Thứ năm, 16/06/2022 17:08 GMT+7

Hội thảo đào tạo về Thanh tra an toàn bức xạ và hạt nhân

Từ ngày 14-17/6/2022, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) tổ chức Hội thảo đào tạo về Thanh tra an toàn bức xạ và hạt nhân cho đoàn đại biểu của Lào. Phó Cục trưởng Cục ATBXHN Phạm Văn Toàn đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía Lào có ông Phonesavanh Lathdavong, Giám đốc và các cán bộ của Văn phòng An toàn bức xạ và hạt nhân, Vụ Khoa học, Bộ Giáo dục và Thể thao (MoES) Lào. Về phía Việt Nam, có Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo Phòng Pháp chế và Chính sách, Phòng Hợp tác quốc tế, Thanh tra Cục và các cán bộ có liên quan Cục ATBXHN.
 


Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào đã ký Thỏa thuận về Hợp tác Ba bên để Tăng cường Hợp tác kỹ thuật giữa các nước đang phát triển (TCDC) và Tăng cường hợp tác Nam-Nam vào tháng 9 năm 2019 (Thỏa thuận Ba bên).

Tuy nhiên, sau khi Thỏa thuận Ba bên này có hiệu lực, một số hoạt động dù được lập kế hoạch triển khai nhưng vẫn chưa được thực hiện do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, Cục ATBXHN đã trao đổi với IAEA và các đối tác Lào để lên kế hoạch cho khóa đào tạo này ngay khi tình hình kiểm soát đại dịch có biến chuyển tích cực. Phó Cục trưởng bày tỏ hy vọng các đại biểu Lào sẽ thu được những kiến ​​thức và thông tin hữu ích thông qua hội thảo tuần này.
 


Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn

Với khóa đào tạo trực tiếp kéo dài 4 ngày này, Cục ATBXHN sẽ cung cấp cho đoàn đại biểu Lào kiến ​​thức về khuôn khổ pháp lý và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn bức xạ và hạt nhân, các hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực này, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về quy trình thanh tra, một số phương pháp và kỹ năng thanh tra có liên quan.

Tại Hội thảo, Cục ATBXHN có các bài trình bày về Khung pháp luật và pháp quy về ATBXHN, Thanh tra ATBXHN, Các kiến thức cơ bản về an toàn bức xạ, Quy trình và phương thức thanh tra, … Các đại biểu cũng được thực hành về tính toán che chắn bức xạ, xây dựng kế hoạch thanh tra, biên bản, báo cáo thanh tra và đánh giá hồ sơ tài liệu. Trong chương trình Hội thảo, các đại biểu Lào sẽ được đến thăm Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật ATBXHN và ƯPSC, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân./.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1663

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)