Thứ hai, 12/06/2017 08:05 GMT+7

Hải Phòng: Quy hoạch lại đất phát triển khu công nghiệp

Theo Danh mục các Khu công nghiệp (KCN) dự kiến ưu tiên thành lập mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2015, định hướng đến 2020, Hải Phòng được quy hoạch phát triển 17 KCN với tổng diện tích hơn 9.619 ha. Tuy nhiên, đến nay, Hải Phòng mới sử dụng hơn 5.000 ha đất xây dựng các KCN.

Mới sử dụng một nửa diện tích

Cụ thể giai đoạn 2007 - 2016, trong tổng số 17 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích hơn 9.619 ha. Hải Phòng mới có 14 KCN được triển khai xây dựng trên diện tích hơn 5.147 ha. Trong đó, có 4 KCN Nomura, Đồ Sơn, An Dương và Nam cầu Kiền với tổng diện tích xây dựng hơn 762 ha nằm ngoài Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Các KCN Đình Vũ (giai đoạn 1, giai đoạn 2), Nam Đình Vũ, Nam Tràng Cát, VSIP và Tràng Duệ được điều chỉnh nằm trong quy hoạch, định hướng phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích hơn 4.000 ha.


Khu công nghiệp VShip Hải Phòng thu hút đông đảo các nhà đầu tư

Hải Phòng vẫn còn hơn 5.000 ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục ưu tiên phát triển các KCN như KCN An Hưng - Đại Bản, Ngũ Phúc, Giang Biên 2, đóng tàu Vinh Quang, Nomura (giai đoạn 2) chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Các KCN Tiên Thanh, Cầu Cựu, KCN - đô thị Tràng Cát mặc dù đã được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Giai đoạn 2007 - 2016, Hải Phòng vẫn chưa thể triển khai xây dựng hơn 5.000 ha đất KCN được xác định do có nhà đầu tư chưa đủ năng lực tài chính thực hiện dự án; việc giải phóng mặt bằng đối với một số dự án phát triển KCN bị chậm tiến độ do liên quan đến thu hồi đất ở, đất nông nghiệp khiến các KCN Nam cầu Kiền, Tràng Duệ, An Dương chưa thể đưa hết diện tích đất được quy hoạch vào làm KCN. Một số KCN được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng không tìm được chủ đầu tư do KCN được quy hoạch không thuận lợi về kết cấu hạ tầng, giao thông trong khu vực.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành thẳng thắn chỉ rõ, các KCN chậm tiến độ, chưa đáp ứng được yêu cầu tạo mặt bằng sạch để thu hút nhà đầu tư đã khiến Hải Phòng mất không ít cơ hội thu hút các dự án FDI tiềm năng, các nhà đầu tư lớn trong nước, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP.

Sẽ sử dụng 5.000 ha đất bãi bồi ven sông, ven biển

Để giải quyết mặt bằng cho nhà đầu tư, Hải Phòng sẽ thực hiện điều chỉnh lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các KCN đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép ưu tiên thực hiện để xây dựng các KCN trong quy hoạch.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành, việc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng các KCN không sử dụng đất nông nghiệp, các KCN được quy hoạch lại được “di dời” đến các khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, quỹ đất chưa sử dụng nhằm tận dụng quỹ đất có hiệu quả sử dụng thấp, không ảnh hưởng nhiều đến việc thu hồi đất của người nông dân.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, Hải Phòng đang đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến giao thông như Dự án đường trục giao thông nối KCN Đình Vũ với KCN Nam Đình Vũ, tuyến đê biển Nam Đình Vũ, đường trục giao thông chính Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng, dự án tuyến đường vành đai 3, đường ven biển nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ tại các vùng bãi bồi ven sông, ven biển để phát triển các KCN tại các khu vực này.

Ngoài việc xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối giữa các KCN với hệ thống giao thông khu vực, để thu hút nhà đầu tư, Hải Phòng sẽ hỗ trợ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải, các giải pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm suất đầu tư, kéo giảm giá thuê đất cho các nhà đầu tư thứ cấp, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, nhất là các DN nhỏ và vừa đầu tư, sản xuất tại KCN. Trên cơ sở quy hoạch lại các KCN, Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù đối với việc xây dựng các KCN tại các vùng bãi bồi ven sông, ven biển như được áp dụng với khu kinh tế để TP tập trung nguồn lực, hoàn thiện hạ tầng cơ sở kỹ thuật các KCN để thu hút hơn nữa nguồn vốn FDI, tạo điều kiện cho TP phát triển công nghệ hỗ trợ, phù hợp với định hướng phát triển thành trung tâm dịch vụ công nghiệp, dịch vụ lớn, phát huy được lợi thế hệ thống cảng biển, cảng hàng không khu vực phía Bắc.

Theo ghi nhận của Hải Phòng, các KCN của Hải Phòng đã thu hút được các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như GE, LG, Bridgestone… nâng tổng số vốn FDI (đến 2016) lên đến 13,65 tỷ USD, tạo ra 64.000 việc làm với mức thu nhập bình quân 5.400.000 đồng/lao động/tháng. Các doanh nghiệp FDI tại các KCN có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 21 - 43%/năm, tạo ra kim ngạch xuất khẩu khoảng 12 tỷ USD, đã nộp ngân sách hơn 1,7 tỷ USD cùng 8.770 tỷ đồng.

Liên kết nguồn tin: http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=391463

Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Lượt xem: 9266

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)