Thứ tư, 17/07/2024 16:11 GMT+7

Nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách thực hiện dự án đầu tư trong ngành điện

Đây là tên đề tài do ThS. Lê Long cùng các cộng sự tại Vụ Năng lượng thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thực hiện thời gian qua.
Nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách thực hiện dự án đầu tư trong ngành điện.
Quá trình thực hiện triển khai các dự án giai đoạn vừa qua cho thấy, nhiều dự án công trình điện, đặc biệt là các dự án ngoài EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), thường bị chậm so với quy hoạch. Ngoài các nguyên nhân khách quan như khó khăn về vốn, đền bù giải phóng mặt bằng, các vướng mắc về cơ chế, chính sách thực hiện đầu tư xây dựng công trình điện cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án như vướng mắc về luật quy hoạch, cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, cơ chế hình thức đầu tư... Cần thiết phải có sự nghiên cứu, rà soát lại các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và đề xuất các giải pháp sửa đổi, nhằm hoàn thiện hơn cơ chế, chính sách giúp cho công tác đầu tư được nhanh chóng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Cơ chế, chính sách phù hợp cho việc thực hiện dự án đầu tư trong ngành điện là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm cho ngành điện phát triển hiệu quả, lành mạnh, góp phần bảo đảm an ninh cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng, hiệu quả sử dụng điện, đảm bảo thực hiện vai trò của ngành điện đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội.
Đề tài chỉ ra các vướng mắc về cơ chế, chính sách trong quá trình đầu tư xây dựng công trình điện tại Việt Nam gây ảnh hưởng đến công tác đầu tư; tổng kết kinh nghiệm về đầu tư các công trình điện của một số nước trên thế giới có thể xem xét áp dụng vào điều kiện tại Việt Nam; và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách trên cơ sở pháp luật Việt Nam có sự tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới.
Toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18301/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 101

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)