Thứ hai, 30/11/2020 07:05 GMT+7

Chuyên gia công nghệ thảo luận về tài chính phi tập trung tại Techfest 2020

Các chuyên gia công nghệ đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ những góc nhìn khác nhau về tài chính phi tập trung và tiềm năng của ứng dụng Blockchain trong tương lai.

Chiều ngày 28/11, trong khuôn khổ sự kiện Techfest 2020, các chuyên gia công nghệ đã có buổi thảo luận xoay quanh chủ đề “Tài chính phi tập trung” với nhiều chia sẻ cởi mở và đa chiều về tài chính phi tập trung, xu hướng tài chính phi tập trung và những cơ hội cho Startup trong ngành.

Trong số các chuyên gia về Blockchain tham gia buổi thảo luận tại Techfest có bà Lynn Hoàng –  Giám đốc Binance Việt Nam – kiêm đồng Trưởng làng Tài chính công nghệ, ông Long Vương – CEO của Tomochain, ông Huy Nguyễn – Giám đốc công nghệ công ty Kardia Chain, ông William Nguyen – CEO công ty Beowulf Blockchain, ông Hiệp Vũ – Giám đốc Marketing của công ty Kyber Network , ông Robert Vong – Giám đốc điều hành công ty FathLabs.
 

Các chuyên gia công nghệ đã cùng nhau thảo luận về tài chính phi tập trung và tiềm năng của ứng dụng Blockchain trong tương lai.
 

Giải thích theo hướng kỹ thuật về khái niệm tài chính phi tập trung, ông Long Vương – CEO của Tomochain cho biết: “Tài chính phi tập trung là những ứng dụng hoạt động dựa trên Smart Contract (Hợp Đồng Thông Minh), cho phép hai bên tham gia thực hiện hợp đồng một cách chính xác, an toàn và nhanh chóng; mà không cần các bên biết nhau từ trước, hay một bên trung gian thứ ba mà chỉ cần có kết nối Internet.”

Trong khi đó, ông Huy Nguyễn – Giám đốc Công nghệ công ty Kardia Chain cho rằng có thể hiểu tài chính phi tập trung một cách đơn giản: “Tài chính phi tập trung tương tự với mô hình ngân hàng, nhưng khác với ngân hàng ở chỗ, nó không có trung gian giao dịch.”

Trong buổi thảo luận, các chuyên gia về blockchain kết luận: Tài chính phi tập trung là một hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng tài chính được xây dựng dựa trên các mạng blockchain... Người dùng sẽ có toàn quyền kiểm soát tài sản của mình và tương tác với hệ sinh thái này thông qua các ứng dụng mạng ngang hàng (P2P), các ứng dụng phi tập trung (dapps).

 Các chuyên gia cho rằng, với vai trò là một giải pháp quản lý tài sản mới, cùng sự tăng trưởng mạnh của tiền điện tử, các trung tâm tài chính phi tập trung chắc chắn sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới đây trên thế giới.

Cụ thể, ông  Robert Vong – Giám đốc điều hành Công ty FathLabs dự đoán, trong một thời gian nữa các trung tâm tài chính phi tập trung sẽ có thể hoạt động song song với hệ thống quản lý truyền thống, tạo nên một thị trường tài chính hoàn thiện hơn, mở rộng hơn và nhiều cơ hội hơn. Sự dung hòa giữa tài chính phi tập trung và tài chính phi tập trung sẽ giúp hệ thống tài chính hoạt động trơn tru và tối ưu nhất.

Trong phiên thảo luận, một số doanh nhân cả trong và ngoài nước đã đặt câu hỏi về sự an toàn về pháp lý của khách hàng và các nhà đầu tư trong ngành tài chính phi tập trung. Ông Hiệp Vũ – Giám đốc Marketing của công ty Kyber Network bày tỏ: “Đây là điều đáng để cân nhắc, nhưng trong tương lai, có thể khung hành lang pháp lý tại Việt Nam sẽ quy định cụ thể hơn.”

Kết thúc phiên thảo luận, bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance Việt Nam chia sẻ, tương lai của Blockchain sẽ nghiêng về tiền điện tử phát hành bởi ngân hàng Trung ương (CBDC). Bà Lynn Hoang cho biết: “Tiền điện tử phát hành bởi ngân hàng Trung ương được truyền cảm hứng bởi Bitcoin nhưng sẽ không phải là tiền kỹ thuật số thông thường như hiện tại, mà sẽ được kiểm soát bởi Chính phủ. Trong đó, Chính phủ Trung Quốc, Thụy Điển, Uruguay đã bắt đầu thử nghiệm loại tiền này từ năm nay và các Chính phủ khác cũng đang xúc tiến những nghiên cứu mới.”

Cũng trong phiên thảo luận, bà Lynn Hoàng công bố, Binance  hiện đang có quỹ đầu tư trị giá 100 triệu USD để đầu tư vào các dự án Blockchain và tài chính phi tập trung. Vì vậy, Binance cùng hệ sinh thái Blockchain của mình, sẵn sàng hỗ trợ nếu như các Startup Việt Nam có các dự án tiềm năng./.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2536

TAGS : Techdemo
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)