Thứ tư, 13/03/2024 10:44 GMT+7

Hội đồng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Viện Nghiên cứu hạt nhân tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018-2023

Hội đồng Khoa học Công nghệ và Đào tạo (KHCN&ĐT) đã phát huy tốt vai trò đầu mối kết nối, tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học tham gia hoạt động khoa học; đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động hội thảo, seminar thông tin khoa học chuyên đề; tham mưu phối hợp, tổ chức các hoạt động khoa học ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực.
Mới đây, tại Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN), Hội đồng KHCN&ĐT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2018-2023 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2024-2029.
 
PGS. TS. Nguyễn Xuân Hải - Phó Viện trưởng Viện NCHN, Thư ký Hội đồng KHCN&ĐT, nhiệm kỳ 2018-2023 thông qua chương trình Hội nghị.
Hội đồng KHCN&ĐT Viện NCHN nhiệm kỳ 2018-2023 được thành lập theo Quyết định số 184/QĐ-NCHN ngày 16/5/2018 của Viện trưởng Viện NCHN, Hội đồng có 21 thành viên. Ban Thường trực gồm; Chủ tịch PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền, Chủ tịch Hội đồng; TS. Phan Sơn Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng; TS. Cao Đông Vũ, Thư ký Hội đồng. Sau đó, do có thay đổi về nhân sự trong Ban Lãnh đạo Viện, Hội đồng KHCN&ĐT Viện NCHN được kiện toàn theo Quyết định số 01/QĐ-NCHN, ngày 04/1/2022 của Viện trưởng Viện NCHN, gồm 24 thành viên (trong đó có 4 PGS.TS, 16 TS). Ban Thường trực gồm: PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền, Chủ tịch Hội đồng; TS. Cao Đông Vũ, Phó Chủ tịch Hội đồng; PGS. TS. Nguyễn Xuân Hải, Thư ký Hội đồng.
Nhiệm kỳ vừa qua, Hội đồng đã phát huy tốt vai trò đầu mối kết nối, tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học tham gia hoạt động khoa học; đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động hội thảo, seminar thông tin khoa học chuyên đề; tham mưu phối hợp, tổ chức các hoạt động khoa học ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, thiết thực. Trong nhiệm kỳ, Hội đồng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, tham mưu định hướng quy hoạch, xây dựng các hướng nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) của Viện (dài hạn, ngắn hạn và hàng năm); góp ý cho các định hướng nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu KHCN hạt nhân với Lò phản ứng nghiên cứu mới; xây dựng các hướng hợp tác với các cơ quan trong và ngoài nước, các dự án hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để giải quyết những nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai của Viện. 
Hội đồng đã tổ chức 08 phiên họp toàn thể để tư vấn xây dựng các định hướng và kế hoạch nghiên cứu của đơn vị trực thuộc và của Viện; tư vấn xây dựng đề cương các nhiệm vụ KH&CN các cấp hàng năm gồm: 04 nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia, 24 nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ, 03 đề tài nghiên cứu cơ bản, 19 nhiệm vụ KH&CN cấp Cơ sở, các đề tài cấp Tỉnh và một số các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; tổ chức 22 hội thảo, seminar trước nghiệm thu và trên 40 seminar về các hướng nghiên cứu triển khai mới của Viện, seminar của các cán bộ, viên chức đi học ở nước ngoài, seminar của các chuyên gia, nhà khoa học đến thăm và làm việc với Viện,... và các cuộc họp đột xuất khác. 
Ngoài ra, Hội đồng đã thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Viện trưởng về hoạt động KH&CN, đa số các hướng nghiên cứu chính đều thuyết minh được nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ trở lên. Nổi bật nhất là công tác đào tạo sau đại học, số lượng và chất lượng công bố quốc tế ngày càng tăng, trở thành đơn vị dẫn đầu Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam về công bố quốc tế năm 2023.
 
PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền, Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ 2018-2023 trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: chưa thu hút được nhiều cán bộ nghiên cứu tham dự các buổi seminar, hội thảo khoa học; chưa đề xuất được các giải pháp để các hướng nghiên cứu phát triển đồng đều, một số hướng còn gặp khó khăn trong xây dựng kế hoạch nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn do thiếu hụt cán bộ nghiên cứu có trình độ và kinh nghiệm, thiếu nguồn lực về trang thiết bị và kinh phí hoạt động KH&CN; chưa đề xuất được các giải pháp đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực một cách căn bản để tạo nguồn lực phát triển Viện lâu dài và bền vững; chưa đề xuất được các giải pháp thúc đẩy các hoạt động đổi mới, sáng tạo, cũng như thúc đẩy được việc tham gia các nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Lâm Đồng.
Tại Hội nghị, các nhà khoa học đã chia sẻ nhiều ý kiến góp ý kiến tâm huyết, chất lượng tham mưu trực tiếp cho công tác của Hội đồng trong nhiệm kỳ mới. Hội đồng đã nghiêm túc ghi nhận các ý kiến để bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo đánh giá hoạt động nhiệm kỳ 2018-2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029.
 
TS. Phan Sơn Hải - Nguyên Viện trưởng Viện NCHN, thành viên Hội đồng góp ý thảo luận tại Hội nghị.
Hội nghị cũng đã bầu ra Hội đồng KHCN&ĐT nhiệm kỳ 2024-2029 và thông qua “Quy chế cổ chức và hoạt động của Hội đồng”, được chuẩn y theo Quyết định số 113/QĐ-VNCHN, ngày 29/02/2024, gồm 25 thành viên. Ban Thường trực Hội đồng gồm có 05 thành viên (Chủ tịch, Phó Chủ tịch, 02 Ủy viên Thường trực và Thư ký); PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền tiếp tục được tín nhiệm Chủ tịch Hội đồng; TS. Cao Đông Vũ, Phó Chủ tịch Hội đồng.
 
Hội đồng KHCN&ĐT Viện NCHN, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt Hội nghị.
 
Hội đồng KHCN&ĐT nhiệm kỳ 2018-2023 và nhiệm kỳ 2024-2029 chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.
 
TS. Cao Đông Vũ - Viện trưởng Viện NCHN, Phó Chủ tịch Hội đồng KHCN&ĐT nhiệm kỳ 2024-2029 tặng hoa chia tay PGS. TS. Nguyễn Mộng Sinh (thành viên Hội đồng nhiệm kỳ 2018-2023).
Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ 2024-2029, PGS. TS. Nguyễn Nhị Điền đề nghị các thành viên trong Hội đồng tăng cường đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, tập trung nỗ lực phấn đấu để hoàn thành trọng trách được giao, tiếp tục tư vấn cho Viện trưởng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kế hoạch hoạt động, quản lý nghiên cứu và sản xuất, đào tạo cán bộ, và phát triển nguồn nhân lực cho Viện và Ngành trong thời gian tới.
 
 Hội đồng KHCN&ĐT Viện NCHN có chức năng tư vấn cho Viện trưởng về các vấn đề quan trọng như phương hướng phát triển KH&CN, kế hoạch hoạt động KH&CN, tổ chức và quản lý công tác nghiên cứu, đăng tải công trình khoa học, sản xuất và dịch vụ của Viện, cũng như đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực cho Viện và Ngành. Bên cạnh đó, Hội đồng đã giúp Viện tổ chức, chủ trì các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề, seminar khoa học đảm bảo chất lượng, làm sáng tỏ các vấn đề khoa học, nâng cao chất lượng kết quả nghiên cứu, chú trọng nâng cao kỹ năng nghiên cứu (thuyết minh, xử lý số liệu, báo cáo tổng kết) và thuyết trình cho cán bộ khoa học, nhất là cán bộ trẻ.
 

Nguồn: Viện Nghiên cứu hạt nhân

Lượt xem: 525

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)