Thứ sáu, 24/12/2021 17:32 GMT+7

Cục Công tác phía Nam tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức và tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Ngày 23/12/2021, tại Tp. Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức và tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách chủ trì cùng Lãnh đạo Cục và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Công tác phía Nam tham gia.
 

Thay mặt toàn thể Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Cục trưởng phụ trách đã có báo cáo về kết quả các hoạt động trong năm vừa qua của Cục.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Cục trưởng phụ trách đã báo cáo kết quả các hoạt động trong năm 2021 của Cục. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Năm 2021 là năm chịu ảnh hưởng năng nề do dịch COVID-19 gây ra trên cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Cục, các hoạt động của Cục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc kết nối, liên kết vùng, đào tạo, dịch vụ... Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, thích ứng và ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động của Cục vẫn đảm bảo công tác chỉ đạo thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã được giao.

Với đặc thù là đơn vị trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM, có yêu cầu về kinh tế cao, điều kiện đãi ngộ của đơn vị với người lao động còn rất khiêm tốn, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao là một thực tiễn đòi hỏi cần có những giải pháp đặc biệt. Năm 2021, Cục bắt đầu thí điểm một số mô hình để khắc phục các yếu điểm trước mắt như: tăng cường kết nối chuyên gia, hình thành mạng lưới các đối tác trong và ngoài nước; thử điểm xây dựng các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. Kết quả công tác năm 2021 đã dần minh chứng sự đúng đắn của các giải pháp tháo gỡ đề ra.

Tuy dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội đã tác động đến hoạt động của Cục với địa phương nhưng có thể khẳng định năm 2021 Cục đã có nhiều hoạt động liên quan đến công tác kết nối mạng lưới rất quan trọng và khởi sắc như: tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục nhằm thúc đẩy kết nối và tăng cường hoạt động với cơ sở trên vai trò là đơn vị đầu mối của Bộ tại khu vực; tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST); Cục chủ động kết nối với nhiều tổ chức quốc tế trong hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ liên kết vùng. Một số hợp tác với đối tác đã bắt đầu có nhiều kết quả như đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc…
 


Tuy là năm Covid-19 rất nặng nề nhưng Cục cũng đã phối hợp rất nhiều đơn vị để triển khai như: Phối hợp tổ chức cuộc thi "Phát triển Ứng dụng AIoT Developer InnoWorks 2021”; phối hợp tổ chức hội thảo Khoa học Quốc gia về tài chính – Kinh doanh - Thương mại với chủ đề “Đổi mới Công nghệ - Thị trường và Chính sách”; Tổ chức Hội thảo “Hoạt động kinh tế doanh nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo sau dịch bệnh tại Tp. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam”; phối hợp tổ chức Diễn đàn – Hội thảo khoa học “Kỷ nguyên số - Công dân số” tổ chức hội thảo trực tuyến với Hàn Quốc, Thượng Hải; Xây dựng thí điểm mô hình nhiệm vụ KH&CN thúc đẩy hợp tác, liên kết các vùng, địa phương nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã có những kết quả thông qua việc xây dựng mô hình liên kết đề xuất bao gồm các mối liên kết dựa theo nhu cầu của doanh nghiệp thông qua thực tế tại khu vực Nam bộ (153 doanh nghiệp khảo sát); …

Trong thời gian giãn cách xã hội các đoàn công tác không thể triển khai, Cục chủ động thay đổi hình thức tổ chức nhiệm vụ địa phương thông qua nhiều cuộc hội nghị, hội thảo kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm bám sát tình hình hoạt động KHCN và ĐMST tại các địa phương trong khu vực quản lý. Phối hợp có hiệu quả với các vụ chức năng, đơn vị của Bộ KH&CN để tham gia quản lý ngành với địa phương trong địa bàn phía Nam. Tư vấn cho hơn 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ, Viện trường, các tổ chức hoạt động KH&CN về hoạt động sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn và tư vấn đổi mới công nghệ. Tham gia hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo trong khu vực. Hoàn thành các nhiệm vụ cơ sở, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng và các nhiệm vụ khác trong năm, Tổng hợp tình hình hoạt động KH&CN trong khu vực….

Nhìn chung, Cục Công tác phía Nam đã chủ động huy động, tập trung các nguồn lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng an toàn, linh hoạt trong triển khai các nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao tại Quyết định số 28/QĐ-BKHCN ngày 08/01/2021 về việc ban hành Chương trình hành động của Bộ Khoa học và Công nghệ, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Quyết định số 786/QĐ-BKHCN ngày 06/4/2021 ban hành Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2021 của các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
 


Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2022, Cục sẽ nắm bắt tình hình hoạt động KH&CN, tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Bộ các chủ trương chính sách, biện pháp để thực hiện chức năng quản lý của Bộ tại phía Nam; Triển khai các hoạt động thí điểm chính sách theo nhiệm vụ được giao; Quản lý các nhiệm vụ KH&CN ngoài chương trình; thúc đẩy chương trình liên kết KH&CN vùng Đông Nam bộ phục vụ ĐMST; Đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực thông qua mở rộng mạng lưới cộng tác viên, chuyên gia và đối tác. Thiết kế đồng bộ hệ thống dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, thông qua đó tăng cường kết nối, đẩy mạnh triển khai dịch vụ tìm kiếm cơ hội nâng cao đời sống cán bộ, giữ chân cán bộ trong bối cảnh điều kiện thu nhập còn nhiều hạn chế; tăng cường tiếp xúc và mở rộng các mối quan hệ với viện, trường, doanh nghiệp khu vực phía Nam và các đối tác nước ngoài; Tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn./.

Nguồn: Cục Công tác Phía Nam

Lượt xem: 1529

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)