Thứ bảy, 20/11/2021 10:50 GMT+7

Khởi động dự án nghiên cứu của APO về đánh giá nhu cầu quản lý đổi mới sáng tạo

Tổ chức Năng suất châu Á (APO) vừa tổ chức cuộc họp khởi động Dự án nghiên cứu về Đánh giá nhu cầu quản lý đổi mới sáng tạo với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ 10 quốc gia thành viên. Đây là sáng kiến đề xuất của Việt Nam với vai trò Chủ tịch APO nhiệm kỳ 2020-2021.

Về phía Việt Nam, Trưởng dự án nghiên cứu (Chief Expert), TS Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã khai mạc và có bài trình bày định hướng về tổ chức thực hiện nghiên cứu cho các chuyên gia (National Expert) ở 10 quốc gia.

Mục tiêu của dự án nghiên cứu gồm: Xác định nhu cầu và động lực chính cho tăng trưởng năng suất ở các nước thành viên của APO thông qua quản lý đổi mới sáng tạo; Đánh giá thực trạng tình hình áp dụng Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo (ISO 56000) tại các nước thành viên APO; Hỗ trợ thúc đẩy áp dụng hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo ở các nước thành viên.

TS Hà Minh Hiệp - Trưởng Dự án nghiên cứu hướng dẫn nhóm chuyên gia thực hiện dự án. 

Nội dung nghiên cứu được tập trung vào nhu cầu quản lý đổi mới sáng tạo dựa trên bộ tiêu chuẩn ISO 56000 của tổ chức/doanh nghiệp tại 10 nước thành viên APO.

Bên cạnh những nội dung nghiên cứu chung phản ánh bức tranh về quản lý đổi mới sáng tạo tại mỗi quốc gia, TS Hà Minh Hiệp hướng dẫn nhóm nghiên cứu tổ chức thực hiện nghiên cứu với các chỉ số đánh giá cụ thể dựa trên điều khoản của tiêu chuẩn ISO 56002:2019.
 

Hình ảnh buổi họp trực tuyến khởi động dự án nghiên cứu của APO do Việt Nam đề xuất và chỉ đạo thực hiện.

Dự án nghiên cứu được kỳ vọng là tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về Quản lý đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. TS Hà Minh Hiệp đặt ra mục tiêu chung cho nhóm nghiên cứu trong dài hạn là đưa ra khuyến nghị cho APO về các chương trình đào tạo và dự án triển khai áp dụng Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo tại tổ chức/doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Tầm nhìn APO đến năm 2025.

Các thành viên đã thảo luận sôi nổi cùng Trưởng dự án nghiên cứu và đại diện APO. Nhiều câu hỏi về phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, khung thời gian nghiên cứu và đặc điểm nghiên cứu ở các quốc gia đã được giải đáp thoả đáng. Nhóm nghiên cứu đi đến thống nhất toàn bộ nội dung chính của dựa án và triển khai thực hiện từng bước cụ thể dưới sự hướng dẫn của Trưởng dự án nghiên cứu trong thời gian tới.

Trong 2 năm qua, dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nền kinh tế nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, đầu tư cho đổi mới sáng tạo vẫn được duy trì trong suốt 2 năm qua. Thực tế này cho thấy chỉ có đầu tư vào đổi mới sáng tạo mới là một trong những hướng đi bền vững cho thế giới cũng như Việt Nam trong việc chống chọi với đại dịch Covid-19.

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 1005

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)