Thứ ba, 19/07/2022 09:50 GMT+7

Thứ trưởng Lê Xuân Định tiếp Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia

Sáng ngày 14/7/2022, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã tiếp Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Chan Sodavath.

Cùng tham dự buổi tiếp về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử; bà Hà Thị Lâm Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; ông Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cùng một số cán bộ của các đơn vị này. Về phía Đoàn Campuchia có sự tham gia của các cán bộ thuộc Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Lê Xuân Định trao đổi với Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchi Chan Sodavath

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Xuân Định chào mừng Đoàn cán bộ Campuchia đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định phương châm đường lối đối ngoại của Việt Nam là nâng tầm đa phương, tăng cường hợp tác song phương, củng cố nền tảng hữu nghị và đưa các mối quan hệ hợp tác đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao hơn. Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, trong đó có Campuchia. Mới đây, hai nước đã tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Những thành tựu quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Campuchia trong suốt quá trình lịch sử, đặc biệt trong thời gian gần đây thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực chính trị, an ninh – quốc phòng, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương.

Trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, tháng 9/2019, Thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) – Campuchia đã được 2 Bộ và IAEA ký kết tại Viên (Áo) tạo căn cứ pháp lý mở ra một số hoạt động hợp tác cho hai nước. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng được biết sau khi ký Thỏa thuận hợp tác ba bên, các cơ quan của các bên đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả tích cực bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19. Thứ trưởng nhấn mạnh hiệu quả của cơ chế hợp tác ba bên, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng với IAEA và Campuchia hoàn thiện các thủ tục cũng như nội dung chuyên môn kỹ thuật cho Thỏa thuận hợp tác ba bên trong giai đoạn 5 năm tới (2022-2027) để ký kết trong khuôn khổ Đại hội đồng IAEA lần thứ 66 vào tháng 9/2022.
 

Thứ trưởng Lê Xuân Định chụp ảnh chung với Thứ trưởng Chan Sodavath và Đoàn

Thứ trưởng Chan Sodavath chân thành cảm ơn Thứ trưởng Lê Xuân Định đã đón tiếp Đoàn cán bộ Campuchia trong không khí thân mật và ấm cúng. Thứ trưởng Campuchia cho biết, trước đó, Đoàn Campuchia đã có buổi làm việc hiệu quả với các đơn vị năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trong giai đoạn hiện nay, chia sẻ thêm với Thứ trưởng Lê Xuân Định, Thứ trưởng Chan Sodavath cho biết quan hệ hợp tác song phương đang được thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện, trong đó có lĩnh vực năng lượng và khai khoáng. Trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hợp tác giữa hai nước đã được xúc tiến từ rất sớm. Từ năm 2017, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã xuất khẩu khoảng 200Ci đồng vị phóng xạ mỗi năm sang Campuchia, góp phần giúp nước này phát triển lĩnh vực y học hạt nhân. Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động đào tạo cán bộ cho các cán bộ Campuchia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Thứ trưởng Chan Sodavath cho biết ngành năng lượng nguyên tử ở Campuchia mới ở mức sơ khởi, Cơ quan pháp quy hạt nhân mới hình thành từ năm 2016 với 01 cán bộ và hiện nay con số này là 25. Tuy nhiên, chỉ 10 cán bộ trong số đó được đào tạo chuyên ngành năng lượng nguyên tử. Cơ sở hạ tầng ứng dụng năng lượng nguyên tử còn hạn chế với 2 máy gia tốc Cyclotron và một số máy X-quang trên cả nước.

Thứ trưởng Chan Sodavath đánh giá cao năng lực của Việt Nam và bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Campuchia xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử cho Campuchia, đồng thời đề nghị Việt Nam tạo điều kiện cho các cán bộ của Campuchia được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn tổ chức ở Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Xuân Định cảm ơn Thứ trưởng Chan Sodavath đã đánh giá cao năng lực của Việt Nam, đồng thời cho biết những kết quả Việt Nam đạt được còn khiêm tốn so với tiềm năng của đất nước. Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Campuchia phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử, góp phần tăng cường cơ chế hợp tác kỹ thuật giữa các quốc gia đang phát triển cũng như thúc đẩy hợp tác Nam-Nam. Thứ trưởng khẳng định phía Việt Nam sẵn sàng mời các cán bộ Campuchia tham dự các khóa đào tạo được tổ chức tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam theo nhiệm vụ Nghị định thư do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp kinh phí. Về đề xuất này, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết hai Bên cần sớm thúc đẩy ký kết Thoả thuận khung hợp tác cấp Bộ, làm căn cứ để triển khai đề xuất hợp tác theo nhiệm vụ Nghị định thư. Hiện tại, Bộ đối tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam là Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia, Thoả thuận khung hợp tác này đang được hai bên xúc tiến để ký kết vào cuối năm nay. Thứ trưởng Lê Xuân Định đề nghị Thứ trưởng Chan Sovadath phối hợp với Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia để đưa nội dung hợp tác về năng lượng nguyên tử vào trong Thoả thuận khung này.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Chan Sodavath trân trọng gửi lời mời Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Thứ trưởng Lê Xuân Định sang thăm và làm việc tại Campuchia. Thứ trưởng Lê Xuân Định đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời, đồng thời giao cho các đơn vị liên quan xúc tiến tổ chức Đoàn vào thời gian thích hợp.

Liên kết tin đính chính: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/22135/dinh-chinh-thong-tin-bai-viet-thu-truong-le-xuan-dinh-tiep-thu-truong-bo-mo-va-nang-luong-campuchia.aspx

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 1503

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)