Thứ sáu, 24/02/2017 09:18 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh công bố Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo năm 2017

Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng, đồng thời tư vấn áp dụng các công cụ quản trị năng suất chất lượng, quản lý năng lượng, quản trị tài sản trí tuệ, đổi mới sáng tạo nhằm tăng năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 23/2/2017, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã tổ chức Hội thảo giới thiệu nội dung Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo năm 2017. 
 


Toàn cảnh Hội thảo công bố Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo năm 2017


Dự kiến trong năm 2017, Sở KH&CN TP.HCM sẽ tiến hành hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 3.200 doanh nghiệp thuộc các loại hình khác nhau thuộc các ngành/lĩnh vực trọng yếu (cơ khí, chế biến tinh lương thực - thực phẩm, hóa - nhựa - cao su, điện - điện tử - công nghệ thông tin), 02 ngành công nghiệp truyền thống (dệt may, da giày) và các ngành dịch vụ trên địa bàn Thành phố. Nằm trong khuôn khổ chương trình, Sở KH&CN TP.HCM cũng sẽ tổ chức tư vấn, hỗ trợ 600 doanh nghiệp triển khai, xây dựng áp dụng các hệ thống quản lý, các công cụ về quản trị năng suất, chất lượng. 

Các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2017 sẽ được thiết kế đa dạng, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, tạo được sự tham gia hợp tác của cộng đồng, thời gian thực hiện liên tục trong năm. Sở KH&CN TP.HCM kỳ vọng sẽ thu hút được đa dạng các nguồn lực xã hội tham gia.

Thông qua Chương trình này, các tổ chức tư vấn sẽ chủ động làm việc với các doanh nghiệp cần được hỗ trợ và gửi đề xuất nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp theo mục tiêu nêu trên đến Sở KH&CN. Căn cứ vào các đề xuất đó, Sở sẽ xem xét và hỗ trợ để đơn vị tư vấn tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và triển khai áp dụng hệ thống quản trị… nhằm nâng cao năng suất lao động. 

Trước đó, trong năm 2016, Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức đào tạo cho 1069 doanh nghiệp về đổi mới sáng tạo, quản trị tài sản trí tuệ, quản lý năng lượng sử dụng Quỹ Phát triển KH&CN của doanh nghiệp và năng suất chất lượng. Trong đó, số doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm là 449 doanh nghiệp; số doanh nghiệp trong các ngành khác là 620 doanh nghiệp. Đối với hoạt động tư vấn nâng cao năng suất chất lượng và quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp, Sở đã tư vấn giải pháp tiết kiệm năng lượng và đổi mới công nghệ cho 104 công ty, giúp tiết kiệm 28.831.000 kWh điện/năm…, tương đương tiết kiệm chi phí năng lượng trên 56,931 tỷ đồng/năm… Số lượng doanh nghiệp được tư vấn trong năm là 346 doanh nghiệp, trong đó số doanh nghiệp thuộc 4 ngành công nghiệp trọng điểm là 124 doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết: “Chương trình được xây dựng với mục tiêu tiếp sức cho doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời áp dụng vào thực tiễn các hệ thống quản lý và quản trị năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo, thông qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp”.

Song song với Chương trình này, hiện Sở KH&CN TP.HCM cũng đang triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy các hoạt động ứng dụng KH&CN tại doanh nghiệp nhằm mục tiêu tăng năng suất lao động từ 5,6% lên 6,5%, và chỉ số đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 36%, đóng góp vào mục tiêu chung đưa TP.HCM sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, KH&CN của khu vực Đông Nam Á.
 


Không gian làm việc chung miễn phí (SIHUB) do Sở KH&CN TP.HCM thiết lập và cung cấp miễn phí

Nguồn: Huỳnh Thị Thanh Giang, Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh

Lượt xem: 2727

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)