Thứ năm, 12/03/2020 11:03 GMT+7

Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ tham dự Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành cấp nước phục vụ gieo cấy lúa đông xuân 2019 – 2020

Trong thời gian qua, Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ đã đồng hành với Công ty Cơ khí điện Hải Dương trong việc tư vấn, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến sở hữu công nghiệp và có kế hoạch nghiên cứu phát triển máy bơm hướng trục cột nước thấp thành một sản phẩm của đổi mới công nghệ nhằm thúc đẩy quá trình tiến tới thành doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Sáng ngày 05/3/2020, tại Hà Nội, Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm và đại diện doanh nghiệp đã tham dự Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành cấp nước phục vụ gieo cấy lúa Đông xuân 2019 – 2020, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ và Tọa đàm chuyên đề giải pháp trạm bơm cột nước thấp.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp; Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh và các đại diện đến từ các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà sáng chế hoạt động trong lĩnh vực này.



Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hà Thương

 

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Cục trưởng Cục Quản lý công trình thủy lợi (Tổng cục Thủy lợi) cho biết, trong mùa lũ và những tháng cuối năm 2019, lượng nước về các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng thiếu hụt rất nhiều so với trung bình nhiều năm.

Trước tình hình khó khăn trên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trực tiếp chỉ đạo cùng các địa phương và công ty khai thác công trình thủy lợi bàn giải pháp nâng cao năng lực lấy nước, phục vụ gieo cấy vụ đông xuân.



Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hà Thương

 

Tại Hội nghị lần này, giải pháp sản xuất máy bơm hướng trục cột nước thấp của tác giả Phùng Tiến Chiến, Công ty Cơ khí điện Hải Dương được giới thiệu là một trong hai giải pháp mới giải quyết được những khó khăn trong việc cấp nước phục vụ gieo cấy lúa Đông xuân 2019-2020.

Thực tế, giải pháp sản xuất máy bơm hướng trục cột nước thấp của tác giả Phùng Tiến Chiến, Công ty Cơ khí điện Hải Dương đã giúp tỉnh Hưng Yên, là một trong những tỉnh khó khăn nhất về nguồn nước đã đáp ứng tốt nhu cầu tưới nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, có 26 trạm bơm, tổng cộng 46 máy đã được lắp đặt.



Ông Phùng Tiến Chiến, Công ty Cơ khí điện Hải Dương chia sẻ về giải pháp: Sản xuất  máy bơm hướng trục cột nước thấp. Ảnh: Hà Thương

 

Tại Hội nghị, Trung tâm Mô phỏng công nghệ và phát triển sản phẩm đã chủ động trao đổi với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và sẽ hỗ trợ cung cấp các sáng chế có liên quan để phục vụ cho việc cải tiến, phát triển các sản phẩm mới như máy bơm hướng trục cột nước thấp phục vụ giải pháp cấp nước cho nông nghiệp.

Giải pháp đã được chứng nhận về Kiểu dáng công nghiệp độc quyền số 3-0026684-000 cấp ngày 08/06/2018 và đã tiến hàng đăng ký sáng chế và được quyết định chấp nhận đơn, số đơn 2-2019-00204 công bố ngày 26/08/2019, nhãn hiệu độc quyền số 4-0336596-000 cấp ngày 12/11/2019.

Trong tương lai, mô hình này có khả năng áp dụng cho các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, ven biển miền trung, đồng bằng nam bộ, những nơi có địa hình cột nước thấp phù hợp để tiết kiệm kinh phí đầu tư cho Nhà nước./.

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 2190

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)