩm, dịch vụ KH&CN, sản phẩm chủ lực đến với người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp...

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2023.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: Nhận thức rõ tầm quan trọng của KH,CN&ĐMST, trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong những quan điểm chỉ đạo chính là “Phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu xuyên suốt, dựa chủ yếu vào KH,CN&ĐMST, đưa KH&CN, kinh tế tri thức và chuyển đổi số toàn diện trở thành nhân tố đóng góp chủ yếu cho nâng cao chất lượng tăng trưởng”.

Theo ông Mai Sơn, trong những năm qua, hoạt động KH&CN tỉnh Bắc Giang đã có sự phát triển mạnh mẽ. Để phát huy những kết quả đã đạt được; khắc phục những hạn chế, khó khăn, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; tỉnh Bắc Giang xác định phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ĐMST, không ngừng ứng dụng KH&CN vào đời sống kinh tế - xã hội. 

Theo ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Bắc Giang cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ĐMST, ứng dụng KH&CN vào đời sống.

Thông qua sự kiện này, tỉnh Bắc Giang mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng khởi nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ tư duy, tầm nhìn mới về xu hướng, giải pháp công nghệ mới của tương lai. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm, dịch vụ KH&CN và sản phẩm chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp... cũng như hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN.

Ba giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày hội khởi nghiệp ĐMST năm 2023 trước thềm khai mạc Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-25/11/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là tiền đề, dấu mốc quan trọng góp phần hình thành, thúc đẩy nhân rộng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh Bắc Giang, kết nối ngày càng hữu cơ, hiệu quả hơn với các hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST khác trong nước và thế giới trong thời gian tới. 

Phát biểu tại Ngày hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chúc mừng những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoạt động khởi nghiệp ĐMST mà tỉnh Bắc Giang đạt được thời gian qua. Thứ trưởng đánh giá cao việc tỉnh đã đồng hành và quyết tâm trong hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang bày tỏ kỳ vọng, hoạt động khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang sẽ từng bước phát triển ra quy mô vùng và khu vực, kết nối chặt chẽ với hoạt động khởi nghiệp ĐMST quốc gia và quốc tế, là điển hình của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang kỳ vọng, hoạt động khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang là điển hình của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Để hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần khẳng định “vị thế, hình ảnh tỉnh Bắc Giang ở tầm cao mới", Thứ trưởng đề nghị ngành KH&CN tỉnh Bắc Giang tập trung vào một số nhiệm vụ như:

i) Tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST một cách thuận lợi, hiệu quả, chi phí thấp, rủi ro ít, truyền cảm hứng, tạo động lực, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ĐMST.

ii) Bố trí kinh phí triển khai các chương trình, đề án phát triển thị trường KH&CN; hỗ trợ triển khai khởi nghiệp ĐMST, chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp địa phương, sản phẩm OCOP. 

iii) Tập trung khuyến khích, có cơ chế chấp nhận rủi ro và bảo vệ những người dám khởi nghiệp ĐMST.

Thứ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh, các tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường ĐMST, đặt đề bài để cộng đồng khởi nghiệp ĐMST, các viện nghiên cứu, trường đại học cùng tham gia giải quyết. Qua đó thúc đẩy hiệu quả kinh tế cũng như giải quyết những bài toán lớn của tỉnh, của vùng, cũng như của quốc gia. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang 2023.

Ngay sau Lễ khai mạc, đã diễn ra Diễn đàn “Xu hướng và tiềm năng Bắc Giang trong phát triển lĩnh vực công nghệ bán dẫn và một số giải pháp chiến lược”. Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động ĐMST, những phát hiện mới, công nghệ tiên tiến, phương pháp nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Trên cơ sở đó, các địa phương hoạch định chính sách để thu hút các tập đoàn tham gia và tìm kiếm nguồn nhân lực tài năng và tiềm năng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực này. 

Các đại  biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương không gian triển lãm các sản phẩm KH&CN; sản phẩm khởi nghiệp ĐMST; sản phẩm OCOP tại Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Bắc Giang năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm trong khuôn khổ Techfest Bắc Giang 2023.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 680

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)