Thứ sáu, 09/10/2020 15:50 GMT+7

Hội nghị tổng kết hoạt động của Chi hội Nữ trí thức và tọa đàm chuyên đề

Triển khai các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ( 20/10/1930-20/10/2020), sáng 7/10, tại Hà Nội Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Chi hội trong 2 năm qua (2019 – 2020) và Tọa đàm chuyên đề: Bí quyết chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Nhật Bản; Am hiểu bản thân – Làm chủ cuộc đời.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Phó Chi hội trưởng Chi hội nữ trí thức Bộ KH&CN đã báo cáo tổng kết hoạt động năm 2019 -2020 của Chi hội nữ trí thức Bộ KH&CN. Theo đó, năm 2019, Chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các hội viên, đồng thời tăng cường mối quan hệ, giao lưu gắn kết giữa các thành viên của Chi hội. Tiêu biểu như: Ngay đầu năm 2019, ngày 21/2/2019, để hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ và Trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học 11/2 do Liên hợp quốc đã chọn từ năm 2015, Chi hội Nữ Trí thức Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo “ Cơ hội nhận học bổng nghiên cứu Marie-Curie của Liên minh Châu Âu” tại trụ sở Bộ KH&CN. Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học nữ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhận những học bổng danh giá của Châu Âu. Đồng thời cùng nhau thảo luận, đề xuất những cơ chế chính sách phù hợp cho phụ nữ nghiên cứu khoa học để góp phần tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Hội thảo thu hút hơn 120 hội viên từ các Bộ, ngành, trường Đại học, viện nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp. Các hội  viên cũng đưa ra những khó khăn của phụ nữ làm khoa học và đề xuất những cơ chế, chính sách hõ trợ, khuyến khích phụ nữ nâng cao sức sáng tạo.

Bên cạnh đó, Chi hội đã tổ chức Hội thảo “Hành trình của phụ nữ hiện đại” với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia, các nhà khoa học với kiến thức và kinh nghiệm phong phú thực sự đem lại nhiều tác động tích cực cho các hội  viên trong Chi hội. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên.

Với mong muốn đóng góp tiếng nói hữu ích trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật, đặc biệt là chính sách, pháp luật liên quan đến các nhà khoa học nữ, Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN đã triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất chính sách đối với nhà khoa học nữ trong hoạt động KH&CN nhằm góp phần thực hiện Luật Bình đẳng giới”.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên Chi hội không có nhiều hoạt động. Tuy vậy, Ban Chủ nhiệm Đề tài đã hoàn thành nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất chính sách đối với nhà khoa học nữ trong hoạt động KH&CN nhằm góp phần thực hiện Luật Bình đẳng giới” được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xuất sắc.

Trong thời gian tới, Chi hội tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng và phát triển Chi hội vững mạnh với công tác vận động các chị em tham gia Hội nhiều hơn; Công tác tư vấn, phản biện các cơ chế chính sách cho phù hợp với thực trạng của đất nước đang vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch. Bảo vệ các quyền hợp pháp về nghề nghiệp và hoạt động sáng tạo của các hội viên khi tham gia hoạt động Chi hội. Hỗ trợ phát triển các nữ trí thức trẻ triển vọng và tôn vinh các nữ trí thức tài năng; Tăng cường hợp tác với các Hội, Đoàn thể xã hội trong và ngoài Bộ; Tăng cường hợp tác với các Tổ chức quốc tế tương ứng. Tham gia tích cực Hội nghị APNN 2020 (Mạng lưới các nhà khoa học, kỹ sư Châu Á- Thái Bình Dương) trực tuyến từ 24-25/10/2020.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài, Chi hội sẽ tập trung thời gian và trí tuệ để đề xuất một Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia dành riêng cho các nhà khoa học nữ nhằm tạo động lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học cho đối tượng này với tên dự thảo: “Chương trình thúc đẩy nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của phụ nữ trong lĩnh vực KH&CN”.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ KH&CN khẳng định: Kế thừa và phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, nữ trí thức Bộ KH&CN đã có nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn của ngành KH&CN. Các hoạt động của Chi hội Nữ trí thức cũng đóng góp tích cực trong việc đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp cho sự phát triển phụ nữ KH&CN cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dựa trên kết quả nghiên cứu KH&CN.

Tại buổi tọa đàm chuyên đề, bà Khuất Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm Tuyết Quỳnh chia sẻ chủ đề “Bí quyết chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Nhật Bản”; bà Đoàn Thu Nga, Luật sư, Giám đốc Hãng Luật LAWPRO, Chuyên gia đào tạo doanh nghiệp Action Coarch  chia sẻ về chủ đề “Am hiểu bản thân – Làm chủ cuộc đời”.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4416

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)