Thứ tư, 11/12/2019 12:40 GMT+7

Đoàn chuyên gia Rostechnadzor đến làm việc với Cục ATBXHN về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho lò phản ứng nghiên cứu

Từ ngày 10-12/12/2019, tại Trụ sở Cục ATBXHN, Đoàn chuyên gia của Cơ quan Giám sát về hạt nhân, công nghiệp và môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor) đến làm việc với Cục về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cho lò phản ứng nghiên cứu. Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn.


 

Đoàn Rostechnadzor đến Việt Nam lầm này bao gồm ông Alexey Utenkov, Phó Trưởng Ban Quan hệ quốc tế - Trưởng Phòng Hỗ trợ xây dựng Cơ sở hạ tầng pháp quy; ông Andrey Museridze, Trưởng Phòng Hỗ trợ Kỹ thuật, Khoa học và Hợp tác quốc tế, Công ty “VO” “Safety” (đơn vị hỗ trợ kỹ thuật của Rostechnadzor); ông Andrey Sintsov, Phó Trưởng Phòng Thẩm định, Công ty “VO” “Safety”  và các chuyên gia cao cấp khác.

Tham gia làm việc với Đoàn, về phía Việt Nam, có ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện lãnh đạo và chuyên viên của các đơn vị có liên quan của Cục ATBXHN và Viện NLNTVN, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ KHCN) và các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn hạt nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải khẳng định, hợp tác chặt chẽ Việt Nam – Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước trong thời gian qua và LB Nga là đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực này. Cục trưởng cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của LB Nga cho Việt Nam trong ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình và mới đây là dự án Trung tâm khoa học và công nghệ năng lượng hạt nhân (CNEST), trong đó xây dựng 1 lò phản ứng nghiên cứu mới. Để chuẩn bị cho Dự án, Cục ATBXHN đã tích cực xây dựng các VBQPPL nhằm quản lý an toàn cho lò phản ứng nghiên cứu mới. Cục trưởng mong muốn, qua đợt làm việc này, Việt Nam sẽ nhận được những ý kiến đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm của Rostechnadzor cho các văn bản này.
 


 

Tại buổi làm việc ngày 10/12, đại diện của Cục ATBXHN đã trình bày về phương pháp tiếp cận xây dựng VBQPPL cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu và dự thảo Thông tư quy định về an toàn hạt nhân đối với lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu. Các đại biểu cũng nhau thảo luận và trao đổi về ý kiến đóng góp của Rostechnadzor đối với dự thảo Thông tư.

Ngày 11/12, hai bên thảo luận và trao đổi về ý kiến đóng góp của Rostechnadzor cho dự thảo Quyết định của Bộ trưởng quy định nội dung Báo cáo phân tích an toàn và các tài liệu có liên quan trong hồ sơ xin phê duyệt địa điểm và cấp phép xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu.

Cục ATBXHN đã đề xuất và đưa ra thảo luận về Danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng của Nga, khả năng Nga cung cấp cho Cục danh mục này.

Đại diện Rostechnadzor cũng chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định an toàn: cung cấp tài liệu hướng dẫn thẩm định, chia sẻ kinh nghiệm thông qua đoàn ra/đoàn vào vào các năm sau.

Hai bên cũng thảo luận về kế hoạch hợp tác, hỗ trợ trong thời gian tới.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2593

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)