Thứ bảy, 03/07/2021 09:31 GMT+7

Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và xuất khẩu” do Cục Sở hữu trí tuệ và trường Đại học Ngoại thương phối hợp tổ chức

Ngày 29/06/2021, tại Hội trường D201 - Trường Đại học Ngoại thương đã diễn ra Hội thảo trực tuyến “Sở hữu trí tuệ và xuất khẩu” do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và trường Đại học Ngoại thương phối hợp tổ chức. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến đã thu hút gần 200 doanh nghiệp xuất khẩu, chuyên gia, luật sư, giảng viên, sinh viên và cộng đồng xã hội tham gia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương đã nhấn mạnh sự hợp tác giữa trường Đại học Ngoại thương và Cục SHTT trong việc tổ chức các hoạt động liên quan đến SHTT từ năm 2016. Đại diện của Cục SHTT, Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng đã khẳng định vai trò của SHTT trong xuất khẩu, thực trạng hoạt động đăng ký quyền SHTT ở nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, nhận thấy sự cần thiết có các cuộc hội thảo giúp doanh nghiệp, cộng đồng xã hội thảo luận về vấn đề này. 

Chương trình Hội thảo diễn ra với 3 nội dung chính: phần đầu tiên là chia sẻ tham luận của các chuyên gia, doanh nghiệp xoay quanh chủ đề: (1) “Vai trò của SHTT trong hoạt động xuất khẩu và một số tình huống thực tiễn” do PGS.TS. Hồ Thúy Ngọc, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế (VIAC), Trưởng khoa Đào tạo quốc tế trường Đại học Ngoại thương trình bày; (2) “Chỉ dẫn thương mại với hoạt động xuất khẩu dựa trên quyền SHTT” do ông Mai Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn trình bày; (3) “Sáng chế phục vụ con người và phát triển bền vững cho xuất khẩu” do TS. Lưu Hải Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải trình bày.

Phần thứ hai là phiên thảo luận về các nội dung: “Sở hữu trí tuệ cần chuẩn bị trước khi doanh nghiệp xuất khẩu” và “Kế hoạch hành động, quản trị quyền SHTT sau khi hàng hóa đã xuất khẩu”. Phiên thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi với sự chia sẻ các tình huống thực tiễn về SHTT mà doanh nghiệp xuất khẩu đã gặp phải như: chia sẻ thực tiễn về xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc gặp khó khăn về SHTT của Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu cà phê trái cây và chuỗi đồ uống MeetMore, vụ việc của Công ty Cổ phần ZonBeyond… Bên cạnh đó là sự chia sẻ của các luật sư giàu kinh nghiệm như: Luật sư Lê Quang Vinh (Công ty Luật Bross&Partner) và Luật sư Phạm Duy Khương (Công ty Luật ASL Law và SB Law) về các vụ việc liên quan đến SHTT trong hoạt động xuất khẩu. Hội thảo đã nghe đại diện của Cục SHTT, Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng chia sẻ về sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước về SHTT đối với xuất khẩu như: nội dung các hoạt động về thể chế; hoạt động nâng cao nhận thức về SHTT trong cộng đồng, xã hội; hoạt động của Chương trình phát triển tài sản trí tuệ; hoạt động chương trình hỗ trợ đăng ký quyền SHTT cho sản phẩm của Chương trình OCOP, hoạt động tư vấn về SHTT cho doanh nghiệp…

Phần cuối cùng là phần hỏi đáp của các doanh nghiệp đối với các luật sư, chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý nhà nước về SHTT. Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều các câu hỏi của doanh nghiệp, sinh viên xoay quanh chủ đề về SHTT đối với xuất khẩu. Các câu hỏi đưa ra và đã được giải đáp, chia sẻ rất tâm huyết bởi các luật sư, diễn giả, chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý nhà nước về SHTT. 

Buổi Hội thảo kết thúc với sự đánh giá cao của các diễn giả cũng như các đại biểu tham dự, nhiều thông tin hữu ích đã được cung cấp tại Hội thảo. Đặc biệt, cả Ban Tổ chức và đa số các đại biểu đều mong muốn Cục SHTT tiếp tục triển khai các hoạt động này trong tương lai, qua đó góp phần nâng cao ý thức, cũng như kiến thức chuyên môn về quyền SHTT đối với hoạt động xuất khẩu nói riêng, trong hoạt động thương mại nói chung./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo



PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc Hội thảo



Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng đồng phát biểu khai mạc Hội thảo



PGS.TS Hồ Thúy Ngọc trình bày tham luận tại Hội thảo



Ông Mai Văn Dũng – PGĐ Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo và Hỗ trợ Tư vấn Cục SHTT trình bày tham luận tại Hội thảo



TS. Lưu Hải Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải phát biểu tại Hội Thảo



Thảo luận về “Sở hữu trí tuệ và xuất khẩu”



Ảnh chụp các đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến



Ảnh chụp các đại biểu tham dự trực tiếp tại Hội thảo

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1153

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)