Thứ năm, 17/08/2017 17:43 GMT+7

Xác định phân bố liều chiếu xạ quả nhãn Sơn La tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Ngày 10/8 và ngày 11/8/2017, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật và huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) tiến hành xác định phân bố liều lượng chiếu xạ (dose mapping) trên quả nhãn trồng tại huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) nhằm đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của thị trường Úc.

 

 

Quả nhãn trồng theo quy trình VIETGAP tại một số vùng thuộc huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La phải được chiếu xạ kiểm dịch với liều lượng thích hợp trước khi xuất khẩu sang Úc. Để đảm bảo yêu cầu về liều lượng chiếu xạ kiểm dịch của Úc, cần thiết phải tiến hành xác định phân bố liều trong thùng chiếu xạ chứa quả nhãn.

Ba tấn nhãn Sơn La đảm bảo tiểu chuẩn xuất khẩu được sử dụng để xác định phân bố liều chiếu xạ. Nhãn được cắt rời và đóng trong các thùng carton theo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu với 2 cấu hình khác nhau: a) Nhãn đã cắt rời được đóng trong các hộp nhựa (0,5 kg quả nhãn) và xếp 10 hộp nhựa vào thùng carton (42 x 31,5 x 12 cm); b) Nhãn đã cắt rời được đóng 5 kg vào thùng carton (39 x 28,5 x 10,5 cm).

Các thùng carton được xếp vào 36 thùng nhôm (40 x 50 x100 cm) đủ cho một mẻ chiếu xạ. Chọn 3 thùng nhôm bất kỳ để gắn các liều kế Gammachrome (hình 2) cho mỗi cấu hình chiếu xạ. Mỗi cấu hình khác nhau được chiếu xạ từng mẻ riêng rẽ. Sau chiếu xạ 2 giờ, các liều kế Gammachrome được đo bằng máy quang phổ UV-2450 để xác định liều hấp thụ.

 

Hình 1. Nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được lựa chọn để xác định phân bố liều

 

Cấu hình a (8 thùng)                                        Cấu hình b (9 thùng)

Hình 2. Bố trí liều kế trong thùng nhôm chiếu xạ

 

Nhân dịp này, đoàn chuyên gia Úc cùng lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật, lãnh đạo huyện Sông Mã, tỉnh Lai Châu đã đến chứng kiến, giám sát việc chiếu xạ đo phân bố liều cho nhãn tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

 

Đoàn chuyên gia Úc làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

 

Với thời gian chiếu xạ 28 phút (công suất chiếu xạ trên 2 tấn/h) cho cả hai cấu hình, phân bố liều trong thùng chiếu xạ xác định được từ 460 đến 830 Gy, liều này đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch của Úc (từ 400-1000 Gy). Cục Bảo vệ thực vật đã gửi kết quả đo phân bố liều này cho phía Úc xem xét và cấp phép xuất khẩu nhãn vào thị trường Úc./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3837

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)