Chủ nhật, 10/01/2021 15:24 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên về xây dựng Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên

Ngày 08/01/2021, tại trụ sở bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Năng lượng nguyên tử đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thái Nguyên về việc hỗ trợ xây dựng Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự buổi làm việc, về phía Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT) có TS Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục  và đại diện các đơn vị trực thuộc Cục; về phía Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên có ông Hoàng Đức Vỹ, Phó Giám đốc Sở và đại diện một số đơn vị chức năng của Sở KH&CN. Buổi làm việc còn có sự tham dự của đại diện Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Theo thông tin do đại diện Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên cung cấp, Thái Nguyên là trung tâm kinh tế - chính trị  của vùng trung du miền núi phía Bắc, có nhiều tiềm năng ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay Thái Nguyên có 01 bệnh viện đa khoa trung ương, 03 bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, nhu cầu ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh là rất lớn. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chè Thái Nguyên, đặc biệt là chè Tân Cương là đặc sản từ lâu nổi tiếng trong và ngoài nước. Đối với lĩnh vực công nghiệp, với thế mạnh truyền thống là nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, Thái Nguyên tập trung nhiều các doanh nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và gần đây lại được Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) lựa chọn xây dựng tổ hợp công nghệ cao quy mô hàng đầu thế giới. Tại Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 23/11/2020 của tỉnh uỷ Thái Nguyên về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025, Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh đã được giao nhiệm vụ xây dựng và ban hành Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025. Qua buổi làm việc này, Sở KH&CN Thái Nguyên bày tỏ mong muốn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Cục NLNT và các cơ quan liên quan để xây dựng Chương trình với các  mục tiêu, giải pháp cụ thể cho giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên các lĩnh vực y tế, công nghiệp, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã thảo luận, trao đổi thông tin về cách thức, phương hướng hợp tác xây dựng Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đảm bảo khả thi, hiệu quả. Các đại biểu thống nhất ý kiến là cần sớm tổ chức khảo sát tại địa phương để nắm được các vấn đề còn vướng mắc, hạn chế ở các cơ sở  mà ứng dụng năng lượng nguyên tử có thể giải quyết được, từ đó xây dựng Chương trình tập trung vào các nhiệm vụ cần ưu tiên và mang lại hiệu quả cao, tránh dàn trải.

Kết luận buổi làm việc, TS. Trần Bích Ngọc - Phó Cục trưởng phụ trách Cục NLNT đã ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, đồng thời giao Trung tâm Thông tin và Tư vấn hạt nhân trực thuộc Cục là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị và chuyên gia trong lĩnh vực NLNT chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ xây dựng Chương trình ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 808

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)