Thứ ba, 23/07/2019 15:22 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ: 6 tháng đầu năm xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tăng gần 67%

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) có sự bứt phá mạnh với số lượng đơn được xử lý tăng kỷ lục 66,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Báo cáo hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT) trong 6 tháng đầu năm của Cục SHTT cho thấy, công tác tiếp nhận và xử lý đơn đã có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, tính đến hết ngày 30/6/2019, lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) nhận tăng cao so với cùng kỳ (tăng 15%), trong đó đơn đăng ký sáng chế, đơn kiểu dáng công nghiệp (KDCN) và đăng ký quốc tế nhãn hiệu tăng cao lần lượt là 22,7%, 23,5% và 27,5%. Đặc biệt, công tác xử lý đơn đăng ký SHCN có sự bứt phá mạnh với số lượng đơn được xử lý tăng cao kỷ lục, đến 66,8% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó kết quả xử lý đơn sáng chế và nhãn hiệu tăng rất cao, lần lượt là 79,2% và 83,8%. Cục SHTT đã tập trung xử lý các đơn đăng ký sáng chế, Giải pháp hữu ích của người Việt Nam và đơn khiếu nại tồn sâu (kết quả xử lý đơn khiếu nại tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2018).

Bên cạnh việc cấp văn bằng bảo hộ và xử lý đơn các loại, các công tác khác của Cục SHTT cũng được quan tâm triển khai như: công tác hội nhập và hợp tác quốc tế đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của đất nước, của Bộ KH&CN nói chung và hoạt động chuyên môn của Cục SHTT nói riêng; công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật và nghiên cứu khoa học cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra và đóng góp cụ thể hơn cho kết quả công tác của Cục SHTT; công tác thông tin SHCN được bảo đảm thông qua việc cung cấp thông tin qua Thư viện điện tử SHCN, Thư viện số về bằng sáng chế, Công báo SHCN để phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của xã hội...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết ngày 22/7, Thứ trưởng Phạm Công Tạc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019 của Cục SHTT, từ việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT để thi hành Hiệp định CPTPP đến việc hoàn thành xây dựng dự thảo Chiến lược SHTT đến năm 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ký ban hành. Cục SHTT cũng tập trung triển khai nhiệm vụ xây dựng Hồ sơ Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT để trình Chính phủ trong tháng 10/2019...



Thứ trưởng Phạm Công Tạc Phát biểu tại Hội nghị

 

Ấn tượng về lượng đơn gia tăng trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng khẳng định, với tốc độ nộp đơn ngày càng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước, các hoạt động hợp tác quốc tế phải tham gia thường xuyên hơn, công tác xây dựng và xử lý văn bản ngày càng gấp rút… thì đây thực sự là khối lượng công việc khổng lồ, điều này cũng cho thấy sự nỗ lực rất lớn trên mọi mặt trận từ đối nội đến đối ngoại của tập thể cán bộ Cục SHTT.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhận định, khi lượng đơn nộp vào Cục SHTT ngày càng tăng thì cần phải có giải pháp xử lý và đây cũng là thách thức rất lớn đối với Cục SHTT và Bộ KH&CN. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định CPTPP, FTA, và gần đây nhất EVFTA thì vai trò của SHTT ngày càng tăng và rất nhiều việc cần phải làm. Trước mắt, Thứ trưởng đề nghị Cục SHTT cần tăng cường trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng và tiến độ xử lý đơn để thực sự là bước đột phá trong sự phát triển của hệ thống SHTT nói chung và Cục SHTT nói riêng.

Theo Cục trưởng Đinh Hữu Phí, trong 6 tháng cuối năm 2019, bên cạnh việc trình Chiến lược SHTT đến năm 2030 để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành; triển khai nhiệm vụ xây dựng Hồ sơ Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT để trình Chính phủ trong tháng 10/2019..., Cục sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xử lý đơn SHCN, trong đó ưu tiên các đơn sáng chế và nhãn hiệu, cũng như đơn sáng chế của người nộp đơn Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng Mạng lưới các Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ (IP-Hub)... Tích cực, chủ động tham gia đàm phán nội dung SHTT trong các FTA; hoàn tất thủ tục gia nhập Thỏa ước La-hay về đăng ký quốc tế KDCN...



Cục trưởng Đinh Hữu Phí phát biểu tại Hội nghị sơ kết


Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục SHTT nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ, Bằng khen Bộ trưởng Bộ KH&CN, Giấy khen Cục trưởng Cục SHTT vì đã có những đóng góp trong hoạt động KH&CN nói chung và SHTT nói riêng:
 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4072

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)