Thứ ba, 08/11/2022 09:52 GMT+7

Hội thảo xây dựng đề án đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập

Ngày 04/11/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo Xây dựng đề án đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập. Thực hiện Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, Bộ KH&CN được giao nhiệm vụ xây dựng đề án “Đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập” (Đề án).

Chủ trì hội thảo có đồng chí Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng. Tham dự hội thảo có đại diện các đồng chí lãnh đạo của các Vụ chức năng, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ. Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các đơn vị để xây dựng dự thảo Đề án.  
 


Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội thảo Xây dựng đề án đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo của đồng chí Trần Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, về tổng quan Đề án. Đề án tập trung vào 5 quan điểm chính: (1) Quán triệt chủ trương của Đảng về phát triển KH,CN&ĐMST; có cơ chế minh bạch kiểm tra, giám sát hoạt động KH&CN; từng bước nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước; (2) Cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập được triển khai nhằm  đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời nâng cao thu nhập cho các nhà khoa học; góp phần vào việc phát triển thị trường KH&CN; (3) Tự chủ thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức KH&CN công lập được xác lập trên cơ sở năng lực về thực hiện nhiệm vụ (bộ máy, nhân lực, kinh nghiệm) của các tổ chức KH&CN công lập; (4) Tự chủ về tài chính của các tổ chức KH&CN công lập được xác lập trên cơ sở mức độ tự bảo đảm về chi thường xuyên và chi đầu tư và phù hợp với đặc thù (theo loại hình hoạt động) của các tổ chức KH&CN công lập; (5) Cơ chế tự chủ đề xuất phải kế thừa, phát huy những chính sách đã triển khai thành công, giải quyết được về cơ bản những vướng mắc của các tổ chức KH&CN công lập và tiếp thu những kinh nghiệm, những bài học thành công của các nước phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp.

Đồng chí Trần Văn Nghĩa cũng cho biết thêm về các mục tiêu cụ thể của Đề án: Nghiên cứu đặc điểm đặc thù của tổ chức KH&CN công lập; phân loại các tổ chức KH&CN công lập phù hợp với đặc thù hoạt động làm cơ sở để có chính sách phù hợp cho từng loại tổ chức; Đánh giá thực trạng tình hình thực hiện cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công lập; việc thực thi chính sách của nhà nước nhằm hỗ trợ việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các tổ chức KH&CN công lập; các điểm phù hợp, chưa phù hợp của chính sách hiện hành; Đề xuất về: các giải pháp đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức KH&CN công lập.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị đã đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Đề án. Các báo cáo, tham luận, góp ý xoay quanh chủ đề đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của các tổ chức KH&CN công lập.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chỉ đạo, Ban soạn thảo cần rà soát lại các quy định, các vấn đề còn tồn đọng, bổ sung thêm thông tin để làm rõ thêm các vấn đề xung quanh về Đề án như cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, … của các tổ chức KH&CN công lập. Trên cơ sở đóng góp ý kiến của các đơn vị, Ban soạn thảo sẽ tổng hợp ý kiến, chỉnh sửa, bổ sung thông tin cần thiết vào Đề án.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1454

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)