Thứ hai, 24/05/2021 14:59 GMT+7

Sáng chế có cơ hội nhận đầu tư lên tới 50 nghìn USD

Chương trình Lab2Market hỗ trợ các sáng chế với các vườn ươm, nhà đầu tư, nâng cao khả năng nhận diện thị trường.

Chương trình Lab2Market ươm tạo đưa sáng chế ra thị trường do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holdings), thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội khởi động chiều 21/5 nhằm mục tiêu tìm kiếm, hỗ trợ những sáng chế đến gần với thị trường, doanh nghiệp.

Chương trình chính thức bắt đầu từ tháng 7 tới, dành cho các nhà khoa học trong trường đại học với nghiên cứu đã có sản phẩm mẫu ưu tiên và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong nhóm có ít nhất một nhà nghiên cứu làm việc toàn thời gian. Các sáng chế được ưu tiên đầu tư gồm chăm sóc sức khỏe, công nghệ dữ liệu, công nghệ vật liệu mới, năng lượng. Các sáng chế ở lĩnh vực khác vẫn có cơ hội nhận đầu tư nếu chứng minh được tính khả thi.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho biết chương trình là bước thí điểm, tiên phong trong việc hình thành hệ sinh thái bền vững cho các nhà khoa học. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp hợp tác với nhóm nghiên cứu để tìm ra con đường phát triển cho các kết quả sáng chế, tạo ra các sản phẩm Việt lên tới triệu đô ứng dụng vào thực tế.



Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NX.

 

"Việc thương mại hóa thành công các sáng chế sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong tăng trưởng của đổi mới sáng tạo, đồng thời tránh hiện tượng chảy máu chất xám", ông Quất nói.

Lộ trình ươm tạo diễn ra trong 3 tháng ứng với 3 giai đoạn (gồm tối ưu hóa sản phẩm, tối ưu mô hình kinh doanh, gọi vốn) và 6 chủ đề chuyên sâu về đổi mới sáng tạo và thương mại hóa trong từng giai đoạn.

Các nhóm nghiên cứu được đồng hành bởi cố vấn là chuyên gia, doanh nhân và nhà đầu tư trong nước, quốc tế, cùng giải quyết vấn đề về nhận diện thị trường, mô hình kinh doanh, khả năng cạnh tranh, hoàn thiện hồ sơ gọi vốn và tiếp cận nhà đầu tư. Tham gia chương trình, nhóm nghiên cứu có thể nhận cơ hội từ nhà đầu tư thiên thần lên tới 50 nghìn USD, kết nối vườn ươm trong nước (Hà Nội, TP HCM) và quốc tế (Nhật Bản, Hàn Quốc).



Bốn đơn vị ký kết hợp tác hỗ trợ các nhà khoa học đưa sáng chế ra thị trường. Ảnh: NX.

 

Tại sự kiện, 4 đơn vị hỗ trợ gồm BK Holdings, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BK Fund), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Chương trình khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss EP) ký kết hợp tác để đưa sáng chế ra thị trường trong nước và quốc tế.


Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/sang-che-co-co-hoi-nhan-dau-tu-len-toi-50-nghin-usd-4281885.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 2535

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)