Thứ tư, 09/12/2015 08:18 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng

Bắt đầu đầu từ ngày 01/12/2015, công tác thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được triển khai theo các văn bản mới.

Cụ thể, theo Thông tư số 18/2015/TT-BKHCN ngày 12/10/2015 quy định việc tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho tập thể cá nhân không thuộc Bộ KH&CN có thành tích và đóng góp trong lĩnh vực KH&CN. Trong đó, quy định việc đề nghị tặng Bằng khen đối với thành tích theo chuyên đề, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao xây dựng nội dung phát động thi đua theo chuyên đề, phối hợp với cơ quan được giao phụ trách công tác thi đua, khen thưởng của Bộ và cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, trình Bộ trưởng nội dung phát động thi đua. Không dùng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng để quy đổi thời gian đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KH&CN”.

Bên cạnh đó, Quy chế Thi đua, Khen thưởng của Bộ KH&CN ban hành kèm theo Quyết định số 2518/QĐ-BKHCN ngày 28/9/2015 của Bộ trưởng Bộ KH&CN đã cụ thể hóa một số điểm mới cơ bản của Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013 và Nghị định quy định chi tiết thi hành.

Cụ thể, sẽ nâng Nâng cao tiêu chuẩn đối với Danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng. Đối với danh hiệu thi đua việc xem xét phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp đều phải căn cứ vào hiệu quả và mức độ ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài khoa học, để áp dụng xét phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp; Sáng kiến, đề tài khoa học của cá nhân phải được ứng dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả trong công tác, học tập, lao động sản xuất.

Ngoài ra, đối với hình thức khen thưởng, không lấy danh hiệu thi đua làm tiêu chuẩn xét tặng các hình thức khen thưởng. Theo đó, cá nhân được công nhận 02 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng thay cho phải đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở 02 năm liên tục; Cá nhân đã được Bằng khen cấp Bộ, 05 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 05 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở được trình Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ thay cho phải đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở 05 năm liên tục; Cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 05 năm tiếp theo liên tục lập được thành tích xuất sắc, trong đó có 02 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp Bộ, ngành, tỉnh…thay cho phải đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở 07 năm liên tục.

Đối với tập thể được công nhận 02 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng thay cho phải đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” 02 năm liên tục; Tập thể đã được tặng Bằng khen cấp Bộ, 05 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 01 lần được tặng cờ thi đua cấp Bộ thay cho phải đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” 03 năm liên tục; Tập thể đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 05 tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 02 lần được tặng Cờ thi đua cấp Bộ hoặc có một lần được tặng Cờ thi đua cấp Bộ và 02 lần Bằng khen cấp Bộ thay cho phải đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” 05 năm liên tục.

Đặc biệt, sẽ nâng thời gian xét tặng thưởng Huân chương Độc lập các hạng, Huân chương Quân công các hạng, Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, các Danh hiệu vinh dự nhà nước, Huy chương chiến sĩ vẻ vang. Theo đó, quy định thời gian xét khen thưởng từ Huân chương Lao động lên Huân chương Độc lập, từ Huân chương Bảo vệ Tổ quốc lên Huân chương Quân công và từ Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công lên Huân chương Hồ Chí Minh đối với tập thể là 10 năm thay cho 05 năm như hiện nay; Quy định thời gian xét tặng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể phải có quá trình xây dựng, phát triển từ 10 năm trở lên; Quy định về thời gian để đề nghị khen thưởng Nhà nước đối với Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ phải sau 05 năm tính từ thời điểm được tặng Bằng khen cấp Bộ; đối với Huân chương Lao động hạng 3 phải sau 05 năm tính từ thời điểm được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với nguyên tắc trong thi đua, khen thưởng sẽ không tặng thưởng nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; Khi xét khen thưởng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải căn cứ vào thành tích của tập thể do cá nhân đó lãnh đạo; Đối với nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng có quá trình cống hiến được giảm 03 năm so với quy định chung; Thời gian để đề nghị khen thưởng cho lần tiếp theo được tính từ khi có quyết định khen thưởng lần trước. Hồ sơ xét khen thưởng phải có biên bản xét khen thưởng.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động cho các
cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua của ngành KH&CN

Lượt xem: 1872

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)