Thứ bảy, 24/06/2023 16:59 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc thăm và làm việc với Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Ngày 23/6/2023, đoàn công tác của Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc (MSIT) do Bộ trưởng Lee Jong Ho dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.


Quang cảnh buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc

Tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định; Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Hà Thị Lâm Hồng; Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia Trần Đắc Hiến và các Phó Cục trưởng Đào Mạnh Thắng, Vũ Anh Tuấn, Trần Thị Thu Hà. Về phía đoàn Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc, tháp tùng Bộ trưởng Lee Jong Ho, có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Kim Seong-gyu; Trưởng phòng Hợp tác châu Mỹ - châu Á Park Ji-young; Thư ký thứ nhất Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Yang Gisung; Phó trưởng phòng Hợp tác châu Mỹ - châu Á Shin Bongkyu; Phó chánh văn phòng Kwon Kyunyeop; Giám đốc dự án (KISTI) Lee Hyuck Jai; và Giám đốc Công ty Misotech Jin Byoungsam.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cảm ơn Bộ trưởng Lee Jong Ho đã đến thăm và làm việc với Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, một đơn vị quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ, đã có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ với Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KISTI) trực thuộc MSIT trong nhiều năm qua. Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá rất cao mối quan hệ hợp tác toàn diện về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Hàn Quốc và Việt Nam, nhất là trong bối cảnh của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, lĩnh vực thông tin, thống kê KH&CN luôn được Bộ Khoa học và Công nghệ dành sự quan tâm và đầu tư đặc biệt, thể hiện qua việc giao cho Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (NASATI) triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, giúp tạo nền tảng thông tin hỗ trợ hoạch định chiến lược, chính sách và điều hành các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ luôn ủng hộ sự hợp tác giữa NASATI và KISTI và đánh giá cao những hỗ trợ về kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn của các chuyên gia KISTI đối với NASATI trong quá trình xây dựng hệ thống thông tin, thống kê KH&CN của Việt Nam, đặc biệt là việc chuyển giao Hệ thống phân tích thông tin công nghệ V-COMPAS trong thời gian qua. Thành công của V-COMPAS mới là bước khởi đầu cho sự hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên trong lĩnh vực này. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Xuân Định đề nghị hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp hệ thống để đáp ứng tốt hơn nhu cầu phân tích, dự báo thị trường công nghệ của Việt Nam; tiếp tục nghiên cứu tiềm năng hợp tác chuyển giao công nghệ từ KISTI cho NASATI nhằm phát triển các hệ thống dữ liệu KH&CNquốc gia.

Trong bối cảnh hai nước đang cùng nhau thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, KH&CN là một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và sự thịnh vượng của hai nước. Thứ trưởng Lê Xuân Định mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc sẽ cùng nhau nỗ lực để đưa hợp tác KH&CN xứng tầm với quan hệ chung của hai nước.
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Lee Jong Ho phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Lee Jong Ho cảm ơn Thứ trưởng Lê Xuân Định đã dành thời gian tiếp đoàn và hy vọng cuộc gặp lần này giữa hai bên sẽ giúp nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác KH&CN giữa hai nước. Bộ trưởng Lee Jong Ho vui mừng và đánh giá cao về những kết quả hợp tác giữa NASATI va KISTI, đặc biệt là việc chuyển giao Hệ thống Phân tích thông tin công nghệ dựa trên dữ liệu lớn V-COMPAS, cũng như đồng ý với những đề xuất về tăng cường hợp tác giữa NASATI và KISTI. Bộ trưởng hy vọng đây sẽ là nền tảng hợp tác KH&CN giữa hai quốc gia và mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi kiến thức và kinh nghiệm phát triển các hệ thống thông tin KH&CN tiên tiến.
 

Ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, báo cáo về kết quả hợp tác giữa NASATI và KISTI

Báo cáo về kết quả hợp tác giữa NASATI và KISTI, Phó Cục trưởng Đào Mạnh Thắng cho biết, trong lĩnh vực thông tin KH&CN, NASATI đã thiết lập quan hệ hợp tác với KISTI hơn 20 năm qua. Từ năm 2001, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin KH&CN giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hai bên đã phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo quốc tế thường niên nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát triển các hệ thống thông tin KH&CN tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin phát triển các cơ sở dữ liệu KH&CN, dịch vụ phân tích thông tin công nghệ, cũng như xây dựng và vận hành các Mạng nghiên cứu và đào tạo và trung tâm siêu máy tính. Các hoạt động hợp tác thường xuyên giữa hai bên đã góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ của NASATI nói riêng cũng như của mạng lưới thông tin KH&CN trên cả nước, đặc biệt trong việc xây dựng và phát triển các cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực KH&CN.

Đặc biệt, trong thời gian qua, nhằm tăng cường hợp tác, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp KH&CN tại Việt Nam thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo số thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích công nghệ dựa trên dữ liệu lớn, NASATI và KISTI phối hợp triển khai Hệ thống Phân tích thông tin công nghệ dựa trên dữ liệu lớn - V-COMPAS phiên bản tiếng Việt. Đây là công cụ rất hữu ích giúp xây dựng chính sách phát triển khoa học và công nghệ phù hợp cho Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Hệ thống phân tích thông tin, dữ liệu lớn nhằm giúp các nhà chính sách, nhà quản lý đánh giá được hiện trạng KH&CN của đất nước, xu thế phát triển của thế giới, phân tích được các tiềm năng và triển vọng của từng ngành, lĩnh vực, từ đó đề ra các chính sách phù hợp. Hệ thống COMPAS là công cụ trực tuyến chạy trên nền tảng dữ liệu lớn, đã được KISTI triển khai và chứng minh hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc và chuyển giao cho một số nước đang phát triển. Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác giữa hai bên, COMPAS phiên bản dành cho Việt Nam đã được chuyển giao cho NASATI để phục vụ cho cộng đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
 

Ông Hyuck Jai Lee, Giám đốc Dự án KISTI, Giới thiệu V-COMPAS và kết quả chuyển giao hệ thống cho Việt Nam

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi và thảo luận về tiềm năng hợp tác trong thời gian tới, gồm việc tiếp tục nâng cấp, phát triển hệ thống V-COMPAS và hợp tác chuyển giao công nghệ xây dựng một số hệ thống thông tin tiên tiến của KISTI như AccessON, DataOn, ScienceOn… Hệ thống V-COMPAS đã bước đầu được Việt hoá và chuyển giao thành công cho NASATI để đưa vào phục vụ cộng đồng khoa học và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp hệ thống và phát triển các mô-đun phân tích chuyên sâu về công nghệ, cũng như khả năng phân tích các dữ liệu về sáng chế và công bố khoa học của Việt Nam. Bên cạnh đó, KISTI còn có thế mạnh trong việc phát triển các cơ sở dữ liệu KH&CN cũng như các công cụ chuyển đổi số như Nền tảng dữ liệu khoa học quốc gia - DataOn, Nền tảng tích hợp thông tin khoa học - ScienceON, Hệ thống tự động tìm kiếm và thu thập các công bố khoa học truy cập mở AccessOn, Nền tảng nghiên cứu thương mại hoá công nghệ KMAPs… Đây là những lĩnh vực tiềm năng để hai bên tiếp tục hợp tác chuyển giao trong tương lai.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định trao quà tặng lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Lee Jong Ho
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc Lee Jong Ho và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cùng các đại biểu tham quan Phòng máy chủ của NASATI
 

 

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1386

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)