Thứ năm, 09/05/2024 13:20 GMT+7

Đưa Nam Định trở thành trung tâm phát triển quan trọng phía Nam Đồng bằng sông Hồng

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nam Định đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Ngày 08/5/2024, Sở KH&CN Nam Định tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KH&CN (1964-2024), kỷ niệm ngày KH&CN Việt Nam (18/5) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Mai Thanh Long - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KH&CN qua các thời kỳ.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, ngành KH&CN Nam Định đã có những đổi mới cơ bản, toàn diện trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, qua đó khơi dậy và khuyến khích tiềm năng sáng tạo, xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN có trọng tâm, trọng điểm trên từng lĩnh vực, ngành nghề, sát với yêu cầu thực tiễn của sản xuất và đời sống xã hội, gắn với nhu cầu của thị trường; chú trọng đến giá trị ứng dụng thực tiễn của các sản phẩm KH&CN.

Sở KH&CN đã chủ động đề xuất tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và Chính phủ về KH&CN; triển khai nhiều hoạt động phát triển thị trường công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST); cùng với đó là các giải pháp thu hút nguồn lực tri thức, nguồn lực hỗ trợ phát triển KH&CN, khởi nghiệp và ĐMST. Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng đã tiếp cận và khai thác hiệu quả những cơ hội và thành tựu của cuộc CMCN 4.0, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KH&CN phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Đặc biệt, năm 2023 Sở KH&CN đã có những hoạt động nổi bật như: tổ chức thành công các sự kiện Techfest vùng Đồng bằng sông Hồng 2023, Vòng chung kết Robocon Việt Nam 2023… Đây là các sự kiện lớn có quy mô quốc gia về KH&CN. Với nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Sở KH&CN vinh dự được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ Thi đua xuất sắc, Bằng khen về những thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Nam Định.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận những thành tựu và đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KH&CN tỉnh Nam Định trong 60 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định KH&CN là quốc sách hàng đầu, phát triển KH,CN&ĐMST là đột phá chiến lược và động lực quan trọng để phát triển KT-XH.

Để đạt được mục tiêu đưa Nam Định trở thành một trong những trung tâm phát triển quan trọng của Vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng, trung tâm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của vùng trong một số lĩnh vực, Thứ trưởng đề nghị ngành KH&CN tỉnh Nam Định cùng các cấp, ngành của tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ: tổ chức triển khai Chiến lược KH,CN&ĐMST quốc gia đến năm 2030; các chương trình KH&CN cấp quốc gia phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh; xác định phát triển KH,CN&ĐMST là đột phá chiến lược trong giai đoạn mới, là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các ngành, các lĩnh vực KT-XH của địa phương và doanh nghiệp; tăng cường gắn kết cung cầu, đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, tạo nguồn cảm hứng và động lực cho hoạt động KH,CN&ĐMST. Chủ động, tích cực tiếp cận và khai thác triệt để những cơ hội và thành tựu của cuộc CMCN 4.0, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh; phát huy vai trò nâng đỡ, dẫn dắt và kết nối của Nhà nước; tăng cường đầu tư và sử dụng đúng hướng, có hiệu quả đầu tư từ ngân sách nhà nước kết hợp mở rộng xã hội hoá đầu tư nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển KH,CN&ĐMST, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm và đóng vai trò là trung tâm trong hoạt động KH,CN&ĐMST; tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, hoạt động KH&CN theo hướng gắn với thực tiễn, lấy hiệu quả làm thước đo. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KH,CN&ĐMST cần thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Trần Lê Đoài - phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng tập thể Sở KH&CN Cờ Thi đua xuất sắc, Bằng khen của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 407

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)