Thứ năm, 20/05/2021 14:36 GMT+7

Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ tổ chức Hội thảo khoa học chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 14/05/2021, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Trung tâm) đã tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến giữa đầu cầu Trung tâm tại Tp. HCM và Cơ sở chiếu xạ Đà Nẵng. Nội dung Hội thảo tập trung báo cáo việc ứng dụng kết quả nghiên cứu từ các nhiệm vụ Khoa học Công nghệ (KHCN) các cấp và tình hình hợp tác nghiên cứu, ứng dụng giữa Trung tâm và các đơn vị bên ngoài.

Khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thành Cương - Giám đốc Trung tâm đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ KH&CN nhân ngày KH&CN Việt Nam, nêu bật mục đích, ý nghĩa của Ngày KH&CN Việt Nam nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của KH&CN cũng như sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ KH&CN vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, đồng thời ghi nhận và biểu dương đội ngũ cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỹ thuật Trung tâm vì những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua.

Trong Hội thảo, Lãnh đạo các Phòng trong Trung tâm đã có những báo cáo xúc tích, rõ ràng về việc ứng dụng vào thực tiễn các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ KHCN các cấp nhằm giải quyết các vấn đề về vận hành các thiết bị chiếu xạ tại Trung tâm cũng như đáp ứng các nhu cầu ứng dụng của xã hội. Từ kết quả nghiên cứu đề tài các cấp, đội ngũ cán bộ kỹ thuật Trung tâm với chuyên môn và kinh nghiệm đã nắm vững kỹ thuật, công nghệ áp dụng trong vận hành, khai thác máy chiếu xạ chùm tia điện tử và máy chiếu xạ công nghiệp nguồn Co-60; cải tiến, thiết kế, chế tạo máy chiếu xạ công nghiệp đa năng nguồn Co-60 đầu tiên của Việt Nam (VINAGA1), được lắp đặt tại Cơ sở chiếu xạ Đà Nẵng và đưa vào vận hành từ năm 2019; giúp Cuba lắp đặt máy chiếu xạ và trợ giúp chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ chiếu xạ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nghiên cứu cũng tạo ra các sản phẩm ứng dụng Công nghệ Bức xạ được thương mại hóa như chất siêu hấp thụ nước, các chế phẩm bảo vệ và kích thích tăng trưởng cây trồng, các chế phẩm nano bạc, vàng dùng trong mỹ phẩm, vải bạc nano dùng trong y tế và các chế phẩm khác.

Việc nghiên cứu đi liền với ứng dụng thực tiễn là vấn đề được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm. Các giải pháp cải tiến, chuyển giao khoa học công nghệ và mở rộng hợp tác nghiên cứu với các đơn vị bên ngoài được đưa ra thảo luận tại Hội thảo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ đạt được. Qua việc thảo luận sôi nổi, các thành viên có mặt trong Hội thảo có cái nhìn tổng quan về những thành tựu nổi bật trong thời gian qua cũng như phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới đối với công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tại Trung tâm.

Kết thúc Hội thảo, ông Nguyễn Thành Cương gửi đến toàn thể cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ đã và đang làm việc tại Trung tâm lời chúc sức khỏe, lời cảm ơn sâu sắc vì những đóng góp cho thành công chung của Trung tâm. Ban Giám đốc cũng kỳ vọng vào sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập sáng tạo của đội ngũ cán bộ nghiên cứu và cán bộ kỹ thuật Trung tâm để đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng công nghệ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức Hội thảo tại Trung tâm tuân thủ nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1476

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)